
-
TP.HCM xây dựng Đề án sửa đổi Nghị quyết 98 để tháo gỡ điểm nghẽn
-
Lãnh đạo EVNNPT đôn đốc tiến độ nhiều dự án truyền tải
-
Khánh Hòa rà soát danh mục lĩnh vực cho vay, đầu tư từ Quỹ Đầu tư phát triển
-
Khu kinh tế Thái Bình: Từ hạ tầng đồng bộ đến động lực tăng trưởng kinh tế -
Hơn 225 tỷ đồng đầu tư đoạn tuyến nối từ ĐT.601 lên đường Hồ Chí Minh
Sáng 3/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã trao hợp đồng BOT cho các nhà thầu thực hiện dự án thành phần 3, đoạn đường cao tốc thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Trước đó, ngày 1/9/2025, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã hoàn tất ký kết hợp đồng BOT sau quá trình dài chuẩn bị. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án theo đúng kế hoạch.
Ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết: “Việc ký kết hợp đồng là bước khởi đầu quan trọng để thực hiện hợp đồng BOT, với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào ngày 6/9/2025”.
![]() |
Phối cảnh một nút giao của Tuyến vành đai 4 - Vùng Thủ đô. |
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và Chính phủ ban hành Nghị quyết 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 để triển khai thực hiện.
Được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, Vành đai 4 có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông và liên kết vùng. Tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp Hà Nội với các tỉnh lân cận, đồng thời liên thông với nhiều tuyến cao tốc và trục hướng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc trung tâm của tuyến có chiều dài khoảng 113,52km, mặt cắt ngang 17m. Riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Ở giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyến được thiết kế đáp ứng lưu lượng 4 làn xe chạy.
Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài 80,985km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến. Ngoài ra, dự án bố trí 3 cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện.
Theo Quyết định 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND TP. Hà Nội, tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 vượt 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP).
Ông Ngô Ngọc Vân nhấn mạnh đây là dự án đường cao tốc trung tâm, xương sống của toàn tuyến Vành đai 4, và cũng là lần đầu tiên áp dụng mô hình PPP tách thành tiểu dự án đầu tư công. Chính vì vậy, quá trình chuẩn bị và đàm phán hợp đồng gặp nhiều vướng mắc, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan.
“Nhờ sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của UBND TP. Hà Nội, sự hướng dẫn của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, cùng sự phối hợp của các sở, ngành liên quan như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tư pháp, Kho bạc Nhà nước Khu vực 1, Cục Thuế TP Hà Nội..., các vướng mắc đã được tháo gỡ. Đến nay, công tác đàm phán hợp đồng đã hoàn tất, sẵn sàng cho lễ khởi công”, ông Vân thông tin.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, khi hoàn thành, tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần 3 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho các trục giao thông hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.
Dự án được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển các khu đô thị, công nghiệp và logistics dọc tuyến. Với ý nghĩa chiến lược đó, việc khởi công đúng tiến độ có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc đưa Vành đai 4 trở thành dự án hạ tầng tiêu biểu của cả nước.
Theo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu hiện đã sẵn sàng về nhân lực, thiết bị và vật tư, sẵn sàng bắt tay vào thi công ngay sau khi dự án được khởi công. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đã được các địa phương trên địa bàn phối hợp thực hiện cơ bản đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công.

-
Hà Nội chuẩn bị khởi công đoạn cao tốc Vành đai 4 với vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng -
Hơn 225 tỷ đồng đầu tư đoạn tuyến nối từ ĐT.601 lên đường Hồ Chí Minh -
TP.HCM mới: Tài sản chất lượng trong danh mục của nhà đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư Dự án Phát triển nền tảng số phục vụ chính quyền số -
Ưu tiên nguồn lực để phát triển giao thông vận tải đường sắt -
Các “siêu dự án“cộng hưởng sức mạnh -
Hơn 900 tỷ đồng chỉnh trang khu vực Cồn Hến giữa sông Hương
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc