Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá mới cho Công ty mẹ - Vinalines
Anh Minh - 18/12/2017 08:29
 
Giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tăng đáng kể sau khi điều chỉnh lại theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.
TIN LIÊN QUAN

Ba lần định giá

Công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã có thêm bước tiến quan trọng, sau khi lãnh đạo đơn vị này vừa trình lại Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) kết quả xác định lại giá trị doanh nghiệp.

Theo Tờ trình số 3212/TTr- HHVN do Chủ tịch HĐTV Vinalines Lê Anh Sơn ký, Vinalines có giá trị thực tế tại thời điểm 0h ngày 31/12/2016 là 18.094,9 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 11.946 tỷ đồng.

.
.

Ông Lê Anh Sơn cho biết, kết quả định giá này đã được điều chỉnh, xử lý các nội dung kiến nghị và lưu ý của Kiểm toán Nhà nước.

So với kết quả định giá được Vinalines trình bộ chủ quản hồi tháng 6/2017 trên cơ sở kết quả định giá của liên danh tư vấn Công ty TNHH Kiểm toán và thẩm định giá Việt Nam và Công ty TNHH Hãng kiểm toán và định giá ATV, hầu hết các chỉ tiêu liên quan tới giá trị Công ty mẹ - Vinalines mới đều đã tăng đáng kể.

Trước đó, tháng 12/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT, khi đó là ông Đinh La Thăng, đã phê duyệt giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty mẹ - Vinalines tại thời điểm 31/12/2013 với giá trị thực tế 21.287,2 tỷ đồng, trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp 8.963 tỷ đồng.

Hiện chưa rõ lý do có sự giảm sút về giá trị doanh nghiệp giữa hai lần đánh giá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đề xuất mới liên quan đến định giá của Vinalines được cho là sát với thực tế hoạt động kinh doanh của hãng vốn dĩ có nhiều chuyển biến tích cực kể từ đầu năm 2016 trở lại đây.

Cần nói thêm rằng, theo phương án cổ phần hóa Vinalines, Nhà nước sẽ nắm 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ - Vinalines, các nhà đầu tư chiến lược có cơ hội giữ tới 17,25% vốn điều lệ và tỷ lệ bán ra ngoài là 17,25%. Vinalines nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các công ty cổ phần: Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn và Cảng Đà Nẵng. Tổng công ty tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phần tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistic, đồng thời thoái vốn tối đa tại các doanh nghiệp vận tải biển.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, nếu việc thẩm định kết quả định giá từ Bộ GTVT suôn sẻ, Vinalines sẽ chính thức công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty mẹ trước ngày 31/12/2017.

Điều chỉnh tăng vốn nhà nước

Được biết, tháng 8/2017, Kiểm toán Nhà nước đã có Quyết định số 1188/QĐ – KTNN về việc kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đối với Công ty mẹ - Vinalines. Sau 1 tháng triển khai, cuối tháng 11/2017, Kiểm toán Nhà nước đã có Văn bản số 573/KTNN  thông báo kiến nghị kiểm toán kết quả tư vấn định giá Vinalines.

Theo kết quả định giá mới, giá trị thực tế doanh nghiệp Công ty mẹ - Vinalines đã tăng thêm 1.353 tỷ đồng, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng 1.801 tỷ đồng. Giá trị lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp - Công ty mẹ Vinalines đã tăng từ mức 407,6 tỷ đồng lên 583
tỷ đồng.
Các chỉ tiêu giảm của Công ty mẹ - Vinalines đáng chú ý nhất là tài sản cố định và đầu tư dài hạn giảm 221,6 tỷ đồng, tổng nợ phải trả giảm 448,1 tỷ đồng. Các tài sản không tính vào giá trị doanh nghiệp là tài sản không cần dùng tại Công ty mẹ - Vinalines trị giá 1.016,1 tỷ đồng và tài sản không cần dùng nhận từ Cảng Sài Gòn trị giá 2,8 tỷ đồng. 

Theo ghi nhận của Kiểm toán Nhà nước, kết quả tư vấn định giá còn một số hạn chế, vướng mắc lớn. Đầu tiên là việc Vinalines và liên danh tư vấn định giá xác định nguyên giá 12 tàu biển theo giá mua bán trên thị trường tàu cũ, chưa đáp ứng được yêu cầu “tính theo giá mua mới của tài sản tương đương” hoặc “giá tài sản mới cùng loại đang mua, bán trên thị trường” theo quy định tại khoản 1, điều 18, Thông tư số 127/2014/TT – BTC của Bộ Tài chính.

Với phương pháp định giá trên của liên danh tư vấn, giá trị 12 tàu biển đã bị giảm quá lớn so với giá trị sổ sách đang theo dõi. Tuy nhiên, xét trong điều kiện thực tế, tàu biển là loại tài sản cố định, có một số tính chất đặc thù về kinh tế kỹ thuật, khó tìm kiếm những tài sản tương đương, cũng như giá mua mới trên thị trường để tham chiếu.

Vì vậy, việc định giá của liên danh tư vấn, theo quan điểm Kiểm toán Nhà nước, tuy chưa hoàn toàn sát đúng, nhưng phần nào đã thể hiện tính thị trường. “Việc định giá tài sản tàu biển cần được giải quyết bằng cơ chế riêng phù hợp với pháp luật và đúng thẩm quyền”, Phó tổng kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành cho biết. Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước đã điều chỉnh tăng vốn nhà nước là 1.801 tỷ đồng.

Trong khi chờ Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt giá trị doanh nghiệp, Vinalines cũng đã khởi động việc tìm kiếm đối tác chiến lược tiềm năng. Cuối tháng 4/2017, Vinalines đã tổ chức đợt roadshow đầu tiên giới thiệu về định hướng phát triển của Tổng công ty tới các doanh nghiệp tại Singapore nhằm tìm kiếm hợp tác đầu tư trong bối cảnh chuẩn bị IPO.

Hiện Rent A Port thuộc Tập đoàn Ackermans &van Haaren (Bỉ) đang nghiên cứu khả năng mua 10% vốn điều lệ của Vinalines khi Vinlines cổ phần hóa. Nhà đầu tư này thậm chí đã thuê công ty kiểm toán, tư vấn PwC phối hợp với Vinalines nghiên cứu, đánh giá tình hình tài chính, công tác định giá, tiến độ cổ phần hóa.

“Mặt khác, Rent-a-Port đã thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia nước ngoài về hàng hải, phối hợp với Vinalines trong việc khảo sát các cơ sở hạ tầng bến cảng, đội tàu và hệ thống logistics của Vinalines”, lãnh đạo Vinalines cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư