Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu thô tiến sát ngưỡng 50 USD, cao nhất từ đầu năm
Hà Thu (Vnexpress/AFP) - 16/05/2016 16:26
 
Số giàn khoan tại Mỹ giảm và Trung Quốc tăng lọc dầu khiến các chuyên gia cho rằng lo ngại về tình trạng dư cung sẽ chấm dứt sớm hơn dự kiến.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Hãng dịch vụ dầu mỏ Mỹ - Baker Hughes cho biết số giàn khoan nước này đã xuống thấp nhất từ tháng 10/2009. Đây là tin tốt với thị trường khi sản xuất tại Mỹ là nguyên nhân chính gây ra dư cung. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng đang vận hành với công suất kỷ lục trong tháng 4.

Đầu giờ chiều nay, mỗi thùng dầu Mỹ - WTI giao tháng 6 tăng 1,34% lên 46,83 USD một thùng, cao nhất từ tháng 11 năm ngoái. Dầu Brent giao tháng 7 tăng 1,3% lên 48,45 USD.

Tuần trước, giá WTI đã tăng 3,5% và Brent cũng tăng 5%, khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định dư cung có thể dịu bớt trong nửa cuối năm nay. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng cho biết dư cung "có thể giảm bớt" khi các thành viên giảm sản xuất.

"Có bằng chứng cho thấy thị trường dầu mỏ đang quay trở lại điểm cân bằng", Michael McCarthy - chiến lược gia trưởng tại CMC Markets nhận xét, "Giá gần đây luôn tiến sát ngưỡng 48-50 USD. Có vẻ thị trường sẽ còn lên cao nữa".

Thị trường hiện chờ báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ, sẽ công bố thứ Tư này. Đây là thước đo nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đồng đôla mạnh sẽ gây sức ép lên dầu thô. Tháng tới, OPEC và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ họp, có khả năng ra các quyết định ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu.

Giá dầu sẽ ổn định trở lại từ cuối năm 2017
Kết quả cuộc họp tại Doha giữa các nước sản xuất dầu mỏ lớn trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể tác động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư