Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Google chi 1,3 tỷ USD mua lại đối thủ của Google Maps
- 13/06/2013 12:10
 
Thông tin từ The Guardian cho biết, Google đã bỏ ra 1,3 tỷ USD để sở hữu Waze.
TIN LIÊN QUAN

Google cho biết, hãng này đã mua lại Waze, một công ty từng là đối thủ với Google Maps và hoạt động chủ yếu bằng sách sử dụng dữ liệu từ phía người dùng để xây dựng nên dữ liệu về lưu lượng giao thông theo thời gian thực. Giá trị của thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo The Guardian dự kiến thương vụ khoảng 1,3 tỷ USD.

Google cho biết họ có kế hoạch tăng cường Google Maps với tính năng cập nhật giao thông Waze của. Ảnh: Waze

Còn theo The New York và The Verge thì giá trị thương vụ là 1,03 tỷ USD.

Thông tin rò rỉ vào cuối tháng 5/2013 cho thấy, tham gia việc mua lại Waze có cả những "đại gia" Facebook và Apple. Waze đang có 50 triệu người dùng trên thế giới. Động thái mua lại sẽ giúp Google củng cố vị thế của Google Maps, chính vì thế hãng đã không để cho Apple hay Facebook có cơ hội giành được miếng bánh ngon lành này.

Bên cạnh đó, Waze còn sử dụng cơ chế crowdsourcing (thu thập dữ liệu từ đám đông người dùng) mà không nhiều ứng dụng khác có được. Các bác tài có thể tải lên thông tin về tai nạn giao thông, các công trình xây dựng, giá xăng dầu. Người đi đường cũng có thể thêm hình ảnh, đánh dấu các địa điểm có vấn đề trên bản đồ để cảnh báo cho người khác. App Waze còn giúp người dùng biết được những bạn bè nào của mình đang đến cùng một địa điểm. Hiện Waze đang có mặt trên iOS lẫn Android.

Trên blog của Google, hãng nói rằng nhóm phát triển Waze vẫn sẽ ở lại Israel như từ trước đến nay và hoạt động độc lập. Hãng "rất hứng thú khi có thể cải tiến Google Maps bằng những cập nhật về tình hìng giao thông do Waze cung cấp, còn Waze cũng được cải tiến bởi khả năng tìm kiếm của Google". Google cũng đang làm việc chặt chẽ với cộng đồng người dùng của Waze "để đảm bảo họ có đủ những thứ cần thiết cho việc phát triển và thành công".

Trong khi đó, Waze thì nói rằng "không có gì sẽ thay đổi". Tất cả mọi thứ, từ ứng dụng, dịch vụ cho đến cộng đồng người dùng đều giữ nguyên như trước. Lý do mà hãng chọn sáp nhập với Google thay vì lên sàn chứng khoán đó là để giảm bớt thời gian tiêu tốn cho các hoạt động pháp lý. Hãng muốn dành khoản thời gian đó để làm việc chung với cộng đồng Waze.

Waze, một công ty 5 năm tuổi, được thành lập bởi Uri Levine, kỹ sư phần mềm Ehud Shabtai, và Si-nê-Amir và ban đầu được gọi Linqmap.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư