Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Giới thiệu sinh hoạt Việt Nam đầu thế kỷ 20
Duy Hữu - 05/12/2014 21:23
 
Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang trưng bày ảnh với chủ đề: “Góc nhìn Việt Nam - Việt Nam đầu thế kỷ 20”, qua tư liệu ảnh của Viện Viễn đông bác cổ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trưng bày 153 phiên bản Châu bản triều Nguyễn
Hài hước sai sót ở cuốn sách phổ biến tài sản văn hóa dân gian
Khánh Hòa: Giao lưu văn hóa với các nước SNG
   
  Máy nước ở Hà Nội (ảnh chụp đầu thế kỷ XX)  

Trưng bày giới thiệu gần 60 bức ảnh độc đáo, được lựa chọn từ kho lưu trữ của Viện Viễn đông bác cổ Pháp (EFEO). Nguyên bản những bức ảnh do các học giả, nhiếp ảnh gia của EFEO thực hiện bằng phương pháp cổ điển, chụp trên phim kính tráng bromua bạc, phim âm bản trên máy khổ lớn và máy ảnh khổ trung, các bức ảnh đã được xử lý số hóa và phục hồi hình ảnh.

Nội dung trưng bày gồm 4 nhóm ảnh:

Những bức ảnh ghi lại quá trình tác nghiệp khảo cổ học, trùng tu di tích của các học giả Viện Viễn đông bác cổ ở Việt Nam, trong đó ghi nhận những phát hiện quan trọng về khảo cổ học thuộc văn hóa Champa và văn hóa Óc Eo.

Tư liệu ảnh về các bảo tàng mà EFEO đã xây dựng. Từ khi thành lập đến khi rời khỏi Đông Dương, EFEO đã xây dựng được 8 bảo tàng trong khu vực, riêng ở Việt Nam có 5 bảo tàng, trong đó có Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ngày nay.

   
  Lễ tế đàn Nam Giao, các quan quỳ lạy trước Ngọ Môn khi vua Bảo Đại trở về sau buổi lễ (Âm bản Võ Chuẩn, 14/3/1939)  

Cuộc sống ở Việt Nam đầu thế kỷ 20. Đây là phần có số lượng ảnh chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong trưng bày và ảnh thuộc đề tài này cũng chiếm số lượng nhiều, quan trọng nhất trong kho tư liệu ảnh của EFEO. Các bức ảnh đã giới thiệu về một nền văn hóa dân gian là các nghi lễ nông nghiệp, những lễ hội đảm bảo sự gắn kết giữa các thế hệ, những buổi lễ tưởng nhớ các vị thành hoàng làng, tục thờ cúng tổ tiên, nghi lễ tang ma hay những cảnh sinh hoạt đời thường như Tết Trung thu, cảnh sinh hoạt ở phố phường Hà Nội.

Lễ tế đàn Nam Giao, giới thiệu những hình ảnh tư liệu của lễ tế đàn Nam Giao được thực hiện dưới thời Bảo Đại năm thứ 14 (1939). Lễ Tế Giao được triều Nguyễn duy trì đều đặn hàng năm vào mùa xuân.

Cùng với ảnh tư liệu, Bảo tàng Lịch sử quốc gia còn trưng bày dụng cụ tác nghiệp của các học giả EFEO đã sử dụng trước đây và những tác phẩm, công trình nghiên cứu, những hiện vật tiêu biểu tìm thấy ở các di tích thuộc các nền văn hóa: Hòa Bình, Bắc Sơn, Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo, Chămpa mà EFEO phát hiện ở Việt Nam.

Những bức ảnh đắt giá nhất mọi thời đại Những bức ảnh đắt giá nhất mọi thời đại

Bức ảnh Kremlin Tobolsk của tổng thống Nga lúc bấy giờ, Dmitry Medvedev, được bán với giá 1,7 triệu USD còn The Pond-Moonlight có giá 2,9 triệu USD.

Những bức ảnh chụp từ iPhone đạt giải nhất Những bức ảnh chụp từ iPhone đạt giải nhất

iPhone Photography Award là giải thưởng thường niên của Apple dành cho những tác phẩm ấn tượng nhất được chụp từ iPhone với 17 hạng mục khác nhau.

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

(baodautu.vn) 164 tác phẩm ảnh đẹp đang được trưng bày tại triển lãm Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 6 “Việt Nam  - Vẻ đẹp bất tận”, diễn ra tại Nhà Thông tin, 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư