Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giữa căng thẳng Mỹ - Trung, chứng khoán Nhật Bản nhuốm đỏ đầu tuần
Lê Quân - 17/08/2020 12:49
 
Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á ghi nhận những diễn biến đối lập trong phiên giao dịch sáng 17/8 do căng thẳng Mỹ - Trung vẫn khiến nhà đầu tư dè chừng.
Chỉ số Nikkei 225 giảm 0,74% trong phiên giao dịch sáng nay 17/8. Ảnh: AFP
Chỉ số Nikkei 225 giảm 0,74% trong phiên giao dịch sáng nay 17/8. Ảnh: AFP

Chứng khoán Nhật Bản sáng nay nhuốm đỏ sau công bố số liệu kinh tế, với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,74% còn Topix trượt nhẹ hơn 0,48%. Theo Reuters, kinh tế Nhật Bản trong quý II/2020 suy giảm sâu nhất trong lịch sử. Số liệu của chính phủ Nhật Bản công bố sáng nay cho thấy nền kinh tế này trong quý II/2020 suy giảm 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức giảm 27,2% được dự đoán trước đó.

Trái lại, chứng khoán Trung Quốc đại lục sáng nay vẫn tăng điểm bất chấp căng thẳng với Mỹ gia tăng. Chỉ số Shanghai Composite tăng khoảng 0,8% trong khi Shenzhen Component nhích 0,63%.

Khởi động tuần giao dịch mới không mấy thuận lợi, chứng khoán Australia sáng nay đỏ lửa với chỉ số S&P/ASX 200 giảm gần 1%. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) nhích nhẹ 0,1%.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm buộc Công ty công nghệ internet ByteDance của Trung Quốc phải bán hoặc cắt đứt hoạt động kinh doanh TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Theo lệnh cấm này, ông Trump đã trích dẫn "bằng chứng đáng tin cậy" rằng ByteDance "có thể làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ".

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, cuộc họp giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc nhằm đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15/8 đã bị hoãn lại và hai bên chưa thống nhất được ngày họp sắp tới. Các nguồn tin cho biết việc trì hoãn cuộc họp là do hai bên bất đồng về lịch họp.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng trong những tuần gần đây. Ông Rodrigo Catril, chuyên gia tiền tệ tại Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cùng với động thái hoãn đánh giá kết quả thực hiện là biện pháp để Trung Quốc có thêm thời gian để nhập khẩu nông sản Mỹ do kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đang thấp hơn so với cam kết trong thỏa thuận. 

Thị trường tiền tệ sáng nay ghi nhận đồng bạc xanh trượt giá. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác rớt từ mốc 93,6 xuống 93,048 điểm. Đồng yên Nhật Bản sáng nay cũng trượt giá nhẹ xuống mức 106,47 JPY/USD, trong khi đô la Australia lên giá và quy đổi 1 AUD “ăn” 0,7188 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay đi lên, với dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng giá 0,51% lên 45,03 USD/thùng, còn giá dầu thô Mỹ giao sau cũng nhích 0,69% lên 42,30 USD/thùng.

Tâm lý thận trọng đẩy chứng khoán châu Á vào hỗn độn
Chứng khoán Hàn Quốc giảm sâu trong khi một số thị trường lớn khác của châu Á vẫn tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng 14/8.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư