
-
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc 2 dự án “khủng”
-
Không để ách tắc thủ tục cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài
-
Luật Công nghệ cao sửa đổi có ảnh hưởng đến thu hút FDI công nghệ cao?
-
Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ODA và đầu tư công
-
Đẩy mạnh giải ngân vốn nước ngoài: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng năm 2025 -
Đề xuất tăng vốn Dự án Môi trường bền vững TP.Nha Trang lên 1.599 tỷ đồng
UBND TP.HCM vừa có công văn phúc đáp ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên vay vốn Nhật Bản.
![]() |
Người dân trải nghiệm đi tàu tuyến metro số 1 trong thời gian chạy thử nghiệm vào cuối tháng 4 năm nay. Ảnh: Lê Toàn |
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, hiện nay, khối lượng thực hiện của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt khoảng 98%.
Hiện tại, chủ đầu tư của Dự án là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang vận hành thử nghiệm một số đoàn tàu. Tuy nhiên, để đưa Dự án vào khai thác thương mại, chủ đầu tư phải tiếp tục thực hiện các công việc như: nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.
Dự kiến từ tháng 7 đến tháng 11/2024, Dự án sẽ hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống. Trong giai đoạn này, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc.
Sau khi hoàn tất việc nghiệm thu và thẩm định an toàn toàn hệ thống, trong quý 4/2024, metro số 1 sẽ vận hành thương mại toàn tuyến.
UBND TP.HCM khẳng định việc điều chỉnh thời gian thực hiện (thời gian hoàn thành thi công của Dự án từ năm 2023 sang 2024) không làm thay đổi các nội dung chính còn lại tại Quyết định số 65/QĐ-TTg đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 8/2/2023.
Liên quan đến tổng mức đầu tư của Dự án, UBND TP.HCM cũng khẳng định chi phí đang được kiểm soát trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, chưa có phát sinh ngoài tổng mức đầu tư.
Trong trường hợp có phát sinh chi phí liên quan, Thành phố sẽ có chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan có phương án xử lý phù hợp.
Như vậy, mốc thời gian vận hành thương mại vào tháng 7 năm nay của tuyến metro số 1 tiếp tục phải lùi lại do các công việc chưa hoàn thành.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM (trong tổng số 8 tuyến metro), Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (sau điều chỉnh).
Tuyến có chiều dài gần 20 km, bao gồm 14 ga với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

-
Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ODA và đầu tư công -
Đẩy mạnh giải ngân vốn nước ngoài: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng năm 2025 -
Đề xuất tăng vốn Dự án Môi trường bền vững TP.Nha Trang lên 1.599 tỷ đồng -
Đà Nẵng ủy quyền quyết định cho cấp xã, phường điều chỉnh các dự án đầu tư công -
Cần cơ chế tín dụng đột phá cho Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL -
EVNNPT vay VDB 715 tỷ đồng làm Đường dây 220 kV Than Uyên - 500 kV Lào Cai -
Hưng Yên: Xây dựng Khu kinh tế tự do trên nền tảng Khu kinh tế Thái Bình
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"