Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giám đốc nổi nóng khi rồng lạ Hải Phòng bị chê không đẹp
Phạm Linh Chi (GTVT) - 09/01/2017 08:58
 
Trả lời qua điện thoại, vị TGĐ nói: “Chúng tôi đang làm đẹp thành phố mà các anh lại có ý kiến thế à?”...
có người ví con rồng ở Hải Phòng như Picachu - nhâ

Trên mạng xã hội, nhiều người ví con rồng ở Hải Phòng là rồng lai Picachu trong phim hoạt hình Nhật Bản

Rồng lạ: “Không đẹp là thế nào?”

Ngay khi PV Báo Giao thông phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Hà, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty công viên cây xanh Hải Phòng - đơn vị tạo ra con rồng lạ màu vàng gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây, ông Hà cho biết: “Chúng tôi đang làm đẹp thành phố mà các anh lại có ý kiến thế à?”. Bất ngờ vị này nổi nóng khi rồng lạ bị chê và chất vấn luôn phóng viên “Thế nào là không đẹp, các anh căn cứ vào đâu mà bảo không đẹp?”.

Mặc dù ngay từ cái nhìn đầu tiên cũng có thể nhận thấy hình dáng con rồng vàng trên đường Lê Hồng Phong (Hải Phòng) có quá nhiều sự khác thường nhưng để có câu trả lời chính xác cho ông Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty công viên cây xanh Hải Phòng, chúng tôi mang câu hỏi này nhờ các nhà chuyên môn giải đáp.

Họa sĩ nổi tiếng Lê Thiết Cương cho biết, cảm nhận của ông về 2 con rồng tại đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng là vô cùng xấu. Không ra rồng thời nào, không giống rồng thời Lý, thời Trần hay thời Mạc… mà lai căng con vật khác.

Trên mạng xã hội, hàng ngàn ý kiến châm biếm, gọi rồng vàng trên đường phố Hải Phòng là rồng picachu, rồng sâu rau, rồng đầu vịt, cánh gà, thậm chí là “quái vật” và “thảm họa nghệ thuật”... Một tài khoản facebook có tên Lê Minh bình luận: “Rồng là con vật không có thật, chưa ai nhìn thấy nên mắng người làm ra tác phẩm này không giống rồng là không thỏa đáng. Tuy nhiên, đằng nào cũng không có thật thì nên tưởng tượng và tạo ra con nào trông đỡ… tệ một chút”.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền thì cho rằng: "Sáng tạo phải dựa trên nền tảng trí tuệ và truyền thống, nếu không thì chỉ là những cái vui chơi mang tính nhất thời".

Vì sao rồng xanh yên ổn, rồng vàng bị phản ứng?

rong o le hong phong

Trước khi được phủ màu vàng bằng hoa giả, con rồng màu xanh đã xuất hiện trên đường phố Hải Phòng mà không gặp phản ứng của dư luận 

Có điều bất ngờ ít người biết đó là tác phẩm rồng vàng trang trí đường phố Hải Phòng thực ra không mới. Người ta chỉ phủ lớp hoa giả màu vàng lên con rồng màu xanh đã được tạo hình trước đó bằng cách cắt tỉa các cây xanh.

Vậy tại sao, đôi rồng xanh cũng với chiếc đầu, thân hình như vậy đã xuất hiện khá lâu tại Hải Phòng mà không gây nhiều tranh cãi?

Trao đổi với PV Giao thông, Giảng viên Đại học Kiến Trúc Đặng Tố Nga phân tích: màu vàng là một màu sắc nguyên thuỷ, mạnh hơn tất cả các màu khác, nó có thể trội hẳn trong một dãy màu và khiến cho các màu sắc xung quanh nhạt nhoà, xỉn đi. Vì vậy sử dụng màu vàng là con dao hai lưỡi. Nó là lợi thế khi tác phẩm đẹp hài hoà và bất lợi khi tác phẩm xấu. Hình dạng con rồng kỳ dị bỗng nổi bật lên với tất cả các khiếm khuyết của nó về tạo hình cũng như tỷ lệ khi nó được chuyển từ màu xanh lá cây sang màu vàng. Trong khi là hàng cây xén tỉa lập thể, con rồng màu xanh được chấp nhận vì 2 lý do: 1 là màu lá cây tự nhiên sẽ hoà lẫn với thiên nhiên, 2 là nghệ thuật tạo hình của cây lập thể rất khó nên người ta chấp nhận được. 

Chúng ta đã có nhiều tác phẩm trang trí đô thị bị người dân phản ứng như "dàn hoa rau muống" thường được người dân tếu táo gọi là “hoa ăn thịt người” ở đài phun nước Bờ Hồ, rất hy vọng những công trình nghệ thuật nơi công cộng cần được làm một cách cẩn trọng hơn nữa, kiến trúc sư Đặng Tố Nga nói.

Trong khi đó, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cho biết, về tính thẩm mỹ của 2 con rồng, dư luận cũng đã lên tiếng nhận xét, bản thân ông không muốn bình luận thêm nhưng để có những tác phẩm có tính thẩm mỹ, cần hỏi ý kiến của những người làm chuyên môn trước khi triển khai.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư