
-
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 6,7%
-
TP.HCM rực rỡ cờ hoa, sẵn sàng chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I năm 2025
-
Động lực thúc đẩy tăng trưởng GRDP của TP.HCM giữa biến động toàn cầu
-
9 tháng 2025, kinh tế Hưng Yên tăng trưởng hơn 8%
-
Phân rõ vai để siêu đô thị TP.HCM phát triển hài hòa và bền vững -
Sửa đổi, điều chỉnh quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính
![]() |
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu bằng đường biển nhưng vẫn phải bảo đảm tuân thủ các cam kết về dịch vụ vận tải biển của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới-WTO.
Đây là cơ hội cho đội tàu Việt Nam tham gia vận chuyển và nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải biển.
Theo đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển vận tải biển; đồng thời, hướng dẫn các chủ tàu Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển phù hợp hơn với nhu cầu vận chuyển của các chủ hàng Việt Nam.
Ngoài các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ hàng Việt Nam cũng được yêu cầu tạo điều kiện để đội tàu trong nước, bao gồm cả đội tàu của Vinalines được vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Trước đó, vào cuối năm 2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty lớn trong nước tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo hướng tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu theo Luật Đấu thầu năm 2013.
Được biết, trong thời gian qua, Vinalines đã chủ động phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) làm việc với các Tập đoàn nói trên, giới thiệu năng lực đội tàu và khả năng đáp ứng của các đội tàu Vinalines tham gia vào vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như khả năng tham gia vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện đang trong quá trình xây dựng như: Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 MR, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 MR, Thái Bình 1, Thái Bình 2…
Tuy nhiên, do biến động lớn về thị trường cung cấp nguyên liệu thô (than đá) nên chủ đầu tư của phần lớn các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam là EVN và đơn vị nhập khẩu than trực tiếp là TKV vẫn chưa chốt được hợp đồng mua bán than dẫn đến các hợp đồng vận tải đều trong quá trình chờ ký kết đồng thời các doanh nghiệp vận tải biển phải liên tục gia hạn hồ sơ dự thầu.
Theo báo cáo của Vinalines, chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đang có chủ trương thay đổi phương thức nhập khẩu than cho các dự án từ điều kiện FOB sang C&F, theo đó các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ không chủ động được việc thuê tàu và việc giành thị phần vận chuyển cho đội tàu trong nước.
“Với thực trạng ngành vận tải biển vẫn trong thời kỳ khủng hoảng, hàng hóa quốc tế khan hiếm, đội tàu trong nước nói chung và Vinalines nói riêng đều gặp khó khăn, việc giành được quyền vận tải than cho các dự án nhiệt điện trong nước sẽ giúp Vinalines giảm bớt khó khăn, từng bước phục hồi, tạo cơ sở để tích lũy sức mạnh nội tại”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết.

-
Đề xuất Quốc hội thông qua “siêu” dự án sân bay Gia Bình tại Kỳ họp thứ 10 -
Phân rõ vai để siêu đô thị TP.HCM phát triển hài hòa và bền vững -
Sửa đổi, điều chỉnh quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính -
Mở rộng tối đa quyền của viên chức -
TP.HCM lập ban chỉ đạo triển khai chiến dịch làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai -
Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện -
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững