Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước: Bộ Tài chính nói về thời điểm ban hành văn bản hướng dẫn
Kỳ Thành - 03/06/2020 07:59
 
Nghị quyết 84/NQ-CP cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn, do đó Bộ Tài chính đang cố gắng tối đa để trình Chính phủ sớm nhất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thời điểm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện việc giảm 50% phí trước bạ ô tô theo Nghị quyết 84 của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là nghị định của Chính phủ.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đã được chuẩn bị và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ.

Mặc dù trong Nghị quyết 84/NQ-CP (về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19) cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn, nhưng Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản”, bà Mai khẳng định.

Thứ trưởng Bộ tài chính Vũ Thị Mai (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai (Ảnh: VGP)

Về khả năng hồi tố đối với văn bản này, bà Mai giải thích, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước, do đó quan điểm của cơ quan soạn thảo là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm ban hành chính sách.

“Như vậy thì không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu”, bà Mai lý giải.

Tuy nhiên, theo bà Mai, Bộ Tài chính dự thảo như vậy nhưng tất nhiên còn xin ý kiến các bộ, ngành, xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

Trước đó, ngày 29/5, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP, với một nội dung đáng chú ý trong đó là Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. Nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Thông tin này đã được Chính phủ thảo luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết nói trên từ giữa tháng 5 và được dự báo sẽ làm nóng thị trường ô tô trong nước.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước: Ngóng hướng dẫn cụ thể
Được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ tới hết năm 2020 nhưng lại chưa rõ thời điểm áp dụng lẫn cách xác định thế nào là “ô tô sản xuất,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư