Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Giá điện 2019: 4 kịch bản điều hành để cấp đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt
Thanh Huyền - 04/12/2018 07:33
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã xây dựng 4 kịch bản điều hành giá điện cho năm 2019 để đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Sẽ có kịch bản điều hành giá điện năm 2019 trong tháng 12/2018

Trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/12 về kịch bản điều hành giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không xem xét, đề xuất điều chỉnh tăng giá điện.

Tuy nhiên, việc xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 được ông Hải cho biết sẽ thực hiện theo Quyết định 24/QĐ-TTg và kế hoạch cung cấp điện năm 2019 do Bộ Công Thương ban hành. Bộ Công Thương đưa ra 4 kịch bản tương ứng tăng trưởng phụ tải cao và tăng trưởng bình thường, và 2 kịch bản tương ứng lượng nước về hồ thuỷ điện bình thường và về ít hơn trung bình nhiều năm.

Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo đúng quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện. Sau khi EVN xây dựng phương án, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thẩm tra, thẩm định; phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá ảnh hưởng các kịch bản điều chỉnh giá điện lên tốc độ tăng trưởng, GDP, chỉ số CPI, ảnh hưởng đến chi phí của các khách hàng lớn và các hộ sinh hoạt.

Dự kiến, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá kịch bản điều hành giá điện năm 2019 trong tháng 12/2018. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Công Thương sẽ xem xét hoàn chỉnh các kịch bản điều hành giá điện để báo cáo Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/12 (Ảnh: Chinhphu.vn)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/12 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt

Trao đổi thêm về những lo ngại gần đây xung quanh nguy cơ thiếu than cho nhiệt điện, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, nhiều hồ thuỷ điện ở miền Trung, Tây Nguyên xảy ra tình trạng khô hạn, mực nước thấp hơn mức trung bình nhiều năm, làm ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp điện năm 2019. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tính toán phương án cung ứng điện theo 4 kịch bản trên.

"Có thể khẳng định sản lượng điện năm 2019 sẽ đạt 242 tỷ kWh ở phương án cơ sở và 243,5 tỷ kWh ở phương án cao với tốc độ tăng trưởng tương đương tốc độ tăng trưởng dự báo trong tổng sơ đồ phát triển điện lực. Chúng tôi cũng khẳng định các phương án cung cấp điện đã tính toán đến khả năng cung cấp nước cho hạ du của các hồ thuỷ điện trong mùa khô 2019 mà trước mắt là cấp nước cho vụ Đông Xuân của Đồng bằng Bắc Bộ. Qua tính toán, Bộ Công Thương khẳng định cả 4 phương án cho thấy hệ thống đều bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu của người dân", ông Hải nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, trong một số trường hợp sẽ phải huy động từ 2-7 tỷ kWh từ các nguồn điện dầu, có thể đắt hơn nhưng bảo đảm đủ điện trong năm 2019.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Than Đông Bắc, hai đơn vị hiện cung cấp than chính cho nhiệt điện, riêng năm 2018, TKV đạt xấp xỉ cam kết cung cấp than để sản xuất điện tương tự Tổng công ty Than Đông Bắc.

Dự kiến năm 2018 TKV khai thác 28,9 triệu tấn than, tăng 22% so với năm 2017. Tổng công ty Than Đông Bắc khai thác 5,8 triệu tấn than, tăng 15% so với năm 2017, đạt 98% cam kết cung cấp than cho nhiệt điện.

"Do năm 2018 lượng nước về các hồ thuỷ điện thiếu hụt làm ảnh hưởng đến thuỷ điện, trong khi giá than thế giới cao hơn trong nước nên một số nhà máy nhiệt điện không mặn mà nhập khẩu. Thời gian tới sẽ báo cáo Chính phủ, nếu trong trường hợp trong nước không đủ than thì phải nhập than. Quan trọng nhất là chúng ta phải khẳng định luôn luôn bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt", ông Hải nhấn mạnh.

[Infographic] Áp dụng cách tính giá điện mới có lợi cho người dân từ 26/10/2018
Theo Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Công thương, từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư