Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
First Solar tái khởi động dự án tỷ đô tại TP.HCM
Hồng Sơn - 26/07/2017 07:32
 
Sau nhiều năm tạm dừng hoạt động, Tập đoàn First Solar (Hoa Kỳ) đã chính thức tái khởi động dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng tại TP.HCM.

Ghi nhận tại dự án tỷ USD

Cho đến nay, dự án của First Solar (tại Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, TP.HCM, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD) vẫn là dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng duy nhất và có quy mô vốn đầu tư lớn nhất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM. Do đó, những động thái của nhà đầu tư liên quan đến dự án này thu hút sự quan tâm rất lớn.

Cổng chính Dự án của First Solar tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM). Ảnh: Hồng Sơn
Cổng chính Dự án của First Solar tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM). Ảnh: Hồng Sơn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực nhà xưởng rộng lớn của First Solar đang có nhiều người làm việc, hệ thống thoát nước thải từ dự án ra hệ thống chung của Khu công nghiệp Đông Nam đang hoạt động. Dù là dự án được cho là đã “án binh bất động” từ nhiều năm nay, nhưng không có dấu hiệu cho thấy đây là một dự án bị… bỏ hoang. Hệ thống nhà xưởng đã xây dựng xong và trông còn rất mới. Hệ thống nhà xưởng này được xây dựng liền kề, khép kín trên diện tích tới 10 ha. Bao quanh dự án là hệ thống tường rào bảo vệ kiên cố. Chỉ có khu văn phòng cao tầng đã được xây xong phần thô từ nhiều năm trước là chưa được hoàn thiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Như Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Đông Nam) xác nhận việc Tập đoàn First Solar đã tái khởi động dự án pin năng lượng mặt trời.

Nhà thầu của First Solar đã bắt đầu tiến hành công việc khoảng 2 tháng nay. Trong khi đó, chủ đầu tư đang phối hợp cùng cơ quan chức năng để triển khai các công việc như làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa… Sau khi hoàn thành những công việc cần thiết, Tập đoàn Fisrt Solar sẽ thực hiện việc nhập các thiết bị, máy móc về lắp đặt tại nhà máy để chuẩn bị sản xuất”, ông Hùng cho biết.

Được biết, dự án của First Solar được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2011 và khởi công tháng 3/2011. Tuy nhiên, sau khi khởi công được 8 tháng, chủ đầu tư đã công bố tạm dừng thực hiện Dự án, do sự mất cân bằng cung - cầu về sản phẩm pin năng lượng mặt trời trên thị trường toàn cầu.

First Solar là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất pin mặt trời theo công nghệ màng mỏng.
Sản phẩm của First Solar sản xuất tại Việt Nam được xem là vũ khí chính của First Solar để đối phó với các đối thủ sản xuất pin đa tinh thể silicon.

Theo một báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất TP.HCM (Hepza), đến thời điểm tạm dừng Dự án, First Solar đã đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng 113.000 m2, trong đó có 107.000 m2 dành cho sản xuất. Tổng số vốn mà chủ đầu tư này đã đầu tư là 50 triệu USD…

Sau đó, First Solar đã chỉ định Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam là đơn vị tìm chủ đầu tư mới hoặc chuyển nhượng phần nhà xưởng đã xây dựng xong.

Hồi tháng 4/2016, đại diện của Hepza cho biết, đã tiến rất gần đến việc chuyển giao dự án của First Solar cho nhà đầu tư mới. Đây là một nhà đầu tư có trụ sở tại châu Âu và hiện có một số nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời tại khu vực châu Á. Tuy nhiên, sau đó, giao dịch này bị dừng lại mà không rõ nguyên nhân.

Sóng đầu tư “ăn theo” dự án khủng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của Hepza cho biết, đến thời điểm hiện tại, First Solar chưa giải thể hoặc điều chỉnh pháp nhân của doanh nghiệp, nên khi tái khởi động dự án sẽ không phải thay đổi gì. Sau khi hoàn thiện lắp đặt thiết bị, máy móc thì First Solar có thể tiến hành sản xuất giai đoạn I, với vốn đầu tư 300 triệu USD, công suất sản phẩm tương đương 250 MW/năm. Theo cam kết, các sản phẩm của First Solar chủ yếu phục vụ xuất khẩu và khi hoàn thiện đầu tư, đạt công suất ở mức cao nhất, giá trị xuất khẩu có thể ở mức 2 tỷ USD/năm.

Cũng theo đại diện của Hepza, tổng diện tích của Dự án đã cấp phép cho First Solar là 44 ha và hiện nay, nhà đầu tư đang triển khai xây dựng trên diện tích 23 ha.

Liên quan việc First Solar tiếp tục triển khai dự án “khủng” tại Khu công nghiệp Đông Nam, đã có tín hiệu cho thấy sẽ thêm nhiều doanh nghiệp khác đến đầu tư.

“Thời gian gần đây, đã có hàng chục nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, bao bì… đến tìm hiểu các điều kiện, thủ tục đầu tư vào Khu công nghiệp Đông Nam”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, đây được xem là các doanh nghiệp vệ tinh của Tập đoàn First Solar.

Cũng theo ông Hùng, trước những động thái mới của First Solar, Công ty VRG đã làm thủ tục trình các cơ quan chức năng đề xuất việc đầu tư xây dựng cảng ICD trên diện tích 10 ha tại Khu công nghiệp Đông Nam. Trong tương lai, tùy thuộc vào tiến độ của Dự án Xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi mới trên sông Sài Gòn, Công ty sẽ xem xét việc đề xuất đầu tư một cảng thủy nội địa để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cho First Solar và các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu công nghiệp này.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, đầu tháng 8 tới, đại diện của Tập đoàn First Solar dự kiến có buổi gặp và thông tin về tình hình triển khai Dự án với lãnh đạo TP.HCM.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư