
-
Vinh danh 20 gương thanh niên sống đẹp tiêu biểu năm 2025
-
Trường học Song ngữ tại Hà Nội được công nhận kiểm định Quốc tế toàn diện WASC
-
Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp
-
Ngành văn hóa - thể thao TP.HCM định hướng chiến lược sau sáp nhập
-
Hà Nội đăng cai tổ chức Festival Làng nghề quốc tế năm 2025 -
HanoiPrintPack 2025: Đòn bẩy phát triển xanh cho ngành in ấn và bao bì Việt Nam
No bụng… trà đá miễn phí
Nắng nóng kéo dài nên lượng khách tìm đến quán cà phê máy lạnh tại Sài Gòn tăng cao. Chỉ cần vào quán gọi ly cà phê, nước ép là được phục vụ trà đá miễn phí, hết lại rót đầy chứ khách cũng chẳng cần phải yêu cầu.
Anh Nguyễn Quang Tiến (32 tuổi) ở Hà Nội, trong một lần du lịch vào Nam đã bất ngờ vì phong cách trà đá miễn phí của cafe Sài Gòn.
![]() |
Trà đá nhiều hơn cafe. Hoàn toàn miễn phí. |
Anh Tiến kể: “thói quen của mình là uống hết nước trong cốc, nhân viên cứ thấy hết lại rót, mình mải nói chuyện uống đến 7 cốc nước... no cả bụng”. Theo lời anh Tiến, ở Hà Nội cũng có trà đá miễn phí nhưng thường chỉ phục vụ ly nước đầu. Muốn nữa phải xin, mà xin nhiều cũng ngại vì: đã ngồi lâu chiếm chỗ lại xin lắm nước miền phí... dễ bị lườm.
Anh Công Danh (30 tuổi) mở quán cafe máy lạnh diện tích chừng 100 m2 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 - TP. Hồ Chí Minh được hơn 3 năm. Quán nằm trong khu vực tập trung nhiều công ty, cao ốc văn phòng nên bán khá tốt.
Khách đến quán chủ yếu là dân văn phòng, đông nhất là vào giờ ăn trưa. Giá một ly cà phê đá tại đây khoảng 30 ngàn đồng, trà đá miễn phí không hạn chế. Để phục vụ khách những ngày nắng đổ lửa vừa qua, anh luôn để máy lạnh hoạt động hết công suất. Bốn chiếc máy lạnh công suất lớn mỗi tháng tiêu tốn gần 8 triệu đồng tiền điện, chi phí tháng nóng tăng khoảng 30%.
“Mùa nóng, tiền điện tăng là đương nhiên. Mình không tăng giá nước uống mà dặn nhân viên chú ý kiểm tra cửa sổ, cửa chính luôn đóng kín. Quán có mát khách mới vào, khách hài lòng mới ngồi lâu và lần sau còn quay lại”, anh Danh nói.
Sài Gòn đi đâu cũng thấy quán cà phê. Khách dù ghé quán cóc lề đường, cà phê văn phòng máy lạnh hay sân vườn, chỉ ngồi xuống là nhân viên phục vụ đã đặt ngay ly trà đá trước mặt rồi mới chờ khách gọi thức uống.
Kinh doanh cà phê đã 7 năm, anh Trần Quốc Hiệp cho biết khách đến quán anh phần đông là những người thích công nghệ, dân văn phòng. Rất nhiều người chọn cafe để làm việc nên ai ngồi lâu sẽ chủ động chọn bàn trên lầu. Vì thế, anh Hiệp cho nhân viên bố trí khu vực trà đá tự phục vụ để khách có thể đến lấy khi có nhu cầu.
Anh Hiệp cho biết, đợt nắng nóng từ tháng 4 đến nay, mỗi tháng tiền điện quán phải trả gần 15 triệu đồng so với tháng trước đó chỉ khoảng 11 triệu đồng, máy lạnh cũng tăng cường thêm một cái ngoài 2 cái đã có sẵn nhưng không vì thế mà tăng giá đồ uống.
Chị Dung, quản lý quán cho biết: "Quy định của quán là nhân viên phải châm nước trà khi ly của khách vơi 1/3, không chờ khách gọi. Quán không dùng trà khô mà mua trà xanh về tự nấu. Khách uống trà đá của quán sẽ thấy sự khác biệt. Những chuyện này nhỏ thôi, nhưng đó là cách mà quán mình chăm sóc khách hàng.
Nén lòng, gượng cười chiều khách
Khách uống cà phê chín người, mười kiểu. Có người ngồi một lát rồi đi, cũng có người ngồi suốt buổi, thậm chí cả ngày. Có người gọi cốc cafe rồi làm giấc ngủ trưa trên ghế sofa trong nhà hàng mát lạnh...
Qua quan sát, dân kinh doanh tự do, bán hàng đa cấp, bảo hiểm hay game thủ thường ngồi cà phê rất lâu. Giới kinh doanh cà phê Sài Gòn có chút “ngán” đối tượng khách này vì dù sao ngồi lâu cũng ảnh hưởng doanh thu.
![]() |
Ảnh minh họa |
Một số quán ra quy định giờ truy cập wifi cho mỗi suất nước, hết giờ phải gọi thêm món mới được cấp mã truy cập mới. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số chủ quán thì quy định này cũng có mặt hạn chế. Khách hàng đang làm việc thì hết giờ truy cập, phải mất khoảng từ 3-5 phút cho công đoạn gọi món, chờ kết nối wifi lại, rất bất tiện. Lợi đâu chưa thấy nhưng khách khó chịu, quán mang tiếng rồi mất khách.
Một số nơi lại đưa ra quy định nếu vào hàng không gọi nước của quán cũng được nhưng sẽ phụ thu, tùy theo quán mà dao động từ 20.000 – 30.000 đồng. Dân kinh doanh đa cấp, bảo hiểm vào gọi ly nước và “đóng đô” ở quán gần như từ sáng đến chiều, khách hàng đến nghe tư vấn một chút rồi đi, quán sẽ phục vụ trà đá, nước lọc vô tư nhưng phụ phí sẽ tính vào hóa đơn. Cách làm này sẽ giúp quán không thiệt, mức phí cũng dễ chấp nhận, hai bên đều vui vẻ.
Anh Đức Long, chủ quán cà phê trên đường Lê Văn Sỹ, Quận 3 cho biết, mùa nóng lượng khách vào quán tăng 30%, nhiều quán còn cao hơn. Để thu hút khách ngồi ngoài sân vườn, anh tăng cường đầu tư hệ thống làm mát ngoài sân, bố trí thêm nhiều cây xanh.
“Chuyện khách ngồi lâu diễn ra hàng ngày, đã kinh doanh thì phải nén lòng chiều khách... Nhiều người cũng biết điều thì gọi thêm thức ăn hay thức uống hay mua ít đồ mang về. Mùa nóng này mình làm thêm mấy loại thức uống giải nhiệt cho thực đơn thêm phong phú, khách rất thích. Nói thiệt, làm dịch vụ mà không chiều khách thì khó sống lắm. Thay vì khó chịu, mình nghĩ cách khác để khách vui vẻ chi tiền sẽ hay hơn nhiều”, anh Long tâm sự.

-
Ngành văn hóa - thể thao TP.HCM định hướng chiến lược sau sáp nhập -
Hà Nội đăng cai tổ chức Festival Làng nghề quốc tế năm 2025 -
Người tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm có thể được hưởng lương hưu -
Giai đoạn 2026 - 2035: Xây dựng nông thôn mới hiện đại, toàn diện, bền vững -
HanoiPrintPack 2025: Đòn bẩy phát triển xanh cho ngành in ấn và bao bì Việt Nam -
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết cung ứng đầy đủ sách giáo khoa điều chỉnh, cập nhật sau sáp nhập -
GS.TS Lê Ngọc Thành: Người biến 1% hy vọng thành sự sống nhiệm màu
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower