Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần: Phát tín hiệu kết thúc điều chỉnh test nền tích lũy
Hải Trần - 28/01/2024 14:25
 
Trong ngắn hạn, VN-Index đang trong nhịp tăng và phát tín hiệu kết thúc điều chỉnh test nền tích lũy và có thể kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới với ngưỡng kháng cự tâm lý gần nhất là vùng 1.200 điểm.

Theo báo cáo của Bộ Thương Mại Mỹ vào hôm thứ Năm, GDP của nền kinh tế số 1 thế giới tăng 3,3% trong quý 4/2023, dựa trên dữ liệu được điều chỉnh theo mùa và theo lạm phát.

Con số này giảm so với mức tăng trong quý 3/2023 là 4,9% nhưng cao hơn ước tính của Phố Wall là 2%, cho thấy nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến khi Mỹ dễ dàng vượt qua một cuộc suy thoái mà nhiều người cho rằng là không thể tránh khỏi.

GDP của Mỹ trong cả năm 2023 tăng 2,5%, vượt xa triển vọng của Phố Wall vào đầu năm.

Trước thông tin này, các chỉ số chứng khoán Mỹ có phản ứng tích cực. Chỉ ôs SP500 có giai đoạn tăng 19% kể từ đáy tháng 10, giúp SP500 vượt đỉnh lịch sử (thiết lập năm 2021).

Với thị trường Việt Nam, thông tin từ cuộc họp với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, bình quân năm 2023, CPI tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, trong phạm vi lạm phát mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra. Lạm phát cơ bản bình quân năm 2023 tăng 4,16% so với năm 2022, cao hơn 0,91% so với mức tăng CPI bình quân chung,

Trên cơ sở tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hướng giá các mặt hàng quan trọng thiế yếu là trọng tâm của công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2024, tổng hợp các thông tin đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước về các yếu tố tác động đến lạm phát năm 2024, Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo đưa ra 3 kịch bản lạm phát với các mức dự báo CPI bình quân tăng 3,52%, 4,03% và 4,5%.

Các yếu tố tiềm ẩn rủi ro cần chú ý theo chiều chi phí đẩy  như giá dầu tăng, giá các loại hàng hoá khác tăng, đặc biệt các yếu tố đầu vào của nông nghiệp, …và việc tăng lương tối thiểu cũng có thể tác động tới chỉ số lạm phát. Dĩ nhiên, Chính Phủ cũng có những “công cụ” để giảm áp lực lạm phát như quỹ bình ổn xăng dầu. 

Năm 2024, các bộ ban ngành đang để xuất điều chỉnh các chi phí do Chính Phủ quản lý như chi phí liên quan y tế, giáo dục; mặt khác, sau 2 lần tăng giá điện thì có thể năm 2024 mức giá điện sẽ được giữ nguyên. 

Tuy nhiên, nhìn vào tình hình tài chính và KQKD của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), không loại trừ khả năng tăng giá điện trong nửa cuối năm 2024, mức tăng giá được SSI Reasearch dự báo là 6-8% để giảm thiểu áp lực tài chính của Tập đoàn. 

Về thị trường chứng khoán, sau tuần tăng giá tích cực, các phiên đầu tuần vẫn duy trì được tâm lý tích cực nên tiếp tục lên vùng giá quanh 1.190 điểm. Nhưng 4 phiên liên tiếp trong tuần, gặp áp lực điều chỉnh, phần lớn đến từ nhóm ngân hàng sau nhiều tuần tăng giá mạnh trong vùng quá mua với thanh khoản giảm dần khi điều chỉnh. 

Chỉ số VN-index phục hồi tốt trở lại ở vùng giá 1.165 điểm và tăng điểm trong phiên cuối tuần với thanh khoản gia tăng trở lại. Kết tuần VN-index ở mức 1.175,67 điểm giảm 0,49% so với tuần trước với mức độ phân hóa tích cực. HNX-index kết tuần ở mức 229,43 điểm giảm nhẹ 0,02% so với tuần trước

Trong tuần thanh khoản trên HOSE đạt 73.415,50 tỷ đồng, tăng 4,4% so với tuần trước, dưới mức trung bình, khối lượng giao dịch tăng 4,3%. Dòng tiền ngắn hạn vẫn có tín hiệu xoay vòng tích cực, luân chuyển ở từng nhóm mã với nhiều mã vẫn tăng giá vượt trội trong thời gian công bố kết quả kinh doanh quí 4/2023.

Trong ngắn hạn VN-Index đang trong nhịp tăng và phát tín hiệu kết thúc điều chỉnh test nền tích lũy và có thể kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới với ngưỡng kháng cự tâm lý gần nhất là vùng 1.200 điểm. 

Nhìn chung, các rủi ro thị trường chưa đáng kể, vẫn trong giai đoạn chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với thanh khoản suy giảm liên tiếp 2 tuần thì cơ hội giải ngân mới sẽ bị hạn chế. Đồng thời, những rủi ro tới mức phải hạ tỷ trọng mạnh tay cũng chưa xuất hiện nên nhà đầu tư không cần quá lo lắng về trạng thái. 

Chiến lược đầu tư phù hợp là giữ tỷ trọng danh mục ở trạng thái cân bằng, chờ đợi ứng xử cùng các tín hiệu mới về xu hướng của thị trường. 

Nhà đầu tư có thể gia tăng giải ngân ở các điểm điều chỉnh rõ rệt hơn, hoặc nếu có sự trở lại của thanh khoản. Chiều hướng rủi ro sẽ xuất hiện tăng dần ở các cổ phiếu quan trọng trọng phá vỡ xu hướng tăng, là thời điểm cần quyết liệt hạ tỷ trọng. 

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nên hoàn toàn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư