Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Các đơn vị còn nợ gần 1.800 tỷ đồng bảo hiểm xã hội
Thanh Nga - 26/09/2018 09:11
 
Theo Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội, bằng nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), đến hết tháng 8/2018, số tiền nợ BHXH trên địa bàn phải tính lãi là 1.788 tỷ đồng, bằng 4,56% kế hoạch thu (giảm được 427 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017).

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy diễn ra chiều ngày 25/9, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2018, số người tham gia BHXH trên địa bàn trên 1,6 triệu người, tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên 6,4 triệu người. Hiện BHXH Thành phố đang quản lý trên 68.000 đơn vị, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp mới tham gia BHXH, BHYT.

Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Ttheo đó, trong 9 tháng, BHXH Thành phố đã phối hợp với các cơ quan báo chí công khai 4.200 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến ngày 15/9 là trên 25.000 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao.

Hiện nay, tỷ lệ BHYT bao phủ trên địa bàn Hà Nội đạt 84,9% dân số, dự kiến đến hết năm 2018 hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố giao là 85,3%.

Về công tác đôn đốc thu nợ BHXH, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết thêm, đơn vị đã gửi văn bản đôn đốc thu nợ đến trên 21.000 đơn vị và đã thu từ các đơn vị 560 tỷ đồng; Tổ thu nợ BHXH quận, huyện, thị xã và các Phòng khai thác và thu nợ đã đôn đốc thu nợ tại hơn 4.900 đơn vị, thu hồi được 512 tỷ đồng. Thanh tra Thành phố gửi văn bản đôn đốc đến 582 đơn vị, thu nợ trên 59 tỷ đồng... Trong quá trình thanh tra, các đơn vị chức năng đã kiểm tra, thanh tra tại 1.367 đơn vị đóng BHXH, bước đầu thu hồi được trên 273 tỷ đồng.

BHXN cũng phối hợp, cung cấp khi Ban Thi đua khen thưởng Thành phố và các Sở, ngành yêu cầu rà soát các doanh nghiệp trong danh sách được vinh danh, khen thưởng, tham dự đấu thầu các dự án của Thành phố về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH cho người lao động. Ban thi đua khen thưởng đã đề nghị xác nhận 312 doanh nghiệp trước khi thực hiện quy trình khen thưởng, qua rà soát có 55 doanh nghiệp đang nợ tiền BHXH và 22 doanh nghiệp không có tên tham gia BHXH, BHYT.

Đến hết tháng 8/2018, số tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) phải tính lãi là 1.788 tỷ đồng, bằng 4,56% kế hoạch thu (giảm được 427 tỷ đồng tiền nợ BHXH của năm 2017). Ông Hòa cho rằng:

"Tỷ lệ nợ đóng BHXH trên địa bàn Hà Nội vẫn cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. Hiện nay Hà Nội nợ BHXH là 4,56% và mục tiêu đến hết năm 2018 giảm xuống còn nợ dưới 3%".

Nguyên nhân còn tình trạng nợ BHXH là nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế, tính tuân thủ pháp luật về BHXH chưa cao. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm đóng, trốn đóng BHXH, đóng không đủ số người lao động gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Cũng theo đại diện BHXH Thành phố, hoạt động của một số cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện nghiêm túc việc rà soát các chỉ định thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế hợp lý bảo đảm chất lượng điều trị, chỉ định bệnh nhân vào nội trú rộng rãi, chưa đến mức phải vào viện, kéo dài điều trị nội trú... Một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT chưa thực hiện nghiêm túc việc liên thông dữ liệu khám chữa bệnh ngay trong ngày với hệ thống thông tin giám định BHYT...

Nhiệm vụ những tháng cuối năm được BHXH TP. Hà Nội đặt ra và tập trung thực hiện các giải phám giảm nợ BHXH. Cụ thể là gửi thông báo kế hoạch kiểm tra, thanh tra đến các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT để khắc phục nợ trước khi ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra. Đơn vị cũng yêu cầu cán bộ trực tiếp đôn đốc nợ thu BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp nợ, không để phát sinh nợ mới. Thực hiện phân tích, phân loại nợ BHXH, BHT gửi các Sở, ngành làm cơ sở phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Đoàn doanh nghiệp lữ hành châu Âu khảo sát du lịch Hà Nội
Từ ngày 4/10 đến ngày 10/10/2018, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đón đoàn 25 doanh nghiệp lữ hành của 12 quốc gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư