Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 06 năm 2024,
Gần 5.000 nhà đầu tư "mắc bẫy" Công ty Bankland
Huệ Nguyễn - 24/05/2024 12:40
 
Cơ quan công an xác định, Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland có hành vi lừa 4.736 nhà đầu tư để góp vốn 464 tỷ đồng vào các dự án "ma" hoặc giao dịch cổ phiếu do công ty này tự phát hành.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức phát hành cổ phiếu “ảo”, lừa góp vốn đầu tư, liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland (Công ty Bankland).

Quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố thêm bị can Nguyễn Thanh Vân (32 tuổi), Kế toán trưởng Công ty Bankland về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, 5 bị can đã bị đề nghị truy tố về tội danh trên gồm: Quản Văn Dương (40 tuổi), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bankland; Nguyễn Thị Như (39 tuổi), Tổng giám đốc; Vũ Đức Tĩnh (43 tuổi), cố vấn cao cấp; Nguyễn Văn Minh (33 tuổi) và Nguyễn Đức Minh (29 tuổi) nhân viên công ty này.

Nguyễn Thị Thanh Vân với vai trò là kế toán trưởng, là đối tượng giúp sức tích cực cho Vũ Đức Tĩnh, nhưng sau khi khởi tố, bị can này đã bỏ trốn. Chỉ đến khi Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, bị can này mới ra đầu thú.

Các đối tượng tổ chức hội thảo, kêu gọi đầu tư vào dự án "ma".

Theo kết luận điều tra, Tĩnh chỉ đạo Như và Dương đứng ra thành lập Công ty Bankland và lần lượt giữ các chức vụ Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị; còn Tĩnh là cố vấn, sẽ hưởng 10% doanh thu, lợi nhuận.

Cùng với đó, Tĩnh chỉ đạo Như và Dương tổ chức các hội nghị, hội thảo, đưa ra thông tin không đúng sự thật về các loại hình đầu tư để kêu gọi góp vốn cùng kinh doanh như: bất động sản, du lịch, tư vấn thiết kế… với kỳ hạn từ 6-72 tháng, trả lãi theo ngày với mức lãi suất 3-5,1% tháng (tương đương 43,2%/năm).

Khách hàng là các nhà đầu tư còn được công ty hứa đối ứng cho sang tên 1 “sổ đỏ” có giá trị tương đương 45% mức đầu tư.

Để huy động càng nhiều người tham gia nộp tiền, Quản Văn Dương, Nguyễn Thị Như liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi thi đua, khuyến mại, kích cầu với các quà tặng giá trị như tặng vàng, tặng "sổ đỏ", tặng ô tô, xe máy SH, điện thoại và nhiều phần quà có giá trị.

Ngoài ra, nhóm bị can còn tự tạo ra cổ phiếu của Công ty Bankland là “cổ phiếu BLI” rồi kêu gọi nhà đầu tư góp vốn mua cổ phiếu này, dù công ty mới hoạt động được hơn 1 năm, chưa kê khai thuế, chưa được cấp phép phát hành cổ phiếu.

Thực chất, đây là đồng tiền ảo do Công ty Bankland tự tạo ra, hoàn toàn không có giá trị thanh khoản trên thị trường. Tuy nhiên, Quản Văn Dương đã ký ban hành thông báo thành lập sàn giao dịch cổ phiếu điện tử Banklandexchange, phát hành 10.000 tỷ cổ phiếu, cho các nhà đầu tư mua bán với nhau và sử dụng cổ phiếu này để đăng ký mua bất động sản.

Cũng theo điều tra, Công ty Bankland thực tế không có các dự án đầu tư về bất động sản, khách sạn, du lịch. Từ khi thành lập đến nay, Bankland chỉ nộp thuế môn bài 3 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, đã có 4.736 nhà đầu tư ký hợp đồng mua bán cổ phiếu và nộp tổng số tiền 464 tỷ đồng cho Công ty Bankland.

Những tháng đầu, nhà đầu tư có thể rút tiền phân chia lợi nhuận về tài khoản ngân hàng, nhưng từ tháng 8/2022, Công ty Bankland đã đóng cửa, dừng hoạt động và trốn tránh nhà đầu tư.

Tại cơ quan điều tra, Vũ Đức Tĩnh khai, sử dụng tiền huy động được của các nhà đầu tư để mua bất động sản ở nhiều nơi, trong đó có biệt thự, shophouse, căn hộ tại những dự án do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “góp vốn đầu tư”, trả lãi cao
Nguyễn Thị Phương Lan, Giám đốc Công ty An Vạn Lộc “khoe” đầu tư vào một số dự án có tỷ suất lợi nhuận cao, nhằm huy động nhiều người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư