Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội đầu tư 300 tỷ xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính
Thu Trang - 23/05/2015 11:31
 
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo vừa chủ trì cuộc họp về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Công viên Hồ điều hòa Nhân Chính (quận Thanh Xuân).

Theo đó, tổng diện tích quy hoạch của dự án là 13,2 ha bao gồm: phần thứ nhất là công trình ngầm 5 tầng xây dựng trên diện tích khoảng 3,5ha phục vụ vui chơi giải trí dịch vụ thương mại; phần thứ hai là công viên và công trình vui chơi giải trí dịch vụ công cộng trên mặt đất.

Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai do ban đầu, dự án dự kiến thực hiện theo phương án xã hội hóa, tuy nhiên các nhà đầu tư đưa ra phương thức rất nhiều chiều.

Ngoài ra, UBND quận Thanh Xuân đã ứng trước ngân sách quận chi trả tiền giải phóng mặt bằng (hơn 39,4 tỷ đồng). Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 300 tỷ đồng.

Công viên hồ nhân chính
Quy hoạch 1/500 xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính

Được biết trước đó, dự án được UBND Thành phố giao cho Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar (thuộc Tập đoàn Megastar) là chủ đầu tư dự án vào năm 2008, đến năm 2011 Thành phố cũng đã phê duyệt quy hoạch 1/500 dự án này.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Vina Megastar đã nhiều lần rậm rịch khởi công tuy nhiên năm năm qua, đơn vị mới chỉ xây dựng được một hàng tường bao phía đường Hoàng Minh Giám, còn lại chưa triển khai xây dựng thêm được hạng mục nào. Sau khi chủ tịch công ty này bị bắt, dự án “đóng băng”, đây là dấu chấm hết cho Megastar không còn đủ khả năng đầu tư tiếp tục vào dự án này.

Đầu năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức thu hồi dự án từ Vina Megastar với lý do đơn vị này không chịu triển khai dự án.

Ngày 13/5/2013, Ocean Group đã có văn bản gửi TP bày tỏ muốn đầu tư dự án thay cho Megastar. Đồng thời cho phép tiếp quản việc thực hiện các thủ tục từ Megastar như điều chỉnh lại quy hoạch tổng mặt bằng…Nếu được chấp thuận, Ocean Group dự kiến sẽ khởi công vào 10/10/2013.

Tuy nhiên, chưa được chấp thuận thì một lần nữa ông chủ của Ocean cũng đã vướng vòng lao lý do các hoạt động kinh doanh. Tuy không liên quan tới dự án nhưng dường như khả năng Ocean Group đầu tư vào công viên là không thể.

Sau khi chủ đầu tư Megastar và Ocean Group thất bại khi nhắm vào dự án thì hiện nay, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính đang được quản lý bởi UBND quận Thanh Xuân. Công viên được sử dụng tạm thời vào mục đích cho thuê làm sân bóng chỗ đỗ xe để tránh tình trạng đất vàng bỏ hoang lãng phí. Gần đây nhất, Hà Nội đã có động thái tái khởi động dự án bằng việc công bố sẽ khởi công vào quý 3/2015 theo hình thức BT.

Bên cạnh đó, có nhà đầu tư đề xuất xã hội hóa và có văn bản cam kết đầu tư miễn phí, đây là nhà đầu tư có năng lực. Tuy nhiên, mới đây nhà đầu tư này gặp phải vấn đề vi phạm pháp luật nên dự án không tiến hành được.

Trước tình hình đó, TP Hà Nội đã quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách và giao quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư, điều chỉnh lại quy hoạch năm 2011 trên cơ sở đúng chức năng là cây xanh, mặt nước và hoạt động thể dục thể thao. 

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, Sở Quy hoạch – Kiến trúc phải sớm hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch, chậm nhất là ngày 5-6 phải trình để ký phê duyệt. Giao cho quận Thanh Xuân tiến hành phối hợp lập dự án chính thức để phê duyệt, thời gian lập dự án phải xong trong tháng 6. Sở Kế hoạch – Đầu tư phải hỗ trợ quận Thanh Xuân lập dự án.

Đồng thời với việc lập dự án, quận Thanh Xuân và Sở Kế hoạch đầu tư phải chuẩn bị cho công tác đấu thầu, để tháng 7 phải đấu thầu xong. Sau đó, tháng 8 phải tiến hành khởi công. Mặt khác khi đấu thầu phải có yêu cầu về tiến độ để nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng.

TP.HCM quy hoạch lại Công viên 23/9
Công viên 23/9 nằm trên địa bàn Quận I, TP.HCM, là một điểm sinh hạt công cộng có từ lâu của thành phố. Tuy nhiên, nhiều hoạt động kinh doanh đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư