Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá vàng nhảy múa, nhiều người tranh thủ chốt lời
Thùy Vinh - 28/02/2022 08:17
 
Sức nóng của thị trường vàng quốc tế khiến giá vàng SJC trong nước tăng thẳng đứng, lập kỷ lục 67 triệu đồng/lượng, nhiều người tranh thủ cơ hội chốt lời.
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng nhảy múa

Giá vàng thế giới từ mức 1.800 USD/ounce đã nhanh chóng vọt lên 1.900 USD/ounce và có thời điểm tiến sát mốc 2.000 USD/ounce. Theo dự báo của ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu chiến sự Nga - Ukraine chưa lắng dịu, thì giá vàng còn tăng lên mức cao trong thời gian tới. Cùng với đó là áp lực lạm phát thế giới tăng, nhất là lạm phát ở Mỹ.

Khả năng lạm phát tăng cao và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu tăng lãi suất USD từ tháng 3/2022 khiến giá vàng khó tăng mạnh. Tuy nhiên, ông Khánh vẫn giữ quan điểm rằng, khi nào căng thẳng chính trị chưa hạ nhiệt, thì động lực đi lên của giá vàng được giữ nguyên. Vàng luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn trước bối cảnh địa chính trị thế giới căng thẳng và áp lực lạm phát cao, nên dòng tiền của nhà đầu tư đang chuyển hướng vào vàng.

Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine cũng gây thêm áp lực lên giá hàng hóa, đồng thời gây suy thoái xét về quan điểm tăng trưởng. Giới phân tích tài chính cho rằng, trong khi xung đột ở Đông Âu đang tạo ra sự bất ổn về địa chính trị, thì mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn là giá tiêu dùng tăng - điều mà các ngân hàng trung ương đang tìm mọi cách giải quyết. Mặt khác, Fed  không thể giữ nguyên lãi suất cơ bản USD, bởi Fed đã đi sau rất xa so với đường cong lạm phát và bất kể điều gì xảy ra ở Ukraine, họ đều phải tăng lãi suất.

Bà Louise Street, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) nhận xét, các hoạt động liên quan đến vàng trong năm nay thực sự làm nổi bật giá trị tính chất kép độc đáo của kim loại quý này và các yếu tố thúc đẩy nhu cầu đa dạng.

Về phía đầu tư, cuộc chiến giằng co giữa lạm phát dai dẳng và tỷ giá tăng đã tạo ra một bức tranh trái chiều về nhu cầu. Mặt khác, các nhà đầu tư cũng mong muốn tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn trước bối cảnh lạm phát đang tăng khiến nhu cầu mua vàng miếng và vàng xu tăng cao - điều này được thúc đẩy khi ngân hàng trung ương mua vàng.

Theo đánh giá từ các chuyên gia phân tích của Wells Fargo, những đợt tăng lãi suất USD của Fed bắt đầu từ tháng 3/2022 sẽ không thể ngăn chặn đà tăng của thị trường vàng. Dự báo, vàng sẽ giao dịch ở mức giá 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay.

Lướt sóng rủi ro, tranh thủ chốt lời

Cùng với chiều hướng đi lên của giá vàng quốc tế, giá vàng SJC trong nước đã lập đỉnh 67 triệu đồng/lượng trong sáng 25/2, nhưng sau đó đã điều chỉnh. Những người mua vàng SJC ở mức giá thấp trước đó đã tranh thủ chốt lời, thay vì “té nước theo mưa”, ồ ạt mua vàng giá cao, bán ra khi giá giảm khó phanh như trước đây. Vì thế, để tránh rủi ro về phần mình, các nhà kinh doanh vàng trong nước đã nhanh chóng kéo giãn biên độ mua - bán lên 1 - 1,2 triệu đồng/lượng trong chiều 25/2.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia tài chính cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu nhà đầu tư có ý định “lướt sóng vàng”, sẽ khó tránh được rủi ro. Thị trường vàng trong nước không thể thay đổi khi thương hiệu vàng miếng SJC được độc quyền bởi Ngân hàng Nhà nước và hiện quota dập thêm vàng miếng rất ít. Giá vàng trong nước khó liên thông được với giá vàng quốc tế, nên nhiều thời điểm tăng giảm trái chiều.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, giá vàng quốc tế biến động khó lường trước những thông tin căng thẳng từ Nga - Ukraine, do đó nhà đầu tư trong nước hạn chế giao dịch thời điểm này để tránh rủi ro. Mặt khác, đặc thù của thị trường vàng Việt Nam đã hạn chế cơ hội đầu tư.

Lạm phát thế giới gia tăng và Fed đã lên kế hoạch tái tăng lãi suất cơ bản USD vào tháng 3/2022, thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Thế nhưng, xu hướng được các nhà phân tích đưa ra là, USD sẽ yếu đi, thị trường chứng khoán sẽ có các điều chỉnh trong năm 2022, nên các tài sản có tính bền vững như vàng có xu hướng được gia tăng nắm giữ và thị trường Việt Nam cũng trong xu thế chung này.

Tuy nhiên, việc rót vốn vào vàng SJC trong thời điểm hiện nay ở thị trường trong nước lại được giới chuyên gia khuyến nghị là không nên quá mạo hiểm. Giá vàng SJC trong nước quy đổi hiện khá cao so với giá quốc tế, có khi đến 14 triệu đồng/lượng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty Vàng Đối tác mới (NPJ), nhà đầu tư có thể chốt lời một phần trạng thái vàng đang nắm giữ, bởi đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Quan sát biến động thị trường vàng quốc tế cho thấy, vàng bị tác động tăng giá trước chiến sự căng thẳng tại Nga - Ukraine, nhưng giới đầu tư đã bình tĩnh lại và thực hiện bán chốt lời khiến giá vàng giảm sau đó.      

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư