-
Bộ Nội vụ ban hành Chiến lược dữ liệu đến năm 2030 -
Dấu ấn 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường -
Doanh nhân trẻ chung tay hướng về đồng bào miền Trung -
Lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong toàn xã hội -
Sắp ra mắt phiên bản mới Cổng Pháp luật quốc gia -
Đua ghe Ngo - môn thể thao truyền thống đặc sắc của đồng bào Khmer
No bụng… trà đá miễn phí
Nắng nóng kéo dài nên lượng khách tìm đến quán cà phê máy lạnh tại Sài Gòn tăng cao. Chỉ cần vào quán gọi ly cà phê, nước ép là được phục vụ trà đá miễn phí, hết lại rót đầy chứ khách cũng chẳng cần phải yêu cầu.
Anh Nguyễn Quang Tiến (32 tuổi) ở Hà Nội, trong một lần du lịch vào Nam đã bất ngờ vì phong cách trà đá miễn phí của cafe Sài Gòn.
![]() |
| Trà đá nhiều hơn cafe. Hoàn toàn miễn phí. |
Anh Tiến kể: “thói quen của mình là uống hết nước trong cốc, nhân viên cứ thấy hết lại rót, mình mải nói chuyện uống đến 7 cốc nước... no cả bụng”. Theo lời anh Tiến, ở Hà Nội cũng có trà đá miễn phí nhưng thường chỉ phục vụ ly nước đầu. Muốn nữa phải xin, mà xin nhiều cũng ngại vì: đã ngồi lâu chiếm chỗ lại xin lắm nước miền phí... dễ bị lườm.
Anh Công Danh (30 tuổi) mở quán cafe máy lạnh diện tích chừng 100 m2 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 - TP. Hồ Chí Minh được hơn 3 năm. Quán nằm trong khu vực tập trung nhiều công ty, cao ốc văn phòng nên bán khá tốt.
Khách đến quán chủ yếu là dân văn phòng, đông nhất là vào giờ ăn trưa. Giá một ly cà phê đá tại đây khoảng 30 ngàn đồng, trà đá miễn phí không hạn chế. Để phục vụ khách những ngày nắng đổ lửa vừa qua, anh luôn để máy lạnh hoạt động hết công suất. Bốn chiếc máy lạnh công suất lớn mỗi tháng tiêu tốn gần 8 triệu đồng tiền điện, chi phí tháng nóng tăng khoảng 30%.
“Mùa nóng, tiền điện tăng là đương nhiên. Mình không tăng giá nước uống mà dặn nhân viên chú ý kiểm tra cửa sổ, cửa chính luôn đóng kín. Quán có mát khách mới vào, khách hài lòng mới ngồi lâu và lần sau còn quay lại”, anh Danh nói.
Sài Gòn đi đâu cũng thấy quán cà phê. Khách dù ghé quán cóc lề đường, cà phê văn phòng máy lạnh hay sân vườn, chỉ ngồi xuống là nhân viên phục vụ đã đặt ngay ly trà đá trước mặt rồi mới chờ khách gọi thức uống.
Kinh doanh cà phê đã 7 năm, anh Trần Quốc Hiệp cho biết khách đến quán anh phần đông là những người thích công nghệ, dân văn phòng. Rất nhiều người chọn cafe để làm việc nên ai ngồi lâu sẽ chủ động chọn bàn trên lầu. Vì thế, anh Hiệp cho nhân viên bố trí khu vực trà đá tự phục vụ để khách có thể đến lấy khi có nhu cầu.
Anh Hiệp cho biết, đợt nắng nóng từ tháng 4 đến nay, mỗi tháng tiền điện quán phải trả gần 15 triệu đồng so với tháng trước đó chỉ khoảng 11 triệu đồng, máy lạnh cũng tăng cường thêm một cái ngoài 2 cái đã có sẵn nhưng không vì thế mà tăng giá đồ uống.
Chị Dung, quản lý quán cho biết: "Quy định của quán là nhân viên phải châm nước trà khi ly của khách vơi 1/3, không chờ khách gọi. Quán không dùng trà khô mà mua trà xanh về tự nấu. Khách uống trà đá của quán sẽ thấy sự khác biệt. Những chuyện này nhỏ thôi, nhưng đó là cách mà quán mình chăm sóc khách hàng.
Nén lòng, gượng cười chiều khách
Khách uống cà phê chín người, mười kiểu. Có người ngồi một lát rồi đi, cũng có người ngồi suốt buổi, thậm chí cả ngày. Có người gọi cốc cafe rồi làm giấc ngủ trưa trên ghế sofa trong nhà hàng mát lạnh...
Qua quan sát, dân kinh doanh tự do, bán hàng đa cấp, bảo hiểm hay game thủ thường ngồi cà phê rất lâu. Giới kinh doanh cà phê Sài Gòn có chút “ngán” đối tượng khách này vì dù sao ngồi lâu cũng ảnh hưởng doanh thu.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Một số quán ra quy định giờ truy cập wifi cho mỗi suất nước, hết giờ phải gọi thêm món mới được cấp mã truy cập mới. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số chủ quán thì quy định này cũng có mặt hạn chế. Khách hàng đang làm việc thì hết giờ truy cập, phải mất khoảng từ 3-5 phút cho công đoạn gọi món, chờ kết nối wifi lại, rất bất tiện. Lợi đâu chưa thấy nhưng khách khó chịu, quán mang tiếng rồi mất khách.
Một số nơi lại đưa ra quy định nếu vào hàng không gọi nước của quán cũng được nhưng sẽ phụ thu, tùy theo quán mà dao động từ 20.000 – 30.000 đồng. Dân kinh doanh đa cấp, bảo hiểm vào gọi ly nước và “đóng đô” ở quán gần như từ sáng đến chiều, khách hàng đến nghe tư vấn một chút rồi đi, quán sẽ phục vụ trà đá, nước lọc vô tư nhưng phụ phí sẽ tính vào hóa đơn. Cách làm này sẽ giúp quán không thiệt, mức phí cũng dễ chấp nhận, hai bên đều vui vẻ.
Anh Đức Long, chủ quán cà phê trên đường Lê Văn Sỹ, Quận 3 cho biết, mùa nóng lượng khách vào quán tăng 30%, nhiều quán còn cao hơn. Để thu hút khách ngồi ngoài sân vườn, anh tăng cường đầu tư hệ thống làm mát ngoài sân, bố trí thêm nhiều cây xanh.
“Chuyện khách ngồi lâu diễn ra hàng ngày, đã kinh doanh thì phải nén lòng chiều khách... Nhiều người cũng biết điều thì gọi thêm thức ăn hay thức uống hay mua ít đồ mang về. Mùa nóng này mình làm thêm mấy loại thức uống giải nhiệt cho thực đơn thêm phong phú, khách rất thích. Nói thiệt, làm dịch vụ mà không chiều khách thì khó sống lắm. Thay vì khó chịu, mình nghĩ cách khác để khách vui vẻ chi tiền sẽ hay hơn nhiều”, anh Long tâm sự.
-
Sắp ra mắt phiên bản mới Cổng Pháp luật quốc gia -
Đua ghe Ngo - môn thể thao truyền thống đặc sắc của đồng bào Khmer -
Tuyển sinh đại học năm 2026 sẽ bắt đầu sớm -
Truyền tải điện Quảng Ngãi phòng chống sạt lở do mưa lớn, bảo đảm vận hành thông suốt -
Quảng Ninh tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ -
Doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, Hội chợ Mùa Thu 2025 tạo nên kỷ lục mới cho hàng Việt -
Hà Nội: Kinh tế tiếp tục tăng tốc, thu ngân sách vượt gần 10% kế hoạch năm
-
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025” -
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development


