Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích
Lê Quân - 12/09/2024 16:44
 
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và Nhà thầu Hitachi cơ bản đã có giải pháp đồng thuận giải quyết vướng mắc tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngày 12/9, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn liên quan đến việc tranh chấp giữa Nhà thầu Hitachi và Ban Quản lý Đường sắt đô thị tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đại diện của MAUR cho biết, hiện nay, tình hình xử lý các vướng mắc giữa hai bên cơ bản đã có giải pháp đồng thuận.

Cụ thể, MAUR đã có các giải pháp thanh toán tạm các chi phí do nhà thầu đề nghị đối với việc sử dụng thiết bị của Hitachi cho công tác đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử (80% giá trị chi phí được Tư vấn đánh giá là phù hợp).

Chi phí sau cùng và quyền được hưởng chi phí đó sẽ do Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại quyết định.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang vận hành thử nghiệm. Ảnh: Lê Toàn

Hiện nay, Nhà thầu Hitachi đã phối hợp với các bên có liên quan bàn giao các đoàn tàu và thiết bị để phục vụ cho công tác đào tạo nhân sự vận hành trên tuyến từ ngày 15/8/2024.

Tiếp theo sẽ là giai đoạn vận hành khai thác thử (Trial-Run), đồng thời phục vụ công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống nhằm hoàn thành dự án vào cuối 2024.

Đối với đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) của Nhà thầu Hitachi, hiện tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang rà soát và củng cố pháp lý, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế về cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định kết quả giải quyết, cơ chế chi phí và các vấn đề khác có liên quan đối với việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB).

Phía MAUR cho biết, về cơ bản, các nội dung liên quan đến việc xử lý các vướng mắc của Dự án đã được chủ đầu tư nỗ lực, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các phương án giải quyết trên tinh thần hài hòa, hữu hảo, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam nhằm quyết tâm đảm bảo tiến độ Dự án.

Trước đó, Nhà thầu Hitachi khiếu nại yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của MAUR, tuyến metro số sẽ đưa vào khai thác thương mại vào quý IV/2024.

TP.HCM cam kết vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào quý IV/2024
UBND TP.HCM cam kết sẽ đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào vận hành thương mại trong quý IV năm nay. Đồng thời, cam kết không để tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư