Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
G20 thống nhất tiếp tục các bước cải cách thuế toàn cầu
Lê Quân - 11/07/2021 12:06
 
Các quan chức tài chính của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) cho biết họ đã đạt được thỏa thuận về cách thức đi đến một "cấu trúc thuế quốc tế ổn định hơn và công bằng hơn".
Từ thỏa thuận vừa đạt được, các quan chức tài chính G20 sẽ hướng tới việc các lãnh đạo đất nước thông qua kế hoạch tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 10 tới.
Từ thỏa thuận vừa đạt được, các quan chức tài chính kỳ vọng lãnh đạo các nước G20 sẽ thông qua kế hoạch cải cách thuế tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 10 tới.

Đây là nội dung được nhấn mạnh trong thông cáo của cuộc họp các quan chức tài chính G20 vào hôm 10/7. G20 là một diễn đàn dành cho các chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Trung ương từ 20 nền kinh tế lớn trên thế giới.

Trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của các thành viên G20 lần này, các bên đã nhất trí các hợp phần trong kế hoạch cải cách thuế, bao gồm việc phân bổ lại lợi nhuận của các công ty đa quốc gia và áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu sau "nhiều năm thảo luận và xây dựng dựa trên tiến độ đạt được vào năm ngoái".

Từ thỏa thuận vừa đạt được, các quan chức tài chính kỳ vọng lãnh đạo các nước G20 sẽ thông qua kế hoạch cải cách thuế tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 10 tới.

Theo Reuters, thỏa thuận vừa đạt được sẽ thiết lập mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15% nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia tìm kiếm những nơi áp dụng mức thuế thấp nhất. Thỏa thuận này cũng sẽ thay đổi cách thức đánh thuế đối với các "ông lớn" công nghệ như Amazon và Alphabet, bằng việc căn cứ một phần vào nơi các công ty này bán sản phẩm và dịch vụ, thay vì tính thuế theo nơi họ đặt trụ sở chính.

Trước đó, hãng tin Reuters cho hay Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz xác nhận rằng tất cả các nền kinh tế G20 đều tham gia thỏa thuận trên. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết một số quốc gia nhỏ hơn vẫn phản đối thỏa thuận, bao gồm các quốc gia áp mức thuế thấp như Ireland và Hungary, nhưng các quốc này sẽ được khuyến khích tham gia vào tháng 10 tới.

Một thỏa thuận về cải cách thuế toàn cầu sẽ được hoàn tất rất sớm, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz nói với đài CNBC, đồng thời hy vọng những cải cách này có thể có hiệu lực vào năm 2023.

"Bây giờ chúng tôi đang thực sự trên đường [đạt được một thỏa thuận]. Chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận tại G20 khi 20 quốc gia thành viên đồng ý về một ý tưởng áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu mang tầm quốc tế", Bộ trưởng Tài chính Đức nhấn mạnh. "Đây là một quá trình sẽ sớm kết thúc".

Thỏa thuận mà các quan chức tài chính G20 đạt được sau khi 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đồng ý vào tuần trước về việc thực hiện mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu mà G7 đã đề xuất vào tháng 6. Theo đó, các công ty đa quốc gia có thể bị buộc phải trả mức thuế tối thiểu là 15% ở bất cứ nơi nào họ hoạt động, thay vì chỉ thực hiện phần lớn nghĩa vụ thuế tại quốc gia mà họ đặt trụ sở chính - điều mà trước đó đã giúp họ chuyển lợi nhuận sang các nước có thuế suất rất thấp hoặc có các mức ưu đãi kế toán khác.

G7 đạt thỏa thuận về việc áp thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15%
Ngày 13/6, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Anh, các nhà lãnh đạo G7 đã thông qua một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư