-
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD -
Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và Argentina -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ -
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2
![]() |
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu bằng đường biển nhưng vẫn phải bảo đảm tuân thủ các cam kết về dịch vụ vận tải biển của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới-WTO.
Đây là cơ hội cho đội tàu Việt Nam tham gia vận chuyển và nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải biển.
Theo đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển vận tải biển; đồng thời, hướng dẫn các chủ tàu Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển phù hợp hơn với nhu cầu vận chuyển của các chủ hàng Việt Nam.
Ngoài các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ hàng Việt Nam cũng được yêu cầu tạo điều kiện để đội tàu trong nước, bao gồm cả đội tàu của Vinalines được vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Trước đó, vào cuối năm 2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty lớn trong nước tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo hướng tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu theo Luật Đấu thầu năm 2013.
Được biết, trong thời gian qua, Vinalines đã chủ động phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) làm việc với các Tập đoàn nói trên, giới thiệu năng lực đội tàu và khả năng đáp ứng của các đội tàu Vinalines tham gia vào vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như khả năng tham gia vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện đang trong quá trình xây dựng như: Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 MR, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 MR, Thái Bình 1, Thái Bình 2…
Tuy nhiên, do biến động lớn về thị trường cung cấp nguyên liệu thô (than đá) nên chủ đầu tư của phần lớn các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam là EVN và đơn vị nhập khẩu than trực tiếp là TKV vẫn chưa chốt được hợp đồng mua bán than dẫn đến các hợp đồng vận tải đều trong quá trình chờ ký kết đồng thời các doanh nghiệp vận tải biển phải liên tục gia hạn hồ sơ dự thầu.
Theo báo cáo của Vinalines, chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đang có chủ trương thay đổi phương thức nhập khẩu than cho các dự án từ điều kiện FOB sang C&F, theo đó các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ không chủ động được việc thuê tàu và việc giành thị phần vận chuyển cho đội tàu trong nước.
“Với thực trạng ngành vận tải biển vẫn trong thời kỳ khủng hoảng, hàng hóa quốc tế khan hiếm, đội tàu trong nước nói chung và Vinalines nói riêng đều gặp khó khăn, việc giành được quyền vận tải than cho các dự án nhiệt điện trong nước sẽ giúp Vinalines giảm bớt khó khăn, từng bước phục hồi, tạo cơ sở để tích lũy sức mạnh nội tại”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết.
-
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD -
Ước tính có 20/34 địa phương tăng trưởng kinh tế trên 8%, thu ngân sách đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng -
Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và Argentina
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ -
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

