Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Giải pháp tình thế hay bước thụt lùi của Vietnamobile
Hữu Tuấn - 06/07/2019 15:17
 
Việc Vietnamobile cung cấp dịch vụ VoWifi đang khiến nhiều người cho rằng, nhà mạng này đang “vác đá ghè chân mình”.
.
Việc Vietnamobile cung cấp VoLTE/VoWifi được đánh giá là “vác đá ghè chân”, khuyến khích khách hàng có thói quen phụ thuộc vào Wifi.

VoWifi có phải là giải pháp tình thế?

Nhà mạng Vietnamobile mới đây đã công bố kết hợp với thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới - Samsung để trở thành một trong những nhà mạng đầu tiên cung cấp cả hai dịch vụ thoại VoLTE/VoWifi. VoLTE là chức năng gọi thoại sử dụng 4G giúp khách hàng trải nghiệm âm thanh chất lượng cao và trung thực. Còn VoWifi giúp khách hàng Vietnamobile có thể gọi thoại không gián đoạn bằng việc sử dụng Wifi ngay cả khi không có sóng điện thoại.

Bà Christina Hui, Tổng giám đốc của Vietnamobile chia sẻ, dịch vụ mới này mong muốn mang tới cho khách hàng những sản phẩm có mức chi phí thấp để khách hàng có cơ hội trải nghiệm cuộc sống số.

VoWifi bản chất là Wifi Calling - một tính năng của smartphone được tích hợp trên một số dòng máy nhất định. Năm 2014, lần đầu tiên tính năng này được các nhà mạng của Mỹ tích hợp vào các sản phẩm smartphone, nhưng sau đó “lụi tàn” và không được phổ biến vì quá nhiều nhược điểm.

Nhược điểm lớn nhất của Wifi Calling là thiết bị đầu cuối. Tại Mỹ, T-Mobile hỗ trợ tất cả thiết bị do họ phân phối. Người dùng muốn biết máy mình có được hỗ trợ hay không phải kiểm tra trong menu settings của máy hoặc xem trang web của hãng điện thoại.

Tại Việt Nam, theo thông báo của Vietnamobile, tính năng này chỉ được tích hợp cho các dòng máy Samsung Galaxy S10, S10+, SE. Như vậy, việc chỉ có các dòng máy smartphone đời cao của Samsung mới thực hiện được cuộc gọi Wifi Calling là không nhiều ý nghĩa đối với người dùng “sang chảnh” Việt Nam.

Một nhược điểm “chết người” khác của Wifi Calling là chất lượng thoại trễ hơn cuộc gọi thông thường. Cụ thể, nếu gọi VoWifi, cuộc gọi sẽ phải qua wifi tới máy chủ Vietnamobile để convert thành cuộc gọi thông thường mới kết nối được người được gọi. Tức là thêm bước trung gian nên sẽ thêm độ trễ.

Với nhược điểm như vậy, lại trong bối cảnh thị trường Việt Nam sóng 3G, 4G phủ 100% khắp nơi, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone không mấy “mặn mà” với Wifi Calling. Nhưng vì sao Vietnamobile lại tích cực triển khai Wifi Calling?

Có thể thấy rằng, Wifi Calling là giải pháp tình thế của Vietnamobile để giải quyết bài toán vùng phủ sóng. Hiện tại, Vietnamobile có hạ tầng mạng lưới khá khiêm tốn. Quá trình phát triển, xây dựng trạm BTS của doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn từ cả khách quan lẫn chủ quan, trong khi Vietnamobile đang có nhu cầu xây dựng lớn số trạm BTS gần bằng số trạm hiện có để mở rộng vùng phủ và nâng cao chất lượng sóng, đặc biệt là chất lượng mạng cho dữ liệu (data).

Chính vì vậy, Wifi Calling là giải pháp hỗ trợ kết nối để Vietnamobile kỳ vọng có thể thu hẹp dần khoảng cách với các nhà mạng, tăng lượng khách hàng, tăng thị phần khi mà vùng phủ sóng vẫn chưa cải thiện. Nói cách khác, Wifi Calling là giải pháp, phương thức kỹ thuật để hạn chế nhược điểm vùng phủ sóng mà thôi.

Liệu có hấp dẫn người dùng

Vietnamobile không phải là nhà mạng đầu tiên sử dụng công nghệ. Năm 2015, MobiFone ra mắt WiTalk, một ứng dụng OTT cho phép khách hàng thực hiện nhắn tin, gọi điện từ ứng dụng tới thuê bao khác thông qua sóng Wifi hoặc khách hàng cũng có thể nhận tin nhắn, cuộc gọi đến ngay trên ứng dụng qua sóng Wifi.

Với Viettel, năm 2017, nhà mạng này tung ra tính năng CallOut có thể gọi điện miễn phí tới bất kỳ một số điện thoại Viettel nào thông qua phần mềm gọi điện miễn phí này, miễn là có 3G, 4G hoặc Wifi. Điều kiện sử dụng là cài đặt và sử dụng mạng xã hội Mocha.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, các dịch vụ Wifi Calling của các nhà mạng ít người dùng nên đã rơi vào quên lãng.

Mặt khác, ở thời điểm hiện tại, khi Internet và 3G, 4G phủ sóng rộng khắp mọi ngõ ngách, các ứng dụng OTT miễn phí như Messenger, WhatApps, Viber hay Zalo “lên ngôi” khiến doanh thu của các nhà mạng đang sụt giảm dần. Các nhà mạng đang nỗ lực khuyến khích người dùng 4G để tăng doanh thu. Việc Vietnamobile cung cấp VoLTE/VoWifi được đánh giá là “vác đá ghè chân”, khuyến khích khách hàng có thói quen phụ thuộc vào Wifi.

“Đây là bước thụt lùi của Vietnamobile, lẽ ra nhà mạng này phải tập trung phát triển vùng phủ sóng, nâng chất lượng hạ tầng, dịch vụ chứ không phải sử dụng công nghệ cũ, cho một số ít người dùng như VoWifi”, đại diện một nhà mạng đánh giá.

Vietnamobile hỗ trợ người dùng chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số
Thuê bao đầu số 0186 sẽ chuyển thành 056, còn thuê bao đầu số 0188 sẽ chuyển thành 058, khi các thuê bao của Vietnamobile thực hiện chuyển đổi từ 11...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư