
-
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL
-
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3
-
Lâm Đồng chấp thuận 9 chủ trương đầu tư, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng
-
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lâm Đồng 2025: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế
-
Niềm tin được củng cố, nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào TP.HCM -
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2404/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy do UBND tỉnh Hà Giang đề xuất.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, tổng hợp, nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Hà Giang, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/3/2025.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2025, UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xem xét cho chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang và đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để sớm triển khai thực hiện; trong đó, năm 2025 ưu tiên hỗ trợ tỉnh Hà Giang 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5 km với điểm đầu tại Km27+480, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tiếp giáp với điểm cuối Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đi qua huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang; điểm cuối tại khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang (khoảng Km307+500 Quốc lộ 2).
Tuyến được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, các đoạn đi qua địa hình khó khăn thiết kế với cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h,
Ước tính, tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là 14.852 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, từ năm 2025-2026, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư; từ năm 2026 khởi công và thi công xây dựng; hoàn thành, đưa vào sử dụng, khai thác năm 2028.
Dự án có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25 m, bề rộng mặt đường 15 m, dự kiến thiết kế 4 nút giao để kết nối với các khu trung tâm hành chính, các khu công nghiệp, cùng với các đường ngang tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý giúp cho phát triển các khu vực tuyến đi qua.
Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được triển khai theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trong giai đoạn 1 của Dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118 km, trong đó đoạn cao tốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48 km (điểm đầu tiếp giáp với địa phận tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).
Công trình được Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản dự án và hiện đang triển khai xây dựng giá trị sản lượng đến nay là 1.185/2.316 tỷ đồng, đạt 51% giá trị hợp đồng. UBND tỉnh Hà Giang đang phấn đấu tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ là hoàn thành trong năm 2025.
Theo UBND tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đi khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) nhằm giúp kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai tạo hành lang phát triển kinh tế, kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, thủ đô Hà Nội và cảng biển phía Bắc.
Công trình còn góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, bởi hiện nay phía Trung Quốc đã đầu tư đường cao tốc đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
-
Niềm tin được củng cố, nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào TP.HCM -
Ngã rẽ mới cho Dự án BOT sân bay Phan Thiết -
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 -
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vân Phong -
Khánh Hòa “sốt ruột” với Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 1 đến Cảng Cà Ná -
Thủ tướng yêu cầu Bộ ngành, địa phương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư -
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu