Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giảm tải Bệnh viện Việt Đức để ngăn dịch Covid-19 lây lan
D.Ngân - 04/10/2021 15:55
 
Với khoảng hơn 3.000 người bệnh và người nhà và nhân viên y tế đang ở trong khuôn viên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần sự trợ giúp của các cơ sở y tế khác để giảm tải.

Liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã có 41 F0 đã được phát hiện. Trong đó, Hà Nội ghi nhận 33 ca nhiễm. 8 trường hợp còn lại được phát hiện ở Nam Định (4), Hưng Yên (1), Hà Tĩnh (2) và Hải Dương (1).

Hiện có khoảng 3.000 người ở trong khuôn viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Những F0 liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trên địa bàn Hà Nội đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị. Các F1 tại bệnh viện này cũng đã di chuyển đến địa điểm cách ly tập trung của TP.Hà Nội từ rạng sáng ngày 3/10 (khoảng 150 người).

Trưa ngày 4/10, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đến hiện tại Bệnh viện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà và hơn 1.000 nhân viên y tế ở trong khuôn viên. Đến nay, tất cả trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần để giải tỏa và làm sạch bệnh viện.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã liên hệ với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để chuyển bệnh nhân đến điều trị tiếp tục, dự kiến khoảng 200 người gồm cả bệnh nhân và người nhà. 

Ngoài ra, dự kiến khoảng 450 người cũng được chuyển tới Bệnh viện Thanh Nhàn, 350 người chuyển đến Bệnh viện Đức Giang.

Cơ sở y tế này cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ về thủ tục đối với trường hợp ghép tạng đến khám lại, lấy thuốc để loại trừ thải ghép, đến khám trong ngày, vào đúng thời điểm bệnh viện tạm phong tỏa và hiện bị kẹt tại bệnh viện được giải tỏa.

Ngoài ra, các trường hợp chạy thận chu kỳ được ra/vào để chạy thận. Những trường hợp này đều tuân thủ phòng, chống dịch và đã lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với Covid-19

Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng thông tin trong ngày mai (5/10), cở sở y tế này sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 3.

Do đó, Bệnh viện đề xuất với những nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 hai mũi vắc-xin và 3 lần xét nghiệm âm tính trong 7 ngày, cơ sở y tế này sẽ bàn bạc với phường để có phương án xử lý phù hợp.

Riêng nhân viên y tế và người bệnh ở tầng 7, 8 phải thực hiện nghiêm ngặt phong tỏa. Cơm, thực phẩm và nhu yếu phẩm được bộ phận chuyên môn mặc đồ bảo hộ vận chuyển lên tận nơi, để ở bàn đã chuẩn bị sẵn.

Khi bộ phận này di chuyển, những trường hợp đang cách ly tại 2 tầng này mới được ra lấy đồ. Phải đảm bảo an toàn di chuyển bệnh nhân và người bệnh.

Trước đó, tại cuộc làm việc với Bệnh viện để đưa ra giải pháp kiểm soát dịch ,PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trước mắt, Bệnh viện cần phối hợp CDC Hà Nội để xét nghiệm thật nhanh, xác định vùng nào là vùng xanh, đỏ, cam, vàng để có phương án chống dịch phù hợp, đảm bảo vừa an toàn vừa hiệu quả.

Trường hợp cần các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ xét nghiệm Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cần báo cáo để Bộ Y tế có phương án điều động đơn vị hỗ trợ.

Theo PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, hiện nay hai vùng đỏ (Khoa Tiêu hóa và Khoa Ung bướu) là những nơi có ca dương tính, nghi ngờ đã cách ly chặt từ sớm.

Hà Nội: Tìm người tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do có ca mắc Covid-19 mới
Chiều ngày 30/9 thông tin từ CDC Hà Nội cho hay đã phát hiện một ca mắc Covid-19 mới ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư