Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM phát hiện 11 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
Việt Dũng - 29/07/2020 21:47
 
Trong buổi chiều ngày 29/7, trên địa bàn TP.HCM phát hiện 11 trường hợp nhập cảnh trái phép là người Trung Quốc tại một chung cư ở quận Bình Thạnh.

TP.HCM thông tin về tình hình và công tác ứng phó Covid-19
TP.HCM thông tin về tình hình và công tác ứng phó Covid-19

Trong buổi họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó tại TP.HCM, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong buổi chiều ngày 29/7 đã phát hiện 11 trường hợp là người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép ở chung cư Vinhomes, quận Bình Thạnh. Ngay sau khi phát hiện, cơ quan chức năng quận Bình Thạnh đã đưa 11 trường hợp này đi cách ly tập trung.

“Trong tinh thần chống dịch như hiện nay, ngoài việc trục xuất thì cần phải có những hình thức xử lý thật nặng đối với các trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”, ông Dũng nói.

Cũng theo thông tin từ phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện tại không thể biết chính xác số lượng người từ Đà Nẵng về TP.HCM là bao nhiêu, vì người dân di chuyển bằng quá nhiều hình thức. 

Tuy nhiên, chiều ngày 29/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phối hợp với 24 quận, huyện để lấy số liệu. Thống kê có gần 6.000 người về từ Đà Nẵng về đã được lấy mẫu, 9.000 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế. Trong số này có nhiều trường hợp khai báo sai, khai báo chưa trung thực. Theo đó, chính quyền TP.HCM kêu gọi tinh thần tự giác của người dân để khai báo y tế và cách ly tại nhà. 

Bên cạnh đó thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, ông Dũng cho biết thêm, tính đến ngày 28/7, TP.HCM đã xác minh được 148 người liên quan đến hai ca nhiễm, 10 người đang xác minh, một trường hợp đang truy vết; đã lấy mẫu 147 trường hợp (121 âm tính, 26 đang chờ kết quả, 1 trường hợp chờ lấy mẫu). Trong đó, 81 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và xa ở Bệnh viện City đều âm tính, 27 trường hợp ở Bệnh viện Chợ Rẫy có tiếp xúc bệnh nhân cũng âm tính.

Về 2 trường hợp nhiễm Covid-19  tại TP.HCM, bệnh nhân  449 là nam, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ, sống ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Bệnh nhân 450 là nữ (vợ bệnh nhân 449). Hiện tại, sức khỏe người vợ ổn định, hy vọng không diễn tiến bất thường. Đối với bệnh nhân 449 vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, phải thở oxy. Tuy nhiên, bệnh nhân có nhiều bệnh lý khác như huyết áp, tiểu đường, viêm khớp… và có tình trạng nhiễm trùng.

Thông tin thêm về công tác ứng phó dịch Covid-19 tại TP.HCM, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông cho biết, UBND Thành phố đã yêu cầu đảm bảo nguồn khẩu trang và dung dịch sát khuẩn, nhu yếu phẩm cho người dân. 

“Siêu thị Saigon Co.op sẽ đảm bảo nguồn cung khẩu trang cho người dân, đồng thời các sản phẩm khác như dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay vẫn còn dự trữ nguồn lớn, đảm bảo giá sẽ không tăng, nên người dân không phải gom hàng như lần trước”, ông Lương nói.

Đại diện Sở Thông tin truyền thông TP.HCM cho biết thêm, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin sai sự thật về Covid-19. Cụ thể, ngày mai (30/7) sẽ có buổi làm việc với 1 trường hợp đăng thông tin sai sự thật ở quận 7, 01 cơ quan báo chí đăng thông tin sai lệch về bệnh nhân, và  xử lý ca sĩ Hòa Minzy về share thông tin chưa đúng sự thật.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện sở Y tế TP.HCM muốn gửi gắm đến toàn thể người dân thành phố rằng, phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời và cách ly triệt để là phương châm của Thành phố. Làm thế nào để mọi người dân cùng giám sát, phát hiện các trường hợp có nguy cơ giúp cơ quan chức năng.

“Chúng ta phải bình tĩnh nhưng không được chủ quan, phải có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh chúng ta. Ngành y tế rất mong mỏi mọi người chung tay, để cùng đẩy lùi dịch bệnh”, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ.

TP.HCM chuẩn bị hơn 1.400 khách sạn 3-5 sao làm điểm cách ly có trả phí
UBND TP.HCM vừa phê duyệt danh sách khách sạn và số lượng phòng được bố trí làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư