Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 9-13/1: Mở vị thế với các nhóm có câu chuyện đầu tư năm 2023
Hải Trần - 09/01/2023 07:00
 
Có thể xem xét cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV/2022 khả quan, đầu tư công, hoặc lướt sóng các cổ phiếu VN 30 được khối ngoại tích cực giải ngân trong các tuần gần đây.

Tâm lý thận trọng vẫn được duy trì

Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch đầu năm mới trong sắc xanh, khi VN-Index tăng hơn 4% và đóng cửa tuần tại mốc 1.051 điểm. Thanh khoản bình quân mặc dù cải thiện 9% so với tuần trước Tết, đạt 11.700 tỷ đồng, song vẫn ở mức thấp hơn so với trung bình 1 tháng gần đây. Bối cảnh cho thấy, thận trọng vẫn đang chế ngự tâm lý các nhà đầu tư.

Hầu hết các nhóm ngành đều có tuần giao dịch tương đối tích cực. Trong đó nổi bật là nhóm dầu khí, tài nguyên cơ bản và dịch vụ tài chính, với mức tăng lần lượt là 8,9%; 6,6% và 5,6%.

Chiều ngược lại, 3 nhóm hàng cá nhân và gia dụng; du lịch và giải trí; y tế đảo chiều giảm nhẹ với mức giảm khoảng 0,4% trong tuần này.

Xét theo vốn hoá, tuần qua, cả 3 chỉ số đều tăng điểm, tuy nhiên dòng tiền có xu hướng quay trở lại nhóm vốn hóa lớn.

Cụ thể chỉ số VN30 ghi nhận mức tăng 5% cao hơn mức tăng 3% và 2% của nhóm VNMIDCAP và VNSMALLCAP so với đầu tuần.

Khối ngoại tích cực giải ngân trong cả 4 phiên đầu năm với tổng giá trị trên cả 3 sàn đạt 1.700 tỷ đồng. Trong đó, mua vào ròng mạnh các mã thuộc VN30 HPG; VNM; VRE. Chiều ngược lại bán ròng mạnh các mã DPM, DGC, VGC.

Khối tự doanh giao dịch khá cân bằng với 2 phiên mua và 2 phiên bán ròng. Thống kê lại, khối này mua ròng nhẹ hơn 70 tỷ đồng trong tuần qua, tập trung vào các mã KDH, HPG, BSR. Trong khi KDC, EIB, NVL là top 3 mã tự doanh rút ròng mạnh nhất.

Dòng tiền của khối nhà đầu tư cá nhân chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường khi là khối duy nhất bán ròng trong tuần qua, với giá trị đạt khoảng 1.700 tỷ đồng.

Theo Agriseco Research, trên khung đồ thị ngày, VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần bằng cây nến đỏ, với râu nến trên dài, kèm khối lượng giao dịch lớn hơn trung bình 10 phiên cho thấy áp lực bán gia tăng. Agriseco Reseach nhận thấy điều này là phù hợp khi chỉ số đang tiệm cận kháng cự quanh vùng 1.065 – 1.070 điểm sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp.

Kết hợp với các chỉ báo động lượng ngắn hạn RSI và Stochastic suy yếu, Agriseco Research cho rằng, chỉ số có thể gặp rung lắc trong các phiên sắp tới. Song với việc dòng tiền khối ngoại vẫn đang hỗ trợ tốt cho thị trường và mùa kết quả kinh doanh quý IV/2022 đang điễn ra với một số nhóm ngành dự báo kết quả tích cực có thể kích thích dòng tiền tham gia giải ngân.

VN-Index sẽ vận động trong biên độ 1.030 – 1.075 điểm

Agriseco Research kỳ vọng VN-Index sẽ vận động trong biên độ 1.030 – 1.075 điểm trong tuần tới. Tuy nhiên, xác suất hỗ trợ ngắn hạn MA20 không được giữ vững vẫn cần được tính đến, trong trường hợp này chỉ số có thể quay về kiểm định hỗ trợ quanh mốc 1.000 điểm. 

Nhà đầu tư có thể mở vị thế với các nhóm có câu chuyện đầu tư năm 2023 khi chỉ số điều chỉnh về các ngưỡng hỗ trợ: 

+ Nhóm cổ phiểu kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý IV/2022 khả quan như hàng không du lịch, thực phẩm đồ uống, điện, các ngân hàng có quy mô lớn, chất lượng tài sản và năng lực tài chính tốt như VCB, BID, STB, ACB.

+ Nhóm chủ đề đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023 khi chính phủ đang đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể "lướt sóng" với các cổ phiếu thuộc nhóm VN 30 - nhóm được khối ngoại tích cực giải ngân trong các tuần gần đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư