Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu giảm 8% khi Nga - Ukraine quay lại đàm phán
Lê Quân - 15/03/2022 09:16
 
Giá dầu thế giới giảm 8%, xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua khi thị trường kỳ vọng các nỗ lực ngoại giao giữa Ukraine và Nga sẽ giúp chấm dứt xung đột.
Nhà máy lọc dầu Abqaiq của Công ty Aramco ở Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà máy lọc dầu Abqaiq của Công ty Aramco ở Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu Brent giao sau đã giảm 8,64 USD, tương đương 7,7%, xuống còn 104,03 USD/thùng vào lúc 10h59 giờ EDT ngày 14/3 (tức 14h59, giờ GMT). Trong khi đó, giá dầu thô WTI của Mỹ trượt mạnh hơn với 8,74 USD, tương đương 8,0%, xuống 100,59 USD/thùng.

Đây đều là mức giá thấp nhất của dầu Brent và dầu WTI từ ngày 28/2. Cả dầu Brent và dầu WTI đều đã tăng vọt kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent và WTI đã tăng khoảng 34%.

Ông Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích dầu mỏ tại Ngân hàng UBS, lý giải: "Bên cạnh cuộc đàm phán mới giữa Ukraine và Nga, tôi cho rằng, các đợt phong tỏa chống dịch mới ở Trung Quốc cũng là lý do khiến giá dầu thô có bước khởi đầu tuần tiêu cực".

Thị trường dầu Brent và WTI đã trải qua 30 ngày bất ổn nhất kể từ tháng 6/2020. Trong đó, dầu WTI chứng kiến tháng giao dịch biến động mạnh nhất vào tháng 4/2020, khi mức giá rơi vào vùng tiêu cực, còn dầu Brent trải qua tháng biến động nhất vào tháng 1/1991 - thời điểm Chiến tranh Vùng Vịnh.

Trong diễn biến mới nhất, hôm 14/3, Ukraine cho biết đã bắt đầu cuộc đàm phán "cứng rắn" nhằm yêu cầu Nga ngừng bắn, rút quân ngay lập tức và đảm bảo an ninh. Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh lực lượng Nga tiến hành vụ pháo kích vào một tòa dân cư ở thủ đô Kyiv, Ukraine.

Bà Tina Teng, chuyên gia phân tích tại Công ty dịch vụ tài chính CMC Markets, nhận định: "Giá dầu có thể tiếp tục điều chỉnh trong tuần này khi các nhà đầu tư dõi theo tác động của các lệnh trừng phạt đối với Nga, cùng với dấu hiệu đàm phán về một lệnh ngừng bắn".

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận cho biết, sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga trong tháng này đã tăng lên 11,12 triệu thùng/ngày, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Tuần trước, Mỹ đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong khi Vương quốc Anh cho biết họ sẽ loại bỏ dần việc sử dụng dầu mỏ Nga vào cuối năm nay. Nga hiện là quốc gia xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ hàng đầu thế giới, với khối lượng khoảng 7 triệu thùng/ngày, chiếm 7% nguồn cung toàn cầu.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson đang cố gắng thuyết phục Saudi Arabia tăng sản lượng dầu mỏ, còn Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol đã hối thúc các quốc gia tăng sản lượng khai thác.

Ấn Độ cho biết sẽ thực hiện các bước đi "thích hợp". Bên cạnh việc xem xét giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ quốc gia, các quan chức Ấn Độ thông tin New Delhi đang cân nhắc đề nghị của Nga về việc tiến hành mua dầu thô và các mặt hàng khác bằng đồng rúp với giá chiết khấu.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran gửi thông tin, Mỹ cần phải đưa ra quyết định để hoàn tất một thỏa thuận nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới. Giới phân tích cho rằng, nếu Iran đạt được thỏa thuận trên, thị trường dầu mỏ thế giới sẽ được bổ sung thêm 1 triệu thùng/ngày, nhưng từng đó vẫn sẽ không đủ để bù đắp nguồn cung từ Nga đang sụt giảm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong tuần này. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đồng USD và giá dầu sẽ trở nên rẻ hơn.

Thêm một thông tin giúp hạ nhiệt thị trường dầu mỏ là lần đầu tiên trong năm nay, các kho dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing ở bang Oklahoma (Mỹ) đã tăng lên vào tuần trước, theo báo cáo phân tích từ nhà cung cấp dữ liệu Genscape.

Mỹ chính thức cấm vận dầu mỏ Nga, giá dầu thế giới tăng 7%
Giá dầu tăng 7% trong phiên giao dịch 8/3 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, bao gồm dầu mỏ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư