Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gần 3.000 hướng dẫn viên du lịch đã nhận được hỗ trợ
Hồ Hạ - 02/09/2021 13:21
 
Tổng cục Du lịch cho biết, đến thời điểm này, gần 3.000 hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã nhận được hỗ trợ của Chính phủ.
Hình minh họa.

Sau hơn một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có đối tượng là hướng dẫn viên du lịch, hiện đã có gần 3.000 hướng dẫn viên du lịch trên cả nước đã được nhận hỗ trợ.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, có hai địa phương đã hỗ trợ được nhiều hướng dẫn viên, là: Đà Nẵng (trên 1.200 hướng dẫn viên) và Thừa Thiên - Huế (trên 500 hướng dẫn viên). Tuy nhiên, tại một số địa phương, tiến độ triển khai hỗ trợ vẫn còn tương đối chậm.

Theo Vụ Lữ hành, một trong những lý do là nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, nên số lượng hướng dẫn viên nộp hồ sơ chưa cao. Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ và các thủ tục liên quan bằng hình thức trực tuyến cũng khiến cán bộ giải quyết thủ tục gặp không ít khó khăn khi thẩm định hồ sơ.

Ngoài ra, theo đại diện các địa phương, khó khăn chủ yếu trong quá trình triển khai là vấn đề xác định hợp đồng lao động đúng quy định của luật; thủ tục nộp hồ sơ trực tiếp kèm bản sao có công chứng việc xác nhận là thành viên của các tổ chức nghề nghiệp...

Các địa phương cũng đề xuất, bên cạnh việc hỗ trợ hướng dẫn viên, cần mở rộng thêm hỗ trợ những đối tượng trong ngành Du lịch đang gặp khó khăn, như: Người lao động trong cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, đơn vị vận chuyển du lịch...

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, Tổng cục tiếp tục có những đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội những giải pháp, giảm bớt tối đa các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ các hướng dẫn viên, mở rộng đối tượng cần hỗ trợ, bảo đảm các quy định hiện hành.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư