Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM làm rõ thêm việc điều chỉnh bảng giá đất
Trọng Tín - 01/08/2024 16:33
 
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, bảng giá đất lần này là bảng giá điều chỉnh, Sở chưa xây dựng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai. Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 về kinh tế xã hội vào chiều 1/8, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, người dân và dư luận rất quan tâm đến việc bảng giá đất mới.

Theo ông Hoan, thông tin này sẽ tác động đến nhiều đối tượng nên cần bàn thảo, xem xét kỹ.

Hồ sơ nhà đất tăng nên nguồn thu liên quan đất đai của TP.HCM đạt hơn 12.000 tỷ trong 7 tháng qua. Ảnh: TTBC

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố cho biết, trong số các nội dung triển khai Luật Đất đai sửa đổi, UBND cấp tỉnh được xem xét, sử dụng bảng giá đất cũ hoặc điều chỉnh bảng giá đất. Thành phố đã có chủ trương điều chỉnh bảng giá đất cũ.

Theo ông Thắng, việc điều chỉnh bảng giá đất gồm 7 bước. Hiện tại, sở đã hoàn thành 6 bước, toàn bộ dữ liệu của đơn vị tư vấn thu thập trên toàn địa bàn được cân chỉnh lại và chuyển cho tổ giúp việc của HĐND Thành phố xem xét, thẩm định.

“Xin nói rõ lại, bảng giá đất lần này là bảng giá điều chỉnh, chúng ta chưa xây dựng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai. Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 1/1/2026”, ông Thắng nói.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố thông tin thêm, bảng giá điều chỉnh hiện nay là điều chỉnh lại bảng giá cũ, cập nhật giá đất giao dịch hiện hành, giá bồi thường đã được phê duyệt, giá cụ thể của thị trường để đảm bảo không gây thất thoát trong bối cảnh bảng giá cũ quá thấp.

Ví dụ, trên địa bàn có một số tuyến đường theo bảng giá cũ chỉ 1 - 2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá giao dịch thực tế lên tới 100 - 200 triệu đồng/m2. Do đó, thành phố cần cân chỉnh lại để có bảng giá phù hợp nhất sử dụng trong giai đoạn này.

Theo ông Thắng, trong tháng 7, số lượng hồ sơ đất đai của Thành phố tiếp tục tăng. Cụ thể, toàn địa bàn tiếp nhận gần 40.000 hồ sơ đất đai trong tháng 7, nhiều nhất vẫn là các hồ sơ mua bán, thế chấp.

“Do hồ sơ nhà đất tăng nên nguồn thu liên quan đất đai của Thành phố là hơn 12.000 tỷ trong 7 tháng qua. Điều này cho thấy người dân có nhu cầu cao về lĩnh vực giao dịch bất động sản, thế chấp bất động sản", ông Thắng nhìn nhận.

Hôm qua (31/7), ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn khẩn gửi UBND Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị chưa nên ban hành, áp dụng từ ngày 1/8 mà nên tập trung xây dựng bảng giá đất lần đầu và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Theo HoREA, các mức giá của dự thảo bảng giá đất phổ biến tăng từ 10 - 20 lần so với Bảng giá đất hiện hành nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn giá thị trường, ví dụ giá đất của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ quận 1 là 810 triệu đồng/m2 nhưng tại khu vực này hầu như không có giao dịch mua bán chuyển nhượng, mà bất động sản tại đây thuộc loại tích sản chủ yếu dùng để cho thuê và cất giữ tài sản.

Bên cạnh đó, mức giá của dự thảo sẽ có tác động rất lớn đến rất nhiều cá nhân, hộ gia đình khi đề xuất cấp sổ hồng do phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất cao hơn trước đây.

Mặc dù Luật Đất đai 2024 có quy định trường hợp người sử dụng đất được ghi nợ nghĩa vụ tài chính, nhưng trong thời gian còn nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất bị hạn chế nhiều quyền như không được thế chấp, không được mua bán chuyển nhượng cho đến khi trả xong khoản “nợ tiền sử dụng đất”.

Ngoài ra, mức giá của dự thảo cũng sẽ có tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ bị đẩy lên cao hơn.

Điều này sẽ tác động dây chuyền làm tăng giá nhà, giá thuê nhà, tăng chi phí tiền thuê đất, thuê nhà xưởng trong các khu công nghiệp và tại các dự án đầu tư kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch dẫn đến việc có thể làm tăng giá cả hàng hóa nói chung.

Nhìn chung, HoREA cho rằng việc ban hành dự thảo bảng giá đất mới là chưa thật cần thiết tại thời điểm hiện nay, bởi lẽ Thành phố đã có đầy đủ các quy định về bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất nên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 hoàn toàn có thể được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025 theo quy định của Luật Đất đai 2024.

TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
So với bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024, giá đất dự kiến áp dụng từ ngày 1/8 tại các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Đồng Khởi đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư