Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục: Ưu tiên tác phẩm phát hiện, cổ vũ đổi mới; không xem nhẹ phản biện, chống tiêu cực
Hải Hà - 18/07/2018 15:29
 
Sáng nay, 18/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Giáo dục và Thời đại chính thức phát động Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".
.
Giải báo chí viết về giáo dục sẽ ưu tiên những nội dung phản ánh công tác đổi mới, sáng tạo trong phát triển giáo dục nhưng ban tổ chức cũng dành một tỷ lệ thích đáng cho các tác phẩm phản ánh tiêu cực.

Đây là năm đầu tiên giải được tổ chức trong phạm vi toàn quốc nhằm tôn vinh các tác giả phát hiện, phản ánh được những tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, nội dung các bài viết tham dự giải ưu tiên tập trung phản ánh những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước trên các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra và các chương trình phát thanh, truyền hình.

Lễ phát động giải thưởng viết về giáo dục đặt trong thời điểm, điểm nóng về vụ gian lận thi cử ở Hà Giang đang khiến dư luận bức xúc.

Trả lời câu hỏi về việc liệu những tác phẩm báo chí mang tính phản biện, phản ánh các tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục có được xem xét trao giải báo chí hay không, ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Ban tổ chức chúng tôi đã có trao đổi rất kỹ xung quanh tên giải “vì sự nghiệp giáo dục”, do đó, những nội dung gì được phản ánh về sự nghiệp giáo dục nhằm giúp ngành giáo dục có bước tiến mạnh mẽ đều được ghi nhận. Nội dung đổi mới sáng tạo là ưu tiên hàng đầu nhưng chúng tôi sẽ dành một tỷ lệ thích đáng cho những tác phẩm có tính phản biện, cần đấu tranh, phê bình nhưng quan trọng là đấu tranh phê bình phải có tính xây dựng”.

Ông Lợi cũng giải thích thêm, những tác phẩm báo chí cần hướng tới việc giúp xã hội đặt niềm tin vào lẽ phải, đặt niềm tin vào những điều tốt đẹp vẫn diễn ra trong bức tranh phát triển giáo dục.

Theo dự kiến, ban tổ chức sẽ trao giải cho 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và một số giải khuyến khích với giá trị giải thưởng lần lượt là 30 triệu đồng; 15 triệu đồng; 10 triệu đồng và 5 triệu đồng/ mỗi giải. Đặc biệt, tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất sẽ có chuyến tham quan, tìm hiểu giáo dục tại Vương quốc Anh dành cho 1 người với thời gian 14 ngày, trị giá 130 triệu đồng, không quy đổi thành tiền mặt.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao thưởng cho nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải.

Ban tổ chức sẽ chính thức nhận bài thi từ ngày phát động đến 15/9/2018 với những tác phẩm viết từ 5/9/2017 -5/9/2018 . Lễ tổng kết và trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp 20/11/2018.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục đề nghị Hà Nội tạo điều kiện trường ngoài công lập tự chủ tuyển sinh
Hôm nay, ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã ký công văn số 1822/BGDĐT-GDTrH gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư