Thứ Tư, Ngày 06 tháng 08 năm 2025,
Gia Lai xin điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku tại đèo An Khê
- 06/08/2025 07:45
 
Liên quan đến Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tỉnh Gia Lai đang đề nghị điều chỉnh hướng tuyến tại km 22+000 đến km 50+000. Việc điều chỉnh hướng tuyến giúp dự án giảm chi phí xây dựng khoảng 1.084 tỷ đồng.
Cuối tháng 7/2025, UBND tỉnh Gia Lai Hội nghị Kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Cuối tháng 7/2025, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị Kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Trong báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai vừa đề nghị Ban Chỉ đạo của tỉnh xem xét, chấp thuận việc điều chỉnh hướng tuyến để UBND tỉnh có cơ sở để báo cáo các bộ, ngành Trung ương điều chỉnh hướng tuyến.

Đồng thời, sau khi Chính phủ thông qua Nghị quyết triển khai dự án, UBND tỉnh Gia Lai sẽ gửi văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan xem xét, thống nhất hướng tuyến để làm cơ sở triển khai trong bước tiếp theo.

Theo phương án điều chỉnh cục bộ phương án hướng tuyến (đã được phê duyệt), dự án được điều chỉnh đoạn từ km 22+000 đến km 50+000 thuộc địa phận các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội.

Cụ thể, từ km 22+000, tuyến được điều chỉnh dần lên phía Bắc và cách hướng tuyến đã được phê duyệt khoảng 1,5 km thuộc địa phận xã Bình Khê, tuyến bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê.

Đến km 34+500, tuyến chuyển hướng bám theo sườn núi xuống phía Nam và cách hướng tuyến đã được phê duyệt khoảng 3,5 km để nâng dần độ cao, giảm độ dốc dọc.

Đến km 39+960, tuyến cắt qua khu vực núi cao (núi Đá Khuyết) bằng công trình hầm thuộc khu vực xã Ya Hội tại km 42+860; sau đó tuyến kết nối về hướng tuyến liền kề tại km 50+000 (trùng với km 49+000 hướng tuyến đã được phê duyệt).

UBND tỉnh Gia Lai, việc đề xuất điều chỉnh hướng tuyến thực hiện tại đoạn tuyến qua đèo An Khê có địa hình hiểm trở từ km 22+000 đến km 49+000 (dài 27 km, thuộc dự án thành phần 2) sẽ làm tăng chiều dài khoảng 1 km và tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 10 ha (từ 498,25 ha lên 500,25 ha).

Tuy nhiên, việc điều chỉnh hướng tuyến có nhiều ưu điểm gồm số lượng xây dựng hầm còn 1 hầm so với 2 hầm; giảm chiều dài xây dựng cầu có kết cấu đặc biệt còn 552 m so với 2.148 m. Đồng thời, tuyến đường điều chỉnh có độ dốc dọc trung bình nhỏ hơn và chi phí xây dựng giảm khoảng 1.084 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, việc điều chỉnh hướng có phát sinh thêm khoảng 9 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời nhà ở tại xã Bình Khê (địa bàn Tây Giang cũ). Sau khi họp bàn, các hộ dân đồng thuận di dời về khu tái định cư tại thôn Thượng Giang 1, xã Bình Khê, với diện tích đầu tư xây dựng 2 ha.

Đối với phát sinh này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh khẩn trương triển khai các bước tiếp theo.

Hiện nay, UBND tỉnh Gia Lai đang chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các công tác chuẩn bị để kịp thời triển khai thực hiện dự án, khởi công dự án thành phần 1 trong tháng 10/2025; khởi công dự án thành phần 2 trong tháng 12/2025; khởi công dự án thành phần 3 trong tháng 11/2025.

Các công việc đang được tỉnh triển khai thực hiện gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; xây dựng và giải phóng mặt bằng các khu tái định cư; chuẩn bị vật liệu xây dựng phục vụ dự án; xác định vị trí dự kiến khởi công dự án…

UBND tỉnh Gia Lai cũng đề cập loạt vướng mắc, khó khan trong quá trình triển khai dự án như Chính phủ chưa ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ khởi công xây dựng dự án trong tháng 10/2025; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hiện tỉnh Gia Lai có 2 quy định nên việc nghiên cứu để đưa ra một quy định thống nhất áp dụng cho toàn tỉnh còn kéo dài.

Các khó khăn trong bổ sung, cân đối nguồn vật liệu xây dựng (cát, đá); khó khan trong công tác triển khai khảo sát địa hình địa chất, lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi; các xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũ còn thiếu cán bộ có chuyên môn về địa chính, xây dựng nên việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn gặp nhiều khó khăn…

Đồng thời, dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đến ngày 4/8/2025, dự án chỉ mới được bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2025 cho Bộ Xây dựng theo Quyết định số 1566/QĐ-TTg, ngày 19/7/2025 của Thủ tướng là 100 tỷ đồng; chưa được bố trí kế hoạch vốn trung hạn nên chưa đảm bảo điều kiện lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công công trình.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 219/2025/QH15. Dự án sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ quý III/ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Tổng chiều dài dự án khoảng 125 km đi qua địa bàn 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai. Tuyến cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h; bề rộng bền đường 24,75 m.
Tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng, trong đó sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 4.715 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng, trong đó, UBND tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng).
Để thực hiện dự án, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 942,15 ha; dự kiến đất rừng chuyển sang mục đích khác khoảng 257,35 ha (trong đó, rừng đầu nguồn khoảng 94 ha); diện tích đất rừng chiếm dụng rừng phòng hộ và rừng sản xuất cần chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 324,88 ha.
Đề xuất tách Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần
Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) đề xuất tách Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đầu tư,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư