Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng giảm trước sức ép tăng lãi suất USD
T.V - 30/05/2022 08:57
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm dưới mốc 1.850 USD/ounce trước sức ép tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để kiềm chế lạm phát.

Giá vàng hôm nay quay đầu giảm sau khi tăng liên tiếp hai tuần vào tuần trước, trong khi USD và lợi suất trái phiếu đều giảm. Yếu tố lớn nhất thúc đẩy đà tăng giá vàng là sự suy yếu của đồng bạc xanh.

Nhưng USD vẫn ở mức tương đối cao, cho dù đã giảm 3% so với mức cao nhất vào đầu tháng 5. Fed đang chạm tới các giới hạn trong chính sách tiền tệ.

Giới phân tích cho rằng, Fed sẽ không thể giải quyết triệt để mối đe dọa lạm phát bởi sẽ khiến thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng.

Giá vàng có thể hướng tới mức 2.000 USD mỗi ounce vào cuối năm khi lãi suất thực vẫn giữ ở mức thấp. Thị trường vàng đã cố gắng giữ ổn định quanh mức tâm lý quan trọng 1.850 USD/ounce. 

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu đã xuống còn 2,74%, giảm hơn 13% so với mức cao trên 3% xác lập thời gian gần đây. USD yếu và lợi suất trái phiếu giảm có thể giúp vàng tăng vững chắc trên 1.850 USD/ounce.

Các nhà đầu tư lạc quan hơn sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết lạm phát hàng năm đã tăng 4,9% trong tháng trước, giảm từ mức 5,2% trong tháng 3 và từ đỉnh 5,3% xác lập hồi tháng 2.

Tuần này, giới đầu tư sẽ chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, dự kiến được công bố vào cuối tuần, để xem tình trạng của thị trường lao động trong môi trường kinh tế hiện tại. 

Đa số các chuyên gia lẫn nhà đầu tư cá nhân đều dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Cuộc khảo sát của Kitco News với 17 nhà phân tích Phố Wall thì kết quả có đến 11 người, tương ứng 65% nhận định kim loại quý sẽ tăng.

Có 2 người, tương ứng 12% đưa ra ý kiến ngược lại và có 4 nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 570 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 317 người, chiếm 56% dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; có 163 người, tương đương 29% cho rằng vàng sẽ sụt giảm và 90 nhà đầu tư còn lại, tương đương 16% có quan điểm giá vàng đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 68,6-69,4 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ so với cuối tuần trước.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 30/5, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.089 VND/USD, giảm 20 đồng so với cuối tuần qua. Còn giá USD tại Vietcombank cũng giảm 10 đồng, xuống mức mua vào 23.020 VND/USD và bán ra 23.330 VND/USD.

Vàng tăng nhẹ phiên cuối tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ trở lại khoảng 2 USD/ounce lên mức 1.853 USD/ounce khi USD và lợi suất trái phiếu chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư