Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Fed tăng thêm 0,5% lãi suất, vàng vẫn trên đà đi lên vì áp lực lạm phát
T.V - 05/05/2022 08:09
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng 5/5 tiếp đà đi lên khi tăng khoảng 16 USD/ounce dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng mạnh lãi suất cơ bản USD thêm 0,5%.

Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 4/5, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản nhằm khống chế lạm phát đang ở mức đỉnh 40 năm.

Theo đó, lãi suất quỹ liên bang của Fed sẽ dao động trong khoảng 0,75 - 1%. Đồng thời, thị trường kỳ vọng lãi suất chuẩn tại Mỹ sẽ tăng lên phạm vi 2,75 - 3% vào cuối năm nay.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết, nền kinh tế Mỹ có thể "hạ cánh mềm" bất chấp chính sách tiền tệ bị thắt chặt. 

Ngân hàng trung ương Mỹ đã không tăng lãi suất quá 0,25% kể từ tháng 5/2000. Sau khi để lãi suất gần bằng 0 trong cả năm 2021, Chủ tịch Fed và các lãnh đạo ngân hàng khác đã cam kết nhanh chóng đưa chi phí đi vay trở lại mức sẽ không kích thích nền kinh tế.

Bên cạnh việc tăng lãi suất, ngân hàng trung ương Mỹ còn phát tín hiệu sẽ giảm lượng tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán quy mô 9.000 tỷ USD.

Kế hoạch này sẽ bắt đầu từ tháng 6 tới, theo từng giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 1/6/2022, Fed sẽ giảm 30 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ và 17,5 tỷ  USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng.

Sau ba tháng, mức giảm đối với trái phiếu kho bạc và các khoản thế chấp sẽ lần lượt tăng lên 60 tỷ USD và 35 tỷ USD. Trong thời kỳ dịch bệnh, Fed đã mua lượng lớn trái phiếu để giữ lãi suất ở mức thấp và duy trì dòng tiền trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, giá cả hàng hóa tăng vọt đã buộc các quan chức Fed phải suy nghĩ lại về chính sách tiền tệ. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đã tăng 6,6% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2022, trong khi Fed đặt mục tiêu lạm phát hàng năm là 2%.

Chủ tịch Jerome Powell cho hay: “Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu khó khăn mà người dân gặp phải. Chúng tôi đang khẩn trương khắc phục tình trạng này và cam kết mạnh mẽ rằng giá cả sẽ ổn định trở lại”.

Điều này cho thấy, Fed có thể sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong thời gian tới. Song, dường như ông Powell đã hàm ý rằng, Fed sẽ không trở nên quá “diều hâu” sau khi tăng 70 điểm cơ bản lãi suất USD.

Trước đó, khi đại dịch Covid-19 ập đến vào đầu năm 2020, Fed đã hạ lãi suất xuống gần 0%, đồng thời thực hiện chương trình mua trái phiếu để bơm tiền vào nền kinh tế.

Kết quả là bảng cân đối kế toán bị “thổi phồng” lên gần 9.000 tỷ USD. Cùng lúc đó, Quốc hội Mỹ cũng thông qua hàng loạt dự luật tài khóa để bơm thêm hơn 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế.

Vàng vẫn đi lên vì áp lực lạm phát

Thông thường, Fed tăng lãi suất vàng sẽ mất điểm, song giá vàng mở phiên giao dịch sáng nay vẫn đà đi lên khi tăng thêm khoảng 16 USD/ounce lên 1.887 USD/ounce.

Trong khi đó, chỉ số USD giảm xuống mức thấp trong một phiên sau khi ông Powell cho biết lạm phát quá cao, theo đó giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác.

USD Index giảm xuống 102,53 điểm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm. Bởi vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát. 

Giới phân tích tài chính cho rằng, giá vàng có thể một lần nữa phản ứng với lãi suất thực, nhưng lo ngại về lạm phát, rủi ro địa chính trị và tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ giúp vàng tăng trong ngắn hạn. 

Đồng thời, việc tăng lãi suất của Fed, thị trường không bị bất ngờ trước các động thái này. Sau khi Fed đưa ra tuyên bố, chỉ số Dow Jones bật tăng hơn 200 điểm trước khi hạ nhiệt trở lại.

Thị trường dự báo Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất quyết liệt trong những tháng tới, với khả năng nâng 75 điểm cơ bản trong tháng 6/2022.


Cùng với chiều lên của giá vàng quốc tế, vàng SJC do tiệm vàng Mi Hồng niêm yết sáng 5/5 cũng tăng lên 69,7-70,025 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 500.000 đồng ở chiều mua vào và tăng khoảng 350.000 - 400.000 đồng/lượng bán ra.

Tại hệ thống PNJ TP.HCM niêm yết giá vàng miếng SJC bán ra sáng nay ở mức 69,4-70,1 triệu đồng/lượng (mua-bán). Khu vực Hà Nội, PNJ niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 69,3-70,1 triệu đồng/lượng.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 15,7 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 5/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.128 VND/USD, đứng yên so với hôm qua. Còn tại một số ngân hàng tăng giá USD lên 15 đồng so với ngày hôm qua. Vietcombank mua vào là 22.800 VND/USD và bán ra 23.110 VND/USD.
Vàng tăng nhẹ khi USD tăng dữ dội
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ lên 1.893 USD/ounce khi USD tăng dữ dội so với các đồng tiền khác thu hút dòng vốn của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư