Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội chính thức ký hợp đồng tổ chức giải đua F1 trong 10 năm
Thanh Nga - 07/11/2018 18:51
 
Chiều nay, ngày 7/11, TP. Hà Nội đã tổ chức họp báo chính thức công bố Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1), trở thành thành phố thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua này và nơi thứ 3 tổ chức giải đua trên đường phố.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, TP. Hà Nội "có đủ điều kiện" để tổ chức giải đua F1 từ trung tuần tháng 4/2020, hợp đồng tổ chức được ký 10 năm và sẽ gia hạn vào năm thứ 8. Hiện tại, các bên liên quan đang lên kế hoạch cụ thể để tổ chức giải đua, dự kiến tháng 4/2019 sẽ công bố giá vé. 

"Tối nay 7/11, tại Hoàng Thành Thăng Long, Ban tổ chức sẽ giới thiệu chi tiết về đường đua ở Mỹ Đình, một số tính năng kỹ thuật của xe đua F1 và sự kiện được truyền hình trực tiếp để người dân đón xem", ông Chung cho biết.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội NGuyễn Đức Chung thông tin tại buổi họp báo
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội NGuyễn Đức Chung thông tin tại buổi họp báo

Thông tin thêm, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho hay, dự kiến đường đua tại Mỹ Đình dài hơn 5,5 km và thời gian diễn ra giải đua chính khoảng 4 tiếng. "

Chặng đua tại Hà Nội là một phần trong giải đua xe F1 vô địch thế giới, được tổ chức không chỉ mang đến thử thách cho các tay đua mà còn là màn trình diễn hấp dẫn với người hâm mộ", ông Động nói.

Ông Chase Carey, Giám đốc điều hành F1 cho biết, mỗi lần tổ chức sự kiện, bên cạnh chặng đua chính thì còn có các sự kiện khác kéo dài trong 7 ngày để người dân tham gia, như: Diễu hành, trưng bày xe đua; biểu diễn công nghệ tháo lắp lốp...

"Việc tổ chức giải đua rất phức tạp, do vậy chúng tôi vui mừng và đánh giá cao sự hợp tác của Hà Nội, mong đây là sự hợp tác lâu dài để góp phần đưa Hà Nội đến với thế giới và thế giới đến với Hà Nội", ông Chase Carey nói.

F1 hiện có 21 chặng đua trên thế giới và mỗi nơi đều có yếu tố khác biệt; giải đấu ở châu Âu thường diễn ra vào mùa hè, còn ở Việt Nam tháng 4 sẽ có thời tiết phù hợp để tổ chức đua.

Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Trả lời câu hỏi về việc vì sao chọn Việt Nam, một nước còn nhiều khó khăn về kinh tế để tổ chức giải đua, ông Chase Carey cho biết: "Việt Nam là quốc gia có nguồn năng lượng tuyệt vời, rất mới mẻ và thú vị. Thế giới cũng dành cho Việt Nam sự quan tâm ngày càng nhiều hơn".

Bên cạnh đó, theo ông Chase Carey, sự phát triển của thể thao châu Á trong đó có Việt Nam những năm gần đây rất tốt, do vậy "kỳ vọng với sự chuẩn bị chu đáo, chúng ta sẽ có những chặng đua thành công ở Hà Nội".

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức cho biết nguồn thu dự kiến từ doanh thu bán vé; dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; quảng cáo trong giải đua; tổ chức sự kiện bên lề; bán hàng lưu niệm; bản quyền phát sóng

Với việc ký kết thành công, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ 3 trong lịch sử giải đua đăng cai tổ chức giải F1, sau Malaysia và Singapore; Hà Nội cũng sẽ là thành phố Đông Nam Á thứ hai tổ chức cuộc đua vào năm 2020 cùng với Singapore.

"Tôi nghĩ ngay từ chiều nay, qua cuộc họp báo này, cả thế giới sẽ biết Việt Nam tổ chức giải đua F1", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định.

Giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA).

Cái tên F1  đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là công thức A. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh).

Trong số 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải F1 năm 2018, có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên tổ chức cuộc đua F1. Sau 2 mùa giải 1976 và 1977, Nhật Bản ngưng tổ chức và trở lại vào năm 1987. 5 quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.

Hà Nội đăng cai Giải đua xe F1: Kích cầu du lịch và quảng bá thương hiệu
Quyết tâm xin đăng cai Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) từ mùa giải 2019 của TP. Hà Nội không chỉ tạo cú hích cho ngành du lịch, mà còn là cơ hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư