Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần đầu năm 2023: Kỳ vọng VN-Index ở mức 940 -1.030 điểm
Hải Trần - 03/01/2023 07:35
 
Kỳ vọng thị trường có thể xuất hiện một nhịp chỉnh rõ ràng trước khi hồi phục trở lại vào những ngày cuối tháng, khi kỳ nghỉ Tết kết thúc.

Sau khi lập đỉnh ngắn hạn vào đầu tháng, thị trường những phiên sau đó vận động theo xu hướng sideway down. Kết phiên giao dịch cuối năm, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.007 điểm tương ứng giảm gần 4% so với tháng trước. Song thanh khoản bình quân phiên cải thiện đáng kể với mức tăng gần 25%, đạt khoảng 16.200 tỷ đồng.

Nhóm du lịch và giải trí, dầu khí, ô tô và phụ tùng là top 3 nhóm tăng mạnh nhất trong tháng 12 với mức tăng lần lượt là 14%; 7% và 3%. Chiều ngược lại nhóm bất động sản giảm 13%, là nhóm giảm mạnh nhất so với đầu tháng. Bên cạnh đó, các nhóm như tài nguyên cơ bản, thực phẩm đồ uống, dịch vụ tài chính cũng gặp áp lực chốt lời sau khi dẫn dắt đà tăng trong tháng 11.

Trong tháng 12 dòng tiền tập trung vào nhóm vốn hóa vừa. Cụ thể chỉ số VNMIDCAP ghi nhận mức tăng 3%, trong khi đó chỉ số VNSMALLCAP và VN30 giảm lần lượt là 2% và 4% so với đầu tháng.

Dòng tiền khối ngoại tiếp tục đổ vào thị trường trong tháng 12 với giá trị mua ròng đạt 13.350 tỷ đồng, trong đó khối này đẩy mạnh giải ngân các mã HPG; VHM; STB. Chiều ngược lại EIB; PDR; VRE là 3 mã bị bán ròng nhiều nhất.

Cùng xu hướng với khối ngoại tự doanh cũng tích cực mua ròng 850 tỷ đồng trong tháng 12 tập trung vào các mã EIB; FPT; MWG. Trái lại NVL, VPB, PDR là top 3 mã tự doanh bán ròng mạnh nhất.

Dòng tiền Khối nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục rút ra khỏi thị trường trong tháng 12 với giá trị bán ròng đạt khoảng 13.480 tỷ đồng.

Theo Agriseco Research, dù đà mua ròng của khối ngoại vẫn tiếp diễn trên HSX trong tháng cuối cùng của năm 2022 với giá trị lớn (gần 13.000 tỷ VND), tuy nhiên VN-Index lại xuất hiện nhịp điều chỉnh cho thấy lực cầu từ khối nhà đầu tư nội vẫn tương đối thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh FED vẫn duy trì đà tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản trong kỳ họp gần đây vào giữa tháng 12 và dự kiến tiếp tục thu hẹp bảng cân đối kế toán trong năm 2023.

Bên cạnh đó, việc kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp được dự báo kém khả quan hơn do môi trường lãi suất vẫn đang ở mức cao và thị trường đang trong vùng trũng thông tin, chúng tôi đánh giá tâm lý thận trọng khả năng sẽ duy trì trong tháng 1 này, do vậy thanh khoản thị trường vẫn nhìn chung ở mức thấp so với bình quân cả năm, đặc biệt trong những phiên cuối năm.

Bước sang tháng đầu năm 2023, Agriseco Research cho rằng hiệu ứng rút ròng có thể xuất hiện khi dịp nghỉ Tết âm lịch vào cuối tháng đang đến gần, làm tăng nhu cầu tiền mặt. Kỳ vọng thị trường có thể xuất hiện một nhịp chỉnh rõ ràng trước khi hồi phục trở lại vào những ngày cuối tháng, khi kỳ nghỉ Tết kết thúc. Dự báo VN-Index trong tháng đầu tiên năm 2023 có thể dao động từ vùng 940-1.030 điểm.

Trước diễn biến điều chỉnh có thể xuất hiện, Agriseco Research cho rằng các cơ hội đầu tư trong tháng 1 sẽ có tính chọn lọc và nhà đầu tư cũng nên cân nhắc tích luỹ trong những nhịp điều chỉnh sâu. Một số chủ đề đầu tư trong tháng bao gồm:

  • Nhóm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong Quý 4 so với cùng kỳ, như nhóm Hàng không – Du lịch, Thực phẩm – Đồ uống hay nhóm Điện.
  • Nhóm cổ phiếu đang được thu hút dòng tiền khối ngoại như nhóm VN30, VNDiamond, khi các quỹ đầu tư, đặc biệt các quỹ ETF vẫn liên tục giải ngân mạnh trong các tháng gần đây và dư địa giải ngân là vẫn còn trong tháng này.
  • Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chủ đề Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, khi quốc gia này dự kiến sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch kể từ 08/01/2023. Một số nhóm ngành chúng tôi ưa thích bao gồm Thuỷ sản, Dệt may, Khu công nghiệp và Thép.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư