Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giám đốc Công ty Hokkaido - Nhật Bản nhiễm Covid-19 đã tiếp xúc với 28 người ở TP.HCM
Việt Dũng - 03/08/2020 22:27
 
Trước khi bay về Nhật Bản và phát hiện dương tính với Covid-19, Giám đốc Công ty Hokkaido đã tiếp xúc với 28 người ở TP.HCM

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp ngày 3/8
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp ngày 3/8

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP.HCM diễn ra chiều 3/8, thông tin về trường hợp Giám đốc Công ty Hokkaido người Nhật, 75 tuổi, nghi nhiễm Covid-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, người này từ Việt Nam bay về Nhật Bản vào cuối tháng 7, đã được cơ quan y tế nước này lấy mẫu và khẳng định dương tính với Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, người này nhập cảnh từ tháng 3 và chủ yếu sống tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Từ ngày 17/7, ông đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h30. Sau đó, ông đến nhà hàng trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) để ăn trưa; có mặt ở công ty trên đường Nơ Trang Long để gặp đồng nghiệp lúc 13h30, rồi đến cửa hàng tiện ích trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) để thăm khách hàng.

Ông tiếp tục đến công ty ở đường B4, Khu Sala (quận 2); đến cửa hàng tiện ích ở Thảo Điền (quận 2) rồi đến khách sạn trên đường Bến Vân Đồn (quận 4). Đến 18h cùng ngày, ông đến phố đi bộ Bùi Viện, sau đó về lại khách sạn trên đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Sáng 18/7, ông đến Basilico cafe Lê Duẩn (quận 1), rồi đến cửa hàng tiện ích trên đường Nguyễn Văn Trỗi, sau đó đến siêu thị ở Tân Phú ăn rồi về lại khách sạn. Đến ngày 19/7, người này bay về Đà Lạt.

“Dù chỉ có mặt ở TP.HCM  2 ngày nhưng người này đã di chuyển rất nhiều nơi, với lịch trình dày đặc. Ngay khi có thông tin, ngành y tế đã xác định được tất cả những địa điểm ông này đến và có 28 người đã tiếp xúc gần. Qua đó, đã lấy mẫu 27 người và chỉ mới có kết quả âm tính với 01 người, còn lại 26 người vẫn đang chờ kết quả.

Những ca tiếp xúc gần ở Lâm Đồng cũng đều âm tính nên khả năng các ca tiếp xúc ở thành phố cũng âm tính cao. Nhưng để đảm bảo an toàn, các quận huyện đã tổ chức truy vết rất kỹ", ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông thông tin.

Nói về trường hợp này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, tham gia chuyến bay VN 7385 với Giám đốc người Nhật có khoảng 158 hành khách và 4 trẻ em, nhưng theo quy định của Hãng hàng không, mỗi người lên máy bay đều phải đeo khẩu trang và sát khuẩn cùng với đó là thời gian bay từ sân bay Liên Khương (Đà Lạt) đến TP.HCM chỉ 45 phút.

Theo đó, để kiểm soát tình hình dịch bệnh, ông Phong đề nghị trước mắt cần kiểm tra và nắm danh sách những người ngồi chung khoang với bệnh nhân người Nhật, thông qua danh sách để xác định rõ địa chỉ đối với từng người, rồi tiến hành cách ly, xét nghiệm.  

“Đối với những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này, dù xét nghiệm đợt 1 đã có kết quả âm tính nhưng các cơ quan chức năng vẫn không nên chủ quan”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

TP.HCM đề xuất cho cơ sở tư nhân được xét nghiệm Covid-19, có trả phí
Sở Y tế TP.HCM vừa đề xuất với Bộ Y tế về việc cho phép các đơn vị tư nhân được tổ chức xét nghiệm Covid-19 có thu phí.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư