Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
FUSO ra mắt nguyên mẫu xe tải nặng chạy điện Vision One
Thanh Hương - 03/11/2017 22:46
 
Thương hiệu xe tải và xe khách Mitsubishi FUSO (MFTBC) vừa cho biết, sẽ điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của mình trong những năm sắp tới bằng thương hiệu xe tải và xe khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới mang tên E-FUSO. Khẳng định cho chiến lược này chính là ý tưởng xe tải nặng chạy hoàn toàn bằng điện với phạm vi hoạt động lên đến 350 km cho mỗi lần sạc, Vision One.

Mẫu Xe tải E-FUSO Vision One đánh dấu sự khởi đầu cho mục tiêu điện hóa các sản phẩm của công ty trong tương lai vừa được ra mắt tại Triển lãm Tokyo Motor show 2017. Sáng kiến này còn được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Daimler trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và sạc pin, giúp E-FUSO nhanh chóng trở thành cái tên tiên phong trong lĩnh vực vận tải bằng điện.

Ông Marc Llistosella, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành MFTBC chia sẻ, E-FUSO Vision One chính là triển vọng về một chiếc xe tải nặng chạy điện với công suất lớn, nhằm nhấn mạnh cam kết về việc điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của chúng tôi. FUSO đã tiên phong trong việc điện hóa xe tải trong nhiều năm nay. Tháng trước, eCanter - xe tải điện hạng nhẹ đầu tiên được sản xuất hàng loạt, được chính thức ra mắt toàn cầu tại New York, Mỹ.

Với eCanter, chúng tôi đã chứng minh rằng xe tải điện hoàn toàn có thể được thương mại hoá. eCanter tiết kiệm tới 1.000 Euro chi phí vận hành trên mỗi 10.000 km và với công nghệ pin đang phát triển cực kì nhanh chóng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dòng xe tải và xe khách chạy điện với hy vọng góp phần mang lại những chuyển biến tích cực đến môi trường, kinh tế và xã hội toàn cầu. Trong tương lai, tất cả các mẫu xe điện của chúng tôi sẽ mang tên E-FUSO, thương hiệu mới của chúng tôi dành riêng cho xe tải và xe khách chạy hoàn toàn bằng điện“, ông Marc Llistosella nói.

E-FUSO Vision One là ý tưởng xe tải nặng chạy điện có tổng trọng tải 23 tấn và tải trọng hàng hóa lên đến 11 tấn, chỉ thấp hơn 2 tấn so với dòng xe tải chạy dầu diesel cùng phân khúc. Xe được trang bị bộ pin lên đến 300 kilowatt/giờ, cho phép di chuyển với phạm vi lên đến 350 km cho một lần sạc. Với việc ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến lĩnh vực xe điện bên cạnh sự phát triển cơ sở hạ tầng, các chính sách để giúp đẩy nhanh quá trình điện hóa vận tải đường bộ, việc xuất hiện hàng loạt những chiếc E-FUSO Vision One trên các đường phố tại Nhật Bản hay châu Âu trong vòng một vài năm nữa là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Với sự ra mắt của thương hiệu E-FUSO, FUSO nhấn mạnh cam kết điện hóa toàn bộ các sản phẩm của mình. Cam kết này đồng nghĩa với việc FUSO sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm xe thương mại chạy hoàn toàn bằng điện với công nghệ hứa hẹn sẽ còn vượt xa hơn cả nguyên mẫu xe tải nặng chạy điện, vốn được đánh giá là dòng xe điện hóa hiện đại bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai, tất cả các sản phẩm của FUSO khi được tung ra thị trường sẽ có thêm phiên bản chạy điện bên cạnh dòng xe chạy dầu thông thường. Thời điểm ra mắt của mỗi dòng xe sẽ tùy thuộc vào những yếu tố công nghệ, nhu cầu của khách hàng cũng như tính khả thi của chúng trên thị trường vận tải.

Xe tải eCanter đầu tiên đã được chuyển giao cho khách hàng tại Nhật Bản và Mỹ
Xe tải eCanter đầu tiên đã được chuyển giao cho khách hàng tại Nhật Bản và Mỹ

Ngoài E-FUSO Vision One, FUSO cũng trưng bày eCanter, mẫu xe tải nhẹ chạy điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt, vừa ra mắt vào tháng 9 tại thành phố New York, Mỹ. Bằng việc phát triển eCanter, song song với nỗ lực khảo sát sự hài lòng của khách hàng một cách chuyên sâu, FUSO đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong phân khúc xe tải điện, góp phần đưa mô hình xe tải nặng chạy điện vào đường phố trong vòng bốn năm tới.

Xe eCanter với trọng lượng 7,5 tấn và khoảng cách di chuyển 100-120 km cho một lần sạc không chỉ giúp giảm thiểu khí thải nhà kính và ô nhiễm tiếng ồn ở khu vực thành thị mà còn chứng minh được lợi ích thương mại với mức tiết kiệm lên đến 1.000 Euro mỗi 10.000 km vận hành.

Lô xe eCanter đầu tiên đã được chuyển giao cho khách hàng tại Nhật Bản bao gồm chuỗi cửa hàng tiện ích Seven-Eleven và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần lớn nhất Nhật Bản Yamato. Khách hàng ở Mỹ bao gồm United Parcel Service (UPS) và một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm: Tổ chức Hỗ trợ Gia cư Habitat, Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã và Vườn Bách thảo New York.

Bên cạnh kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển xe tải điện, E-FUSO cũng nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ nguồn lực kỹ thuật của công ty mẹ, tập đoàn Daimler. Daimler đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực vận tải điện, qua đó tạo ra sức mạnh tổng hợp cũng như sự hỗ trợ qua lại giữa công nghệ sản xuất xe du lịch và xe thương mại. Đơn cử như Deutsche Accumotive - công ty con của Daimler - cung cấp pin cho xe tải E-FUSO. Mercedes-Benz Energy – công ty chuyên về các hệ thống lưu trữ năng lượng cố định, giúp nâng cao dung lượng cho vòng đời thứ hai của pin. Ngoài ra, Daimler cũng sở hữu cổ phần của Chargepoint, nhà cung cấp các trạm và cơ sở hạ tầng sạc điện lớn nhất thế giới, và StoreDot - công ty phát triển công nghệ pin sạc nhanh, vốn sẽ có rất nhiều ứng dụng thực tế trong lĩnh vực sản xuất xe tải điện với khả năng sạc pin dung lượng cao. 

CEO Honda toàn cầu Takahiro Hachigo: Xe xanh là tất yếu nhưng đầy thách thức
Xu hướng xe xanh đang ngày càng trở nên rõ nét, nhưng với cả những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư