
-
Đạo diễn, diễn viên nổi tiếng Bollywood "đổ bộ" Quảng Trị
-
Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch sau 7 tháng năm 2025
-
Hải Phòng đặt mục tiêu phát triển du lịch bền vững, đón 14,4 triệu lượt khách năm 2025
-
Trao Bằng khen cho Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn
-
Tháng 7/2025, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng hơn 25% -
Tận dụng trào lưu “Vietnam is calling”, đưa mạng xã hội thành “đại sứ du lịch” miễn phí
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kinh tế ban đêm bao gồm các hoạt động chính như: Giải trí ban đêm (hoạt động văn hóa – nghệ thuật, nhà hát, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện); du lịch ban đêm (hoạt động tham quan ở các địa điểm tập trung khách du lịch); dịch vụ ẩm thực ban đêm (gồm: Nhà hàng, quán bar…), và các hoạt động mua sắm (các chợ đêm, khu mua sắm, thương mại…).
Tại Quảng Trị, thời gian qua, một số mô hình về kinh tế ban đêm trên địa bàn đã được hình thành. Tuy nhiên, các mô hình kinh tế đêm quy mô còn nhỏ, chỉ mới tập trung vào các hoạt động dịch vụ thể thao, vui chơi giải trí, ăn uống, làm đẹp, hầu như chưa tạo được dấu ấn.
Quảng Trị hiện nay chưa có nhiều sản phẩm về kinh tế đêm. Ảnh: Trịnh Hoàng Tân |
Kết cấu hạ tầng phát triển nhưng còn chậm, việc liên kết với các tỉnh lân cận còn hạn chế. Sản phẩm du lịch đêm ở Quảng Trị còn ít, chưa phát triển như mong muốn. Trong khi đó, Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế về du lịch để khai thác phát triển kinh tế ban đêm. Vì vậy, việc nghiên cứu và xây dựng Đề án là cần thiết.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, mục đích của Đề án nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh để hình thành các mô hình, sản phẩm độc đáo, khác biệt vào ban đêm; nâng cao chất lượng ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, thu hút khách du lịch đến tham quan và lưu trú dài ngày…
Theo dự thảo Đề án, trong giai đoạn 2023-2025 phấn đấu tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt khoảng 7-7,5%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng bình quân 11,7%/năm. Triển khai thí điểm 3-4 khu vực tổ chức tuyến phố đi bộ.
Giai đoạn 2026-2030, phấn đấu tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt khoảng 8-8,5%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng bình quân 14,3%.
Đến năm 2030, thu hút 4.074 nghìn lượt khách du lịch; trong đó có khoảng 50% lượt khách du lịch tham gia vào kinh tế ban đêm. Toàn tỉnh có cơ sở lưu trú 9.400 buồng phục vụ khách du lịch lưu trú qua đêm. Duy trì và mở rộng 4-5 khu vực tổ chức tuyến phố đi bộ, chợ đêm, khu phố mua sắm - ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí, trình diễn văn hóa – nghệ thuật về đêm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Dự kiến kinh phí triển khai thực hiện Đề án khoảng 14.796 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa; trong đó ngân sách nhà nước khoảng 101,4 tỉ đồng; vốn xã hội hóa khoảng 14.694,6 tỉ đồng.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam khẳng định, việc phát triển kinh tế ban đêm là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu chung của xã hội. Quảng Trị là địa phương có nhiều tiềm năng, thuận lợi, thời gian qua, một số mô hình về kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh đã được hình thành và đem lại những tín hiệu tích cực.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, phát triển kinh tế ban đêm là vấn đề lớn có tầm quan trọng, tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế xã hội vì vậy cần có những giải pháp để triển khai một cách đồng bộ, thực chất, hiệu quả.
Phó chủ tịch Hoàng Nam cũng thống nhất với tên gọi của Đề án, tuy nhiên, cần phải nghiên cứu, điều chỉnh về không gian, thời gian cho các hoạt động kinh tế ban đêm, gắn với những hoạt động cụ thể của từng địa phương. Xác định thời gian cụ thể thực hiện đề án, từ đó triển khai quy hoạch có trọng tâm, trọng điểm.
Trước mắt, cần tập trung triển khai thực hiện tại những địa điểm đã có hình ảnh, thương hiệu như TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa)... Sau đó, mỗi địa phương nghiên cứu triển khai các hoạt động đặc thù, phù hợp tình hình thực tế để đa dạng hóa loại hình du lịch.
Xem xét đề xuất các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh tế ban đêm. Phân cấp, phân quyền rõ ràng trong công tác quản lý. Các địa phương có thể quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của mình liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm.

-
Đưa Việt Nam vào bản đồ du lịch thể thao thế giới -
Trao Bằng khen cho Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn -
Tháng 7/2025, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng hơn 25% -
Tận dụng trào lưu “Vietnam is calling”, đưa mạng xã hội thành “đại sứ du lịch” miễn phí -
Ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm trao đổi khách du lịch Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ -
Đầu tư du lịch trong vùng có rủi ro thiên tai: Cần bản đồ “cảnh báo sớm” -
Tăng tốc thị trường tour trong nước và outbound
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai
-
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật vị Premium - Trọn hè sảng khoái"