Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng giảm nhẹ phiên cuối tuần
Thùy Vinh - 12/09/2020 10:25
 
Giá vàng giao dịch trên Kitco sáng ngày 12/9 xoay quanh ngưỡng 1.945 USD/ounce. Vàng SJC trong nước cũng giảm nhẹ so với cuối ngày 11/9.

Việc chứng khoán Mỹ tiếp tục bị bán tháo và đồng USD giảm đã thúc đẩy giá vàng trong ngày 11/9, song đã quay đầu điều chỉnh trong phiên cuối tuần. 

Nguyên nhân được cho là do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo hôm thứ Năm (10/9) về việc giữ nguyên lãi suất và chương trình kích thích nhằm đối phó với Covid-19, bất chấp việc đồng euro tăng mạnh gây áp lực cho các nhà hoạch định chính sách.

Đồng euro, vốn được ECB theo dõi chặt chẽ, đã tăng hơn 5% so với đô la Mỹ kể từ đầu tháng 7/2020. Cặp EUR/USD đã có lúc lên tới mức 1.19 sau khi chính sách tiền tệ của ECB được công bố.

Đồng đôla Mỹ lần đầu tiên có 2 tuần tăng giá liên tiếp kể từ tháng 05/2020, quay trở lại vai trò đồng tiền trú ẩn của mình khi thị trường chứng khoán có những biến động mạnh trong các ngày vừa qua.

Trong khi đó đồng Bảng Anh đã có tuần giao dịch tệ nhất kể từ tháng 3/2020, sau khi giảm hơn 5.48% đối với đồng đô la Mỹ (GBP/USD) khi viễn cảnh “Brexit cứng” (không có thương lượng) không còn xa vời. 

Tuy nhiên, các nhận định đưa ra từ giới phân tích lĩnh vực vàng, kim loại quý này đang trên đà tăng giá hàng tuần do lo ngại về những khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Theo nhận định của ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam, cho đến khi nào đại dịch Covid-19 chưa được khống chế thì vàng còn đi lên, thậm chí trên mức đỉnh đạt được vừa rồi.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2020, vàng quay đầu giảm sau khi lập đỉnh 2.075 USD/ounce trong tuần đầu tháng 8, nguyên nhân được cho là các quỹ đầu tư vàng trên thế giới chốt lời vì vàng đã tăng cao hơn kỳ vọng. SPDR Gold Trust đã bán ra 0,59 tấn vàng.

Thế nhưng, sau đó SPDR Gold Trust đã tìm cơ hội mua vào. Mới đây, sau khi bán ra 3,51 tấn vàng giữa tuần cuối của tháng 8/2020, SPDR Gold Trust đã ngay lập tức mua vào 3,22 tấn, nâng số lượng nắm giữ trở lại mốc trên 1.252 tấn.

Con số thống kê vừa công bố của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy, các quỹ ETF đã mua ròng 16,6 tấn trong những ngày cuối thàng 8 và tiếp tục mua vào những tuần đầu tháng 9/2020 khi giá vàng đi xuống. 

Vàng đã tăng 28% trong năm nay, được hỗ trợ bởi sự kích thích lớn của các ngân hàng trung ương toàn cầu, vàng cũng được coi là hàng rào chống lạm phát và giảm giá tiền tệ.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới, bắt đầu từ ngày 15-16 tháng 9.

Giá vàng được dự báo có thể phải đối mặt với mức kháng cự mạnh xung quanh khu vực 1.950 USD/ounce trong những ngày tới.

Còn về xu hướng tăng có thể đẩy giá cao hơn về khu vực 2.000 USD/ounce như mục tiêu đầu tiên. Mục tiêu thứ hai của vàng được dự báo sẽ là ngưỡng kháng cự chính 2.075 USD/ounce nếu giá vượt qua vùng 2.000 USD/ounce trong những ngày tới.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên giao dịch cuối tuần vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 55,85-56,55 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với cuối phiên ngày hôm qua và giữ giá cho đến 9h30 sáng ngày 12/9. 

Thị trường vàng trong nước những ngày qua cũng giao dịch khá trầm lắng, cho dù giá vàng SJC đang xoay quanh ngưỡng 55-56 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của giới phân tích lĩnh vực vàng, dự báo vàng thế giới còn tăng, song nhà đầu tư trong nước cẩn trọng, bởi vàng có thanh khoản cao, nhưng thường biến động mạnh. 

Trong khi, thị trường vàng trong nước không được liên thông với quốc tế kể từ khi Ngân hàng Nhà nước cấp cho xuất nhập vàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư