Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng trong nước “bình chân” trước quý II bất ổn của vàng quốc tế
Phạm Anh - 02/07/2023 16:00
 
Trong khi vàng mất đi "ánh hào quang", USD lại có diễn biến đáng chú ý. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại tuần qua tăng 60 đồng mỗi chiều.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,35 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với tuần trước. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Trước sự biến động của giá vàng thế giới, có thể thấy giá vàng miếng SJC vẫn giữ được mức giá ổn định. Giá vàng DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước. Tại TP.HCM giá vàng DOJI đang được niêm yết ở 66,50 - 67,00 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới đã có thời điểm nới rộng lên 12,6 triệu đồng. Phiên hồi phục nhẹ cuối tuần đã giúp giá vàng thế giới quy đổi hiện “rẻ” hơn trong nước 12,3 triệu đồng.

Chênh lệch giá vàng trong nước - quốc tế có thời điểm nới rộng do đà lao dốc nhanh của vàng thế giới.

Kết thúc phiên giao dịch tuần qua, giá vàng đã hồi phục lên gần mốc 1.920 USD/ounce sau khi giảm xuống đáy 1.907 USD vào ngày 28/6 (mức gần thấp nhất trong vòng 3 tháng qua). Điều này đã khiến vàng có quý giao dịch tồi tệ nhất tính từ quý III năm ngoái với mức giảm khoảng 80 USD/ounce.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.919,57 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,52% lên 1.927,8 USD/ounce.

Nguyên nhân trực tiếp khiến giá vàng lao dốc thê thảm trong tuần vừa qua có thể nói là do những phát biểu mang tính diều hâu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về thắt chặt chính sách tiền tệ và lộ trình tăng lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed cho biết sẽ tăng lãi suất ít nhất hai lần nữa trong năm nay. Ông Powell cũng lưu ý, không tính các đợt tăng lãi suất thì những rắc rối trong hệ thống ngân hàng từ đầu tháng 3 năm nay “có thể khiến” các điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn so với dự kiến. Áp lực giá vẫn còn quá lớn và còn một chặng đường dài trước khi lạm phát quay trở về mức mục tiêu 2% của cơ quan này.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 5 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái; giảm 0,5% so với tháng trước đó. Trên cơ sở hàng tháng, PCE tăng 0,1% - cao hơn một chút so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 0,4% của tháng 4.

PCE lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng dễ biến động) chỉ giảm nhẹ từ mức tăng 4,7% hồi tháng Tư xuống 4,6%, cho thấy lạm phát vẫn còn dai dẳng ở nhiều khu vực của nền kinh tế.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết,  yếu tố góp phần lớn kéo chậm lại đà tăng giá là chi phí năng lượng giảm mạnh và giá lương thực xuống thấp hơn.

Dữ liệu tích cực mới được công bố càng làm giảm bớt mối bận tâm về suy thoái kinh tế Mỹ của giới đầu tư. Trước đó, GDP quý I được điều chỉnh tăng từ 1,3% lên 2,0%. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ được ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 24/6 đã giảm 26.000 xuống còn 239.000, giảm từ mức cao nhất trong 18 tháng và là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2021.

Khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang buộc thị trường phải đánh giá lại triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian còn lại của năm nay. Điều này sẽ có tác động tiêu cực đến vàng.

Trong bài phát biểu vào ngày cuối tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định tình hình tài chính của các gia đình và doanh nghiệp mạnh sẽ là động lực của nền kinh tế cùng với hoạt động xây dựng nhà máy được đẩy mạnh. Nền kinh tế Mỹ đã không rơi vào suy thoái trong năm nay như dự báo, nhờ sức bật tốt. Bà tin tưởng có thể tiếp tục kiểm soát lạm phát, trong khi duy trì thị trường việc làm mạnh và có dấu hiệu cho thấy điều này đang diễn ra.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ đang duy trì xu hướng giảm giá.

Ông Christopher Vecchio, người đứng đầu bộ phận tương lai và ngoại hối tại Tastytrade.com phát biểu, sẽ không ngạc nhiên khi giới đầu tư đang dần rời xa khỏi vàng trong bối cảnh hoạt động kinh tế vững chắc tiếp tục hỗ trợ các tài sản rủi ro. Lý do là bởi các quỹ thị trường tiền tệ kỳ hạn 6 tháng đang mang lại lợi suất hơn 5% và các nhà đầu tư đã bị thu hút bởi các tài sản được điều chỉnh theo rủi ro hoạt động tốt hơn.

Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, vàng đang được hỗ trợ bởi mốc 1.900 USD/ounce tuy nhiên bất kỳ sự phục hồi nào đều đang được xem như là các khoản bù đắp trong ngắn hạn đối với các nhà đầu tư cắt lỗ. Vàng đang đối mặt với một môi trường khó khăn khi lợi suất thực tế đang tăng lên và sẽ duy trì trong một thời gian dài khi các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới kết tuần ở mức 102,91 điểm, giảm 0,41% nhưng vẫn tăng 0,04 điểm so với tuần trước.

Tỷ giá trung tâm khép lại tuần cuối cùng của tháng 6 ở mức 23.732 đồng/USD, tăng 68 đồng so với tuần trước. 

Trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm  sau khi USD tăng lên mức cao nhất trong hai tuần vào thứ Năm trong bối cảnh dữ liệu kinh tế cho thấy thị trường lao động vẫn vững chắc, tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục tăng lãi suất.

Tại Vietcombank, tỷ giá tăng 60 đồng ở cả hai chiều mua và bán, hiện được yết ở mức 23.410 VND/USD (mua vào) và 23.750 VND/USD (bán ra), tăng 60 đồng ở cả hai chiều.

Giảm lợi thế tỷ giá, cách nào hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu?
Sức mua toàn cầu giảm mạnh, cầu hàng hóa biến động “nhạy” hơn với yếu tố giá. Tỷ giá ổn định là một thành công trong hoạt động ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư