Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Giá vàng lập kỷ lục khi nhà đầu tư đặt cược lãi suất giảm
Đông Phong - 17/07/2024 16:54
 
Giá vàng đạt kỷ lục còn trái phiếu tăng điểm vào ngày 17/7 khi các thị trường đặt cược cho đợt cắt giảm lãi suất trên toàn cầu sắp tới.
Giá vàng đã chạm mức kỷ lục 2.478 USD trong phiên giao dịch 17/7 ở châu Á. Ảnh: AFP
Giá vàng đã chạm mức kỷ lục 2.478 USD trong phiên giao dịch 17/7 ở châu Á. Ảnh: AFP

Thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ chứng kiến lợi suất kỳ hạn 10 năm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng chỉ sau một đêm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), ông Jerome Powell, cho biết chỉ số lạm phát hạ nhiệt gần đây đã "phần nào củng cố niềm tin" rằng giá tiêu dùng đang được kiểm soát.

Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế Washington hôm 15/7, ông Powell đã đề cập đến chính sách "độ trễ dài và biến động" của Fed để lý giải tại sao cơ quan này sẽ không đợi đạt được mục tiêu lạm phát 2% mới hạ lãi suất.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 4,175% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động ở mức 4,445%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đã đẩy giá vàng tăng mạnh qua đêm và vượt qua ngưỡng kháng cự 2.450 USD/ounce, mặc dù đồng đô la Mỹ nhìn chung vẫn vững chắc. Cụ thể, giá vàng đã chạm mức kỷ lục 2.478 USD trong phiên giao dịch 17/7 ở châu Á.

Hợp đồng tương lai lãi suất Fed được định giá đầy đủ theo kịch bản cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tiếp theo đó là hai đợt cắt giảm trước cuối tháng 1/2025.

Chiến lược gia hàng hóa Vivek Dhar của ngân hàng Commonwealth cho rằng: "Khả năng tìm thấy lực hỗ trợ của vàng trong bất kỳ điều kiện nào trong năm nay là điều đáng chú ý".

"Chúng tôi cho rằng giá vàng phải đối mặt với sự bất ổn trong những tháng tới, nhưng sự bất ổn này có xu hướng tích cực, làm tăng nguy cơ vàng tăng cao hơn dự báo của chúng tôi là 2.500 USD/ounce vào cuối năm nay", chiến lược gia Vivek Dhar dự báo.

Chỉ số S&P 500 đạt mức cao kỷ lục chỉ sau một đêm và hợp đồng tương lai ổn định ở châu Á. Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) đi ngang trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,1%.

Tại Đài Loan, cổ phiếu TSMC rớt giá 2%, khiến nhà sản xuất chip này mất gần 16 tỷ USD vốn hóa thị trường, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek rằng Đài Loan phải trả tiền cho sự bảo vệ của Mỹ.

Chưa rõ chính xác ông Trump đang lên kế hoạch gì, nhưng việc ông lựa chọn ông J.D. Vance, nhân vật có quan điểm cứng rắn trong thương mại, làm người đồng tranh cử, đã khiến thị trường cho rằng Trung Quốc sẽ quan tâm rất nhiều đến tư duy chính sách đối ngoại của ông.

Chứng khoán Trung Quốc trầm lắng trong ngày giao dịch thứ hai liên tiếp.

Đồng Đài tệ giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ổn định ở mức 7,2676 CNY "ăn" 1 USD.

Ông Brent Donnelly, Chủ tịch công ty phân tích thị trường Spectra Markets, cho biết: "Tôi ngày càng thấy rõ rằng ông Trump sẽ khiến đồng USD tăng giá ít nhất một thời gian".

"Thật khó để tưởng tượng USD/CNH (tỷ giá đồng đô la Mỹ so với đồng nhân dân tệ hải ngoại giao ngay - BTV) sẽ kết thúc năm 2024 dưới mức 7,25 CNH đổi 1 USD nhờ chiến thắng bầu cử của ông Trump vào tháng 11, nhưng không khó để tưởng tượng nó sẽ đóng cửa trên mức 7,50", ông Donnelly nhận định.

Ở các thị trường khác, chứng khoán New Zealand đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát đã chững lại. Đồng đô la New Zealand tăng giá do lạm phát khó khăn trong nước.

Đồng yên Nhật yếu hơn một chút ở mức 158,51 JPY đổi 1 USD. Bất luận những hoài nghi động thái can thiệp tiền tệ của chính quyền Nhật Bản vào tuần trước, đồng yên vẫn ở mức thấp nhất trong 38 năm khi giao dịch ở mức 161,96 JPY đổi 1 USD vào hồi tháng 7.

Trong khi đó, đồng euro ổn định ở mức 1 EUR đổi 1,0925 USD. Giá dầu vẫn trượt nhẹ do áp lực nhu cầu dầu mỏ suy giảm từ thị trường Trung Quốc.

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giảm 13 cent xuống còn 83,60 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giao kỳ hạn của Mỹ cũng rớt hơn 13 cent ở mức 80,63 USD/thùng.

Tỷ giá lại “nóng” do USD mạnh, giá vàng miếng SJC tiếp chuỗi ngày đi ngang
Chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh vọt lên mức cao nhất từ đầu tháng 5/2024. Giá USD tự do cũng “nóng” theo, đang được bán ra ở mức 25.900...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư