Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Giá thịt lợn tăng vọt, Dabaco báo lãi quý 1/2020 cao hơn cả năm 2019
Hà Tâm - 09/04/2020 17:39
 
Báo cáo của TCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) cho biết, kết thúc Quý 1/2020 toàn Tập đoàn đạt doanh thu 3.248 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt trên 340 tỷ đồng. Con số này cao gấp 17 lần quý I/2019 và vượt cả lợi nhuận sau thuế đạt được cả năm 2019.

Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Dabaco vừa họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2020. Theo con số được công bố tại cuộc họp, doanh thu và lợi nhuận quý I/2010 của Dabaco cao kỷ lục.

Mặc dù dịch bệnh, song kết quả kinh doanh của Dabaco vẫn tăng vọt. Theo lý giải của Ban lãnh đạo Tập đoàn, sở dĩ doanh thu, lợi nhuận cao trong quý 1/2020 là do Tập đoàn sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như thực phẩm (trứng gà, dầu ăn, thịt lợn, thịt gà, sản phẩm chế biến từ thịt…) và các hoạt động tạo nguồn cung thực phẩm như cung cấp thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi gia súc gia cầm con giống và con thịt…

Hơn nữa, thời gian qua, các đơn vị trong Tập đoàn tăng cường sản xuất các sản phẩm là nhu yếu phẩm thiết yếu như trứng gà tươi, trứng gà chế biến, thực phẩm chế biến từ thịt và tổ chức hệ thống phân phối, vận chuyển an toàn đến tận tay người tiêu dùng.

 Các đơn vị chăn nuôi tăng cường bán lợn thịt, gà thịt nhằm cung cấp cho thị trường nguồn cung thực phẩm chất lượng cao và ổn định trong bối cảnh dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, chia sẻ khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.

 Hệ thống Siêu thị của Dabaco trên địa bàn tỉnh mở cửa đến 22giờ hàng ngày và đảm bảo nguồn cung hàng hóa, thực hiện tốt chương trình bán hàng bình ổn giá, đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân.

 Nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã và đang triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm hỗ trợ cơ quan, đơn vị, nhân dân đối phó với dịch Covid 19 như tặng thực phẩm chế biến, trứng gà… cho các điểm cách ly và các đơn vị, cá nhân đang làm nhiệm vụ…. 

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng hoàn thành và đưa vào hoạt động một số dự án như Nhà máy chế biến trứng ăn liền DeVi, Khu chăn nuôi gà giống và Nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Bình Phước. Đặc biệt Nhà máy dầu thực vật Dabaco đã đạt 80-90% công suất chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, đóng góp một phần đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận chung của Tập đoàn.

Tuy vậy, một nguyên nhân khiến lợi nhuận của Dabaco tăng vọt một phần là do giá thịt lợn tăng kỷ lục thời gian qua. Trước đó, báo cáo tài chính quý IV/2019 của Dabaco cũng cho thấy lợi nhuận tăng vọt, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ quý IV/2018, chủ yếu do giá thịt lợn tăng.

Thông thường, với giá thành lợn hơi hơn 50.000 đồng/kg, doanh nghiệp chăn nuôi đã có lãi song do dịch bệnh, nguồn cung khan hiếm nên từ tháng 9/2019 đến nay, giá lợn hơi được đẩy lên cao vọt, thường xuyên duy trì ở mức 70-90 nghìn đồng/kg lợn hơi. Trên thị trường hiện nay, giá thịt lợn một số loại bán tại các siêu thị lên tới gần 300.000 đồng/kg.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 vừa được công bố, kết thúc năm 2019, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Dabaco vẫn tiêu thụ ra thị trường sản lượng thịt lợn 45.720 tấn. Ngoài ra, Tập đoàn còn cung ứng lượng lớn gà thịt, trứng gà, các sản phẩm thịt chế biến như xúc xích, dăm bông, giò, ruốc…

Năm 2019, do bị ảnh hưởng dịch bệnh, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt 345 tỷ đồng, thấp hơn con số 393 tỷ đồng năm 2018. Tuy nhiên, từ quý IV/2019 đến nay, lợi nhuận tập đoàn tăng mạnh.  

Chốt phiên ngày 9/4, cổ phiếu DBC tăng mạnh, thị giá 19.800 đồng/CP, tăng 41% so với thời điểm giảm sâu nhất từ đầu năm đến nay là ngày 23/3 (14.000 đồng/CP).

Chủ tịch Tập đoàn Dabaco: Cần phải đặt kinh tế tư nhân là động lực lớn, lan tỏa
Chủ tịch Dabaco Nguyễn Như So, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho rằng, kinh tế tư nhân đã chứng minh được là động lực đóng góp cho nền kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư