
-
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL
-
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3
-
Lâm Đồng chấp thuận 9 chủ trương đầu tư, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng
-
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lâm Đồng 2025: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế
-
Niềm tin được củng cố, nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào TP.HCM -
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2
![]() |
Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Hòa Bình để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 00 - Km 19).
Tại công văn này, Phó thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe như kiến nghị của Bộ Xây dựng.
UBND tỉnh Hòa Bình phải khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật có liên quan, tránh thất thoát, lãng phí.
Trước đó, vào giữa tháng 3/2025, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Xây dựng đã có công văn kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19.
Cụ thể, UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) báo cáo Thủ tướng cho phép tách Đoạn 2 (bao gồm 7 km trùng hướng tuyến quy hoạch cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19) thành dự án riêng để đầu tư và điều chỉnh Dự án đường liên kết vùng; đồng thời giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 theo hình thức đầu tư công; quy mô cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.
UBND tỉnh Hòa Bĩnh cũng xin phép điều chuyển 1.598 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương của Dự án đường liên kết vùng sang đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 – Km19 và ngân sách trung ương tham gia hỗ trợ dự án 4.278 tỷ đồng.
Trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã nghiên cứu, đánh giá phương án đầu tư theo phương thức PPP, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 có tổng mức đầu tư là 6.315 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo hình thức đầu tư này, phương án tài chính dự án không khả thi (trường hợp tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia 50%, thời gian hoàn vốn khoảng 52 năm); trường hợp phần vốn nhà nước tham gia đầu tư dự án tăng lên khoảng 70% thì thời gian thu phí còn lại khoảng 26,8 năm nên vẫn khó hấp dẫn nhà đầu tư.
Do đó, để bảo đảm triển khai thành công và sớm đưa vào khai thác đồng bộ với các dự án có liên quan, UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 theo hình thức đầu tư công.
Được biết, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 kết nối các dự án: cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cầu Hòa Bình 5 và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 - Km53. Trong đó, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác với quy mô 2 làn xe; UBND tỉnh Hòa Bình đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để mở rộng quy mô lên cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Cầu Hòa Bình 5 có chiều dài khoảng 1,9 km, bề rộng cầu 22 m, công trình sẽ kết nối đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km0 - Km19), dự kiến khởi công giai đoạn 2026-2030, hoàn thành năm 2035.
Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 - Km53 có chiều dài 34 km, hiện đang được UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư giai đoạn 1, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m; mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án khởi công tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành năm 2028.
-
Niềm tin được củng cố, nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào TP.HCM -
Ngã rẽ mới cho Dự án BOT sân bay Phan Thiết -
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 -
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vân Phong -
Khánh Hòa “sốt ruột” với Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 1 đến Cảng Cà Ná -
Thủ tướng yêu cầu Bộ ngành, địa phương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư -
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu