-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
- Đề xuất giá vé metro Bến Thành - Suối Tiên cao nhất 20.000 đồng/lượt
- Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích
- Kiến nghị Thủ tướng gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
- Chưa xác định được thời điểm vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo số 3313/BC-BQLĐSĐT gửi Sở Giao thông Vận tải về tình hình thực hiện tuyến tàu điện ngầm (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo báo cáo, tiến độ tổng thể của Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, tính đến hết tháng 10/2024 đã đạt 98,8 %. Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành 10/13 chứng nhận an toàn hệ thống. Các công việc dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12/2024 để đưa vào vận hành thương mại.
Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm |
Về tình hình giải ngân, tính đến hết tháng 10/2024, Dự án mới giải ngân được 962 tỷ đồng trong tổng số 4.467 tỷ đồng được giao năm 2024 (đạt 21,54 % so với kế hoạch năm).
Tính chung số vốn giải ngân được từ lúc duyệt Dự án đến hết tháng 10/2024 là 29.969 tỷ đồng trong tổng số 43.757 tỷ đồng tổng mức đầu tư (đạt 68,4%).
Theo lý giải của MAUR, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên giải ngân chậm do đây là dự án vay vốn ODA nên chịu phạm vi điều chỉnh của nhiều quy định khác nhau, khi vừa phải tuân thủ quy định theo hợp đồng ký kết với nhà thầu, vừa phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam và các hướng dẫn của nhà tài trợ.
Trong khi đó, các quy định này vẫn còn có sự khác biệt và chưa hài hòa với nhau. Ngoài ra, quá trình triển khai dự án có nhiều thay đổi về các quy định pháp luật.
Một lý do nữa là đa phần các hợp đồng gói thầu chính được ký kết theo hình thức hợp đồng trọn gói, theo quy định nhà thầu phải hoàn thành 100% khối lượng mới đủ điều kiện để thanh toán.
Hiện nay, Dự án đang trong giai đoạn cuối, các gói thầu thi công đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, việc nghiệm thu, thanh toán các khối lượng trong giai đoạn này cần phải hoàn tất nhiều nội dung liên quan như: công tác phòng cháy chữa cháy, hồ sơ hoàn công, thử nghiệm cơ điện, thử nghiệm hệ thống và thử nghiệm giao diện,... để đáp ứng an toàn hệ thống và yêu cầu thanh toán phù hợp với điều kiện hợp đồng và quy định pháp luật.
Do Dự án này trải qua nhiều giai đoạn với nhiều vướng mắc tồn tại trong nhiều năm cần phải giải quyết như: phát sinh hợp đồng, điều chỉnh giá, khiếu nại, tranh chấp hợp đồng,... dẫn đến luôn có độ trễ trong giai đoạn cuối để hoàn tất các thủ tục liên quan.
-
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái -
Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 9.800 tỷ đồng -
Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"