Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá vàng có thể lấy lại mốc 2.000 USD/ounce
Thùy Vinh - 11/11/2020 14:27
 
Giá vàng liên tục bứt phá kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra (3/11) đến nay. Mặt hàng này đã tăng gần 100 USD/ounce trong hơn tuần qua và dự báo sẽ còn bứt phá.
.
Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng không dưới 26% và theo các dự báo đưa ra, vàng chưa hết “sóng”

Vàng tăng khi USD yếu

Sau cú bứt phá 4% ngoạn mục trong tuần trước, vàng tiếp tục khởi động một tuần mới trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, giữ gần mức cao nhất trong 2 tháng qua, với 1.960 USD/ounce.

Giá kim loại quý này tăng lên trong bối cảnh Quốc hội Mỹ chia rẽ và ông Biden chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Các hợp đồng tương lai vàng giao tháng 12/2020, được giao dịch trên sàn Comex của Sở giao dịch hàng hóa New York gần chạm mốc 1.960 USD/ounce. Còn trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay đạt 1.958 - 1.959 USD/ounce.

Đáng chú ý, áp lực suy yếu của USD, khi chỉ số USD - Index (thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác) giao dịch quanh mốc 92,195, thấp nhất 2 tháng qua, đã tác động tích cực lên thị trường vàng.

Thế nhưng, theo nhận định của ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam, mặt hàng vàng còn triển vọng khi viễn cảnh chẳng mấy tươi đẹp đang mở ra đối với USD, vốn đã trải qua tuần giảm giá tồi tệ nhất (hơn 2%) kể từ tháng 3/2020, do có dấu hiệu cho thấy việc in tiền của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thay vì kế hoạch chi tiêu của Chính phủ để thúc đẩy kinh tế sau cuộc bầu cử Tổng thống.

USD được dự báo tiếp tục ở mức thấp khi Fed tuyên bố duy trì lãi suất gần bằng 0%. Đúng như kỳ vọng thị trường, Fed giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 0 - 0,25% trong cuộc họp cuối tháng 10/2020. Phạm vi này đã được giữ nguyên từ đợt hạ lãi suất khẩn cấp từ 7 tháng trước, giữa giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19.

Đồng thời, dữ liệu về dịch bệnh cũng ảnh hưởng tới tâm lý giới thương nhân và kinh tế toàn cầu. Tính đến chiều ngày 9/11 (giờ Việt Nam), số ca bệnh Covid-19 trên toàn cầu là trên 50,74 triệu người và đã có hơn 1,26 triệu người tử vong. Trong đó, Mỹ vẫn là điểm nóng nhất của dịch bệnh, với số ca mắc vượt ngưỡng 10,2 triệu người và 243.768 người tử vong.

Các chuyên gia dự đoán, sẽ có một gói cứu trợ tài chính chống Covid-19 hào phóng hơn từ Chính phủ Mỹ và cách tiếp cận của ngân hàng trung ương sẽ nhẹ nhàng hơn, dẫn đến USD yếu hơn. Và theo truyền thống, vàng là hàng rào chống lại lạm phát và tăng mạnh khi có tin về bầu cử.

Lấy lại mốc 2.000 USD/ounce?

Các mạng truyền thông Mỹ đều đưa tin về chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối tuần qua, khiến tài sản rủi ro là vàng tăng vọt. Giới phân tích tài chính cho rằng, Tổng thống mới đắc cử Joe Biden có thể thúc đẩy kích thích tài chính bổ sung, đồng thời, Fed cũng được dự đoán sẽ làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế. Do đó, với lượng tiền đưa ra nhiều trên thị trường, vàng có khả năng phòng ngừa lạm phát sẽ được hưởng lợi, củng cố kịch bản tăng giá gần đây.

Bất chấp giá vàng thế giới tăng gần 100 USD/ounce trong tuần qua, song giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ. Vàng miếng SJC tăng khá chậm, ở mức 350.000 đồng/lượng. Đồng thời, vàng SJC cao hơn giá thế giới, có thời điểm lên đến 3,7 triệu đồng/lượng và chênh lệch mua - bán vẫn được các tiệm vàng niêm yết hơn 500.000 đồng/lượng. Điều này cho thấy, người nắm giữ vàng SJC vẫn không thể có lời dù giá vàng thế giới tăng. Vấn đề này đã gây bức xúc cho những người mua vàng.

“Vàng không khó để lặp lại kỷ lục 2.078 USD/ounce vào ngày 7/8/2020, bởi vàng đang giao dịch quanh ngưỡng 1.960 USD/ounce. Do đó, việc tăng lên 2.000 USD/ounce được kỳ vọng sau bầu cử Tổng thống Mỹ. Thậm chí, các dự báo từ giới phân tích vàng trên thế giới còn cho rằng, mặt hàng kim loại quý này sẽ đạt mức cao hơn 2.100 USD/ounce”, ông Huỳnh Trung Khánh nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vàng SJC Phú Thọ, ông Trần Thanh Hải nhận định, kinh tế Mỹ vẫn còn trong suy thoái và cần thêm gói kích cầu hỗ trợ phát triển kinh tế. Với những diễn biến hiện nay, nước Mỹ sẽ không chỉ chịu tác động nghiêm trọng của khủng hoảng y tế - đại dịch vẫn đang tiếp tục có chiều hướng phức tạp trong thời gian tới, khiến kinh tế suy giảm mạnh, mà còn có khả năng đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc.

Vì vậy, vàng vẫn được xem là hầm trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong thời gian tới trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc. Các nhận định đưa ra từ giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, khả năng mặt hàng này sẽ sớm chạm mốc 2.100 - 2.200 USD/ounce. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng không dưới 26% và theo các dự báo đưa ra, vàng chưa hết “sóng”.

Cuộc khảo sát của Kitco đối với 15 chuyên gia kinh tế tại Wall Street cho thấy, 93% trong số đó nhận định xu hướng giá vàng tăng trong tuần này. Chỉ 7% chuyên gia đoán giá vàng giảm.

Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tăng đủng đỉnh
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch sáng nay gần chạm mức 1.960 USD/ounce, tăng gần 10 USD/ounce so với phiên giao dịch cuối tuần rồi. Tuy nhiên,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư