
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2404/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy do UBND tỉnh Hà Giang đề xuất.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, tổng hợp, nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Hà Giang, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/3/2025.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2025, UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xem xét cho chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang và đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để sớm triển khai thực hiện; trong đó, năm 2025 ưu tiên hỗ trợ tỉnh Hà Giang 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5 km với điểm đầu tại Km27+480, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tiếp giáp với điểm cuối Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đi qua huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang; điểm cuối tại khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang (khoảng Km307+500 Quốc lộ 2).
Tuyến được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, các đoạn đi qua địa hình khó khăn thiết kế với cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h,
Ước tính, tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là 14.852 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, từ năm 2025-2026, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư; từ năm 2026 khởi công và thi công xây dựng; hoàn thành, đưa vào sử dụng, khai thác năm 2028.
Dự án có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25 m, bề rộng mặt đường 15 m, dự kiến thiết kế 4 nút giao để kết nối với các khu trung tâm hành chính, các khu công nghiệp, cùng với các đường ngang tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý giúp cho phát triển các khu vực tuyến đi qua.
Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được triển khai theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trong giai đoạn 1 của Dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118 km, trong đó đoạn cao tốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48 km (điểm đầu tiếp giáp với địa phận tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).
Công trình được Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản dự án và hiện đang triển khai xây dựng giá trị sản lượng đến nay là 1.185/2.316 tỷ đồng, đạt 51% giá trị hợp đồng. UBND tỉnh Hà Giang đang phấn đấu tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ là hoàn thành trong năm 2025.
Theo UBND tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đi khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) nhằm giúp kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai tạo hành lang phát triển kinh tế, kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, thủ đô Hà Nội và cảng biển phía Bắc.
Công trình còn góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, bởi hiện nay phía Trung Quốc đã đầu tư đường cao tốc đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng