Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
FPT Shop nhập hàng trực tiếp để gần hơn với người tiêu dùng
Thế Hải - 12/12/2016 15:37
 
Thay vì phải thông qua các nhà phân phối, giờ đây, các nhà bán lẻ di động lớn như FPT Shop đã thực hiện nhập khẩu trực tiếp sản phẩm từ các nhà sản xuất lớn, như Apple và một số hãng công nghệ tên tuổi khác.
Dự tính hết năm 2016, FPT Shop dự kiến cán mốc doanh thu và lợi nhuận trước thuế dự kiến lần lượt đạt 10.700 tỷ đồng và 250 tỷ đồng
Dự tính hết năm 2016, FPT Shop dự kiến cán mốc doanh thu và lợi nhuận trước thuế dự kiến lần lượt đạt 10.700 tỷ đồng và 250 tỷ đồng

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail cho hay, với mục tiêu tất cả vì người tiêu dùng, nên từ 2015, FPT Shop đã chính thức nhập khẩu iPhone và iPad từ Apple trực tiếp thay vì thông qua các nhà phân phối như trước đây.

“Việc FPT Shop nhập khẩu hàng trực tiếp từ Apple không chỉ mang lại lợi ích cho FPT Shop, người mua hàng mà cả Apple. FPT Shop sẽ chủ động hơn về nguồn hàng, thời gian, giá cả, số lượng. Apple sẽ tiến một bước gần hơn trong việc tiếp xúc với người dùng Việt Nam qua đó hiểu được người dùng hơn, tiến hành các hoạt động hỗ trợ khách hàng tốt hơn”, theo bà Điệp.

Đến giữa năm 2016, FPT Shop đã tiến thêm một bước là nhập trực tiếp từ Apple đối với mặt hàng Macbook, đem đến sự lựa chọn hoàn hảo hơn về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Cùng với việc nhập hàng trực tiếp từ hãng, bỏ qua nhà phân phối, FPT Retail đã trở thành Công ty duy nhất có chuỗi bán lẻ với đầy đủ mô hình cửa hàng của Apple bao gồm: Chuỗi bán lẻ mang thương hiệu F.Studio by FPT gồm 2 cấp độ APR (Apple Premium Reseller) và AAR (Apple Authorised Reseller); Chuỗi bán lẻ FPT Shop với khu trải nghiệm sản phẩm theo tiêu chuẩn Apple.

Trước đây, điện thoại di động và các mặt hàng công nghệ trước khi đến tay người dùng thông thường sẽ trải qua quy trình sau: Nhà sản xuất bán hàng cho công ty phân phối (bán sỉ), sau đó công ty phân phối sẽ bán lại cho các nhà bán lẻ khác nhau, sản phẩm từ nhà bán lẻ sẽ được bán lại cho người dùng cuối; đôi khi sẽ có trường hợp nhà bán lẻ lớn bán hàng lại cho cửa hàng nhỏ lẻ.

Nhưng, thời gian gần đây, một số nhà bán lẻ lớn, dẫn dắt thị trường, trong đó có FPT Shop với lợi thế chiếm thị phần lớn, có đủ nguồn lực và đầu ra sản phẩm nên chủ động bắt tay với nhà sản xuất để nhập hàng, không qua đơn vị trung gian là các công ty phân phối.

Theo công bố của FPT Retail, 10 tháng 2016, nhà bán lẻ này tăng trưởng 32% về doanh thu, lợi nhuận trước thuế tăng 44%. Trong đó, thương mại điện tử là lĩnh vực được FPT Retail đầu tư tập trung và dần trở thành điểm sáng khi đạt doanh thu 10 tháng đầu năm hơn 1.000 tỷ đồng, khoảng 45 triệu USD, tương đương 227% (gấp 2,2 lần) so với cùng kỳ năm trước.

FPT Retail chính thức bước vào lĩnh vực bán lẻ di động với 2 thương hiệu là FPT Shop và F.Studio by FPT (F.Studio chuyên doanh sản phẩm của Apple) từ năm 2012.

Ngay năm đầu tiên phát triển, FPT Retail đã đạt mốc 50 cửa hàng. 3 năm sau, con số này là 370 cửa hàng.

Bà Điệp khẳng định, việc tăng trưởng số cửa hàng lên gấp hơn 7 lần chỉ trong vài năm theo đúng quy tắc của ngành bán lẻ: Phát triển thật mạnh tới một quy mô doanh thu đủ lớn rồi mới bắt đầu tính đến lợi nhuận.

Hết năm 2015, FPT Shop đạt doanh thu 7.800 tỷ và lợi nhuận trước thuế tăng 4,5 lần so với năm trước đạt 180 tỷ đồng. Dự tính hết năm 2016, FPT Shop dự kiến cán mốc doanh thu và lợi nhuận trước thuế dự kiến lần lượt đạt 10.700 tỷ đồng và 250 tỷ đồng.

FPT Shop nhận 150.000 đơn hàng đặt mua iPhone 7/7 Plus
Với nhiều gói hỗ trợ tín dụng cho khách hàng cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng, ngay trong buổi sáng đầu tiên mở bán iPhone 7/7 Plus, FPT Shop đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư