Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng bất ngờ hồi phục, giới chuyên gia nhận định khó có thể "bay cao" trở lại
Phạm Anh - 29/03/2023 09:22
 
Giá vàng hồi phục trở lại trong phiên giao dịch ngày hôm nay chủ yếu là nhờ được hưởng lợi từ sự đi xuống của đồng USD.

Đầu giờ sáng nay, 29/3, tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,450 - 67,150 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước thấp hơn khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Sau hai phiên giảm điểm liên tiếp, giá vàng đã bất ngờ bật tăng trở lại nhờ sự suy giảm của đồng USD cũng như nỗi lo sợ của giới đầu tư về nguy cơ kinh tế suy thoái vì lãi suất cao đang dần trở lại. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch tại mức giá 1.968 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 giảm 0,16% và giao dịch ở mức 1.970 USD/ounce.

Thời gian tới, giá vàng có thể sẽ tiếp tục suy giảm, nhưng triển vọng của vàng vẫn tăng với lãi suất của Mỹ đang nhanh chóng đạt đỉnh và nguy cơ rơi vào suy thoái trong những tháng tới. Trong phiên điều trần đầu tiên tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ về sự sụp đổ của hai ngân hàng lớn dẫn đến những hỗn loạn trên thị trường, các cơ quan quản lý của nước này đã chỉ trích Ngân hàng Silicon Valley (SVB) về hệ thống quản lý rủi ro và yêu cầu ngân hàng này cho biết lý do bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khủng hoảng. Đồng thời, ba cơ quan quản lý hàng đầu đều tuyên bố ủng hộ thắt chặt quy định đối với những ngân hàng có trên 100 tỷ USD tài sản.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục tăng trong bối cảnh giới đầu tư đang hướng sự tập trung vào quá trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tại châu Âu, sự hỗn loạn của ngành ngân hàng dường như vẫn chưa chấm dứt. Ngày 28/3, Văn phòng công tố tài chính quốc gia Pháp (PNF) đã bất ngờ ra lệnh khám xét đồng loạt 5 ngân hàng lớn (Paribas, Exane, Société Générale, Natixis và HSBC) với lý do trốn thuế và rửa tiền quy mô lớn với số tiền ước tính lên đến 1 tỷ Euro. Theo đó, PNF cho biết hồ sơ điều tra được mở từ cuối năm 2021 sau khi cơ quan này nhận được các tài liệu do cơ quan quản lý thuế Pháp cung cấp nghi ngờ các ngân hàng trên đã có các hành vi trốn thuế và rửa tiền trốn thuế. Thủ đoạn trốn thuế trên đã gây thiệt hại cho ngân khố của Pháp khoản tiền lên tới 1 tỷ euro.

Người phát ngôn của PNF cho biết sẽ phải mất nhiều tháng để phân tích, đánh giá tất cả thông tin tài liệu thu thập được trước khi diễn ra các phiên điều trần hoặc đưa ra các lệnh bắt giữ.

Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kito Metals, ông Jim Wyckoff nhận định, trong bối cảnh thị trường tài chính đang dần trở nên ổn định hơn trong cuộc khủng hoảng ngân hàng, giá vàng hồi phục trở lại trong phiên giao dịch ngày hôm nay chủ yếu là nhờ được hưởng lợi từ sự đi xuống của đồng USD. Trong thời gian tới, giá vàng có thể sẽ tiếp tục suy giảm, nhưng triển vọng của vàng vẫn tăng với lãi suất của Mỹ đang nhanh chóng đạt đỉnh và nguy cơ rơi vào suy thoái trong những tháng tới.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,08% lên 102,50 điểm.

Tỷ giá trung tâm ngày 29/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.603 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.420 - 24.780 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.320 VND/USD (mua vào) và 23.660 VND/USD (bán ra).

Vàng miếng SJC vững trên mốc 67 triệu đồng/lượng
Cùng xu hướng điều chỉnh của vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng quay đầu giảm tuần qua. Dù vậy, vàng miếng SJC bán ra duy trì trên ngưỡng 67...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư