Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Gói thầu máy phát điện Bệnh viện Sản Nhi Kiên Giang: Bất đồng về kết quả chấm kỹ thuật
Ngọc Tuấn - 16/09/2017 09:46
 
Kết quả chấm thầu kỹ thuật Gói thầu máy phát điện Bệnh viện Sản Nhi Kiên Giang đã tạo nên nhiều nghi vấn về chứng chỉ ISO, chứng nhận đào tạo về lắp ráp, vận hành và bảo trì cho nhân lực chủ chốt của bên thắng thầu.

Không phục lý do bị loại 

Gói thầu mua sắm máy phát điện thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Kiên Giang (quy mô 400 giường) có mục tiêu mua sắm 1 máy phát điện công suất 1.000 KVA. Bên mời thầu là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thống Nhất (trụ sở tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).

Theo hồ sơ mời thầu phát hành ngày 5/6/2017, trong các tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, chứng chỉ ISO và chứng nhận nhân lực đào tạo là tiêu chí trọng yếu.

Máy phát điện SBMPOWER 1.250 KVA đã từng được nhà thầu Sáng Ban Mai cung cấp cho nhiều Dự án. Ảnh: Ngọc Tuấn
Máy phát điện SBMPOWER 1.250 KVA đã từng được nhà thầu Sáng Ban Mai cung cấp cho nhiều dự án. Ảnh: Ngọc Tuấn

Theo Thông báo số 04/TB-ĐT ngày 4/8/2017 về kết quả nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật do bên mời thầu công bố, trong số 5 nhà thầu tham gia dự thầu chỉ có Công ty TNHH Thương mại Nhơn Hòa đáp ứng yêu cầu.

Không đồng tình với kết quả chấm thầu, nhà thầu Sáng Ban Mai đã kiến nghị tới chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Kiên Giang.

Ngày 9/8/2017, tại Văn bản số 10/CV - TN, bên mời thầu cho rằng, các bản hợp đồng mua bán nguyên tắc ký với nhà sản xuất máy phát điện và giấy chứng nhận đào tạo nhân sự chủ chốt (do hãng sản xuất máy phát điện cấp) của nhà thầu Sáng Ban Mai đều có chữ ký không trùng khớp. Bên mời thầu cho rằng, theo khoản 3, Điều 15, Nghị định 63/2014/NĐ - CP thì “trường hợp có sự sai khác giữa bản gốc và bản chụp dẫn tới kết quả đánh giá trên bản gốc khác kết quả đánh giá trên bản chụp, làm thay đổi thứ tự xếp hạng nhà thầu thì hồ sơ dự thầu của nhà thầu bị loại”.

Ngoài ra, bên mời thầu còn loại nhà thầu Sáng Ban Mai vì cho rằng, giấy chứng nhận ISO 9001:2015 do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert) cấp cho nhà thầu Sáng Ban Mai có hiệu lực từ ngày 25/2/2016 đến 24/2/2019, ngày chứng nhận lần đầu là 25/9/2012 là không đúng quy định của ISO. Bởi theo quan điểm của bên mời thầu, ISO 9001:2015 có hiệu lực từ ngày 15/9/2015.

Phản pháo quan điểm bên mời thầu, nhà thầu Sáng Ban Mai cho rằng, hợp đồng mua bán nguyên tắc và  chứng nhận đào tạo của Hãng AT Genpacs cấp cho các nhân sự kể trên gồm 3 bản gốc với nội dung như nhau. “Trên mỗi bản gốc đều có chữ ký, đóng dấu trực tiếp nên hình thức chữ ký và con dấu trên 3 bản sẽ không thể giống nhau 100%. Bên mời thầu có thể xác minh lại từ nhà sản xuất (Hãng AT Genpacs) hoặc trưng cầu giám định”, văn bản kiến nghị của nhà thầu Sáng Ban Mai nêu.

Mặc dù vậy, bên mời thầu vẫn bảo lưu quan điểm.

Ngày 8/9/2017, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp - QUACERT (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có Văn bản số 9495/QUACERT-KT khẳng định giấy chứng nhận ISO mà Trung tâm cấp cho nhà thầu Sáng Ban Mai là “chính xác và phù hợp các quy định”.  

Có “chiếu cố” bên thắng thầu!?

Trong các văn bản gửi tới bên mời thầu, chủ đầu tư và Báo Đầu tư, nhà thầu Sáng Ban Mai cũng đặt nghi vấn về giấy chứng chỉ ISO trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu Nhơn Hoà.

“Theo thông tin chúng tôi tra cứu về chứng chỉ ISO 9001: 2015 trên hệ thống website của QUACERT và một số tổ chức chứng nhận khác, thì Công ty TNHH Nhơn Hòa chưa được cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 hoặc tương đương”, Văn bản của nhà thầu Sáng Ban Mai ghi.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Đầu tư, bên mời thầu đã cung cấp bản chụp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu Nhơn Hòa. Theo đó, giấy chứng nhận ISO 9001:2015 của nhà thầu Nhơn Hòa được cấp bởi Công ty cổ phần Chứng nhận VCA (trụ sở tại quận Đống  Đa, TP. Hà Nội) với phạm vi áp dụng là cung cấp, lắp đạt, bảo hành, bảo trì thiết bị thang máy, máy phát điện, hệ thống điện lạnh, trang thiết bị y tế. Chứng nhận này được cấp ngày 24/4/2017 và có hiệu lực tới ngày 23/4/2020.

Điều lạ là, trên hình con dấu của chứng nhận lại thể hiện thông tin công ty này có mã số thuế ở quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Phóng viên Báo Đầu tư đã truy xuất thông tin trên website của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tại địa chỉ www.tcvn.gov.vn, tại thư mục Danh sách tổ chức chứng nhận đã được đăng ký hoạt động chứng nhận theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, thì không có tên Công ty cổ phần Chứng nhận VCA.

Đại diện nhà thầu Sáng Ban Mai khẳng định, sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ nội dung này.

Nhà thầu Sáng Ban Mai cũng đặt nghi vấn các chứng nhận đào tạo về lắp ráp, vận hành và bảo trì cho nhân lực chủ chốt của nhà thầu Nhơn Hòa là giả mạo. Bởi lẽ, hàng loạt giấy chứng nhận này đều có dấu hiệu bất thường. Cụ thể, Hãng CGM Gruppi Elettrogeni Srl (Công ty có trụ sở tại nước Italia) chứng nhận cho các ông, bà Pham Son Truc, Pham Van Son, Pham Cong Truong, Nguyen Phan Anh Thu, Pham Thi Bich Phuong, Truong Kim Xuan, Nguyen Ngoc Hoang, Nguyen Thi Diem My, Nguyen Van Lam, Nguyen Khoa là nhân sự của Công ty TNHH Thương mại Nhơn Hòa đã tham gia khoá học về máy phát điện, thiết kế và chức năng động cơ, bảo trì, bảo hành… nhãn hiện Prekins, Cummins, Volvo, Iveco, FPT vào khoảng thời gian cuối năm 2016. Chỉ có điều, trên thế giới hiện không có máy phát điện thương hiệu Prekins, mà là thương hiệu Perkins. Trong khi đó, trong các giấy chứng nhận đào tạo đều in logo và tên chính xác của Hãng Perkins. 

Đại diện nhà thầu Sáng Ban Mai cho rằng, xét về lý theo kiểu “án tại hồ sơ” thì chỉ với lỗi này, các chứng chỉ không còn giá trị và lẽ đương nhiên, hồ sơ dự thầu của nhà thầu Nhơn Hoà đã không đáp ứng yêu cầu. “Các tập đoàn lớn quản trị chuyên nghiệp, bài bản. Việc cấp chứng chỉ đào tạo rất chặt chẽ, cho nên, với họ, lỗi chính tả “Perkins” viết thành “Prekins” rất khó xảy ra. Chúng tôi đang đặt nghi vấn các chứng nhận này là giả mạo. Sáng Ban Mai đang nhờ Thương vụ Việt Nam tại Italia xác minh”, vị đại diện nhà thầu Sáng Ban Mai cho phóng viên Báo Đầu tư biết như vậy.

Điều đặc biệt là, trong khi hồ sơ dự thầu của nhà thầu Sáng Ban Mai được bên mời thầu  soi rất kỹ, thì nhưng lỗi trọng yếu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu Nhơn Hòa lại… “được” bỏ lọt.

Điều chỉnh barem điểm chấm thầu tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: Sự cầu thị cần thiết
Việc sớm phát hiện và điều chỉnh những bất cập trong hồ sơ mời thầu, gói thầu hệ thống thang máy có mức đầu tư trên 50 tỷ đồng tại Dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư