
-
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt
-
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp
-
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô
-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam
-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường
![]() |
Áp chuẩn khí thải EURO4. Ảnh minh họa: Internet |
Theo Thông báo kết luận tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy theo qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg (ngày 1/9/2011), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới qui định của Chính phủ từ 5 năm trước.
Cụ thể, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg (ban hành năm 2011) quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thì các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022.
Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.
Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Như vậy, theo đúng lộ trình, tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ vẫn được áp dụng vào thời điểm 1/1/2017.
Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất phương án thực hiện, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2017.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo chuẩn EURO4. Nguyên nhân mà các doanh nghiệp này đưa ra là do nguồn nhiên liệu theo chuẩn EURO4 tại Việt Nam vẫn chưa theo kịp được lộ trình này.
Các doanh nghiệp cho biết, trong 6 năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã nâng cấp từ động cơ EURO2 lên động cơ EURO4 trước ngày 1/1/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiên liệu EURO4 vẫn chưa được phân phối trên thị trường.
Các doanh nghiệp này bày tỏ lo lắng về việc sử dụng nhiên liệu EURO2 cho động cơ EURO4 sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất, độ bền cũng như khí thải của động cơ. Đồng thời, tác động tới vấn đề bảo vệ môi trường và lợi ích của người tiêu dùng. Tác động này sẽ trở nên nghiệm trọng hơn đối với động cơ chạy dầu, đặc biệt với những động cơ dầu công suất lớn dành cho xe buýt và xe tải.
Sau kiến nghị từ các doanh nghiệp, Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị hoãn thực hiện tiêu chuẩn EURO4 đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước đến 1/1/2018; Xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel hoãn đến 1/1/2022.
Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 01/01/2017 đối với các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, kiến nghị này của Bộ GTVT và các doanh nghiệp đã bị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ chối. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã không đồng ý gia hạn thời điểm áp dụng theo đề xuất của Bộ GTVT đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường.
Cũng trong văn bản thông báo tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy theo qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, KH-CN, Công Thương, Tài chính, các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam (PVN), Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo kiểm điểm việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và các nhiệm vụ liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, trong đó nêu rõ những nội dung đã đủ điều kiện để áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình yêu cầu thực hiện ngay, những vấn đề còn tồn tại phải có giải pháp khả thi để thực hiện đúng Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3.
Trên cơ sở báo cáo đề xuất của các cơ quan và quá trình theo dõi việc thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Văn phòng Chính phủ phối hợp với các cơ quan dự thảo phân công nhiệm vụ các bộ, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, bảo đảm tính khả thi, rõ trách nhiệm và tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường -
Đầu tư trạm sạc xe điện: Nhà đầu tư mòn mỏi chờ quy chuẩn -
Chủ tịch Honda Motor Nhật Bản tới Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu -
Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam bán được 7.209 xe các loại -
Mercedes-Benz E-class thế hệ thứ 6 chuẩn bị ra mắt tại Hà Nội
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu