
-
Quy hoạch sân bay Tuy Hòa có công suất 3 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030
-
Hưng Yên mở rộng hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp
-
Vị trí đầu tiên trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được chấp thuận đầu tư
-
Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 8.803 tỷ đồng xây cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
-
Côn Đảo sẵn sàng đón lưới điện quốc gia đúng dịp Quốc khánh 2/9 -
FDI vẫn là động lực tăng trưởng trong 5 năm tới
![]() |
Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Hòa Bình để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 00 - Km 19).
Tại công văn này, Phó thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe như kiến nghị của Bộ Xây dựng.
UBND tỉnh Hòa Bình phải khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật có liên quan, tránh thất thoát, lãng phí.
Trước đó, vào giữa tháng 3/2025, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Xây dựng đã có công văn kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19.
Cụ thể, UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) báo cáo Thủ tướng cho phép tách Đoạn 2 (bao gồm 7 km trùng hướng tuyến quy hoạch cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19) thành dự án riêng để đầu tư và điều chỉnh Dự án đường liên kết vùng; đồng thời giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 theo hình thức đầu tư công; quy mô cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.
UBND tỉnh Hòa Bĩnh cũng xin phép điều chuyển 1.598 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương của Dự án đường liên kết vùng sang đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 – Km19 và ngân sách trung ương tham gia hỗ trợ dự án 4.278 tỷ đồng.
Trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã nghiên cứu, đánh giá phương án đầu tư theo phương thức PPP, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 có tổng mức đầu tư là 6.315 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo hình thức đầu tư này, phương án tài chính dự án không khả thi (trường hợp tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia 50%, thời gian hoàn vốn khoảng 52 năm); trường hợp phần vốn nhà nước tham gia đầu tư dự án tăng lên khoảng 70% thì thời gian thu phí còn lại khoảng 26,8 năm nên vẫn khó hấp dẫn nhà đầu tư.
Do đó, để bảo đảm triển khai thành công và sớm đưa vào khai thác đồng bộ với các dự án có liên quan, UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 theo hình thức đầu tư công.
Được biết, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 kết nối các dự án: cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cầu Hòa Bình 5 và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 - Km53. Trong đó, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác với quy mô 2 làn xe; UBND tỉnh Hòa Bình đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để mở rộng quy mô lên cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Cầu Hòa Bình 5 có chiều dài khoảng 1,9 km, bề rộng cầu 22 m, công trình sẽ kết nối đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km0 - Km19), dự kiến khởi công giai đoạn 2026-2030, hoàn thành năm 2035.
Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 - Km53 có chiều dài 34 km, hiện đang được UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư giai đoạn 1, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m; mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án khởi công tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành năm 2028.
-
Côn Đảo sẵn sàng đón lưới điện quốc gia đúng dịp Quốc khánh 2/9 -
FDI vẫn là động lực tăng trưởng trong 5 năm tới -
Doanh nghiệp sẽ rót hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vào tỉnh Gia Lai -
THACO đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM -
Phê duyệt phương án tuyến đoạn C8 - C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 -
TP.HCM kiến nghị miễn, giảm lãi vay tái cấp vốn cho dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng -
Phú Thọ xin hỗ trợ 11.563,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp