Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Phương Hà - 30/08/2024 15:52
 
Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 1857-TB/TU truyền đạt kết luận của Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII.

Tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2024, để tiếp tục triển khai có hiệu quả và hoàn thành mục tiêu chương trình, Ban Chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng, cấp uỷ Đảng, chính quyền các quận, huyện, thị xã cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới. 

Theo đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”, nhất là đối với việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Hội nghị Ban Chỉ đạo số 07-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội.

Các đơn vị được giao chủ trì các chỉ tiêu tại chương trình chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát lại các mục tiêu, nhóm chỉ tiêu, tính toán, đánh giá và đề ra giải pháp hoàn thành chỉ tiêu.

Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ ở tất cả các ngành, lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trong đó chú trọng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường; sớm thành lập và đưa vào vận hành “Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội”, thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ Thành phố. 

Trong đó, quan tâm triển khai có hiệu quả các nội dung trong Biên bản hợp tác giữa Ban Cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Cán sự đảng UBND Thành phố; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. 

Phó bí thư Thành ủy cũng yêu cầu phát huy hiệu quả phong trào sáng kiến Thủ đô, là đầu vào quan trọng thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương; tích cực chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo cần được tăng cường, đặc biệt là việc triển khai các nhiệm vụ của chương trình thông qua các báo cáo định kỳ. Ban Chỉ đạo cũng sẽ tổ chức các buổi làm việc và kiểm tra tình hình thực hiện chương trình tại một số quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan.

Song song với đó, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, nhất là trong ngành y tế, giáo dục, văn hóa (quan tâm đến quy chuẩn trong số hóa di tích), nông nghiệp (xây dựng dữ liệu về thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu, lượng mưa, cây, con, dịch bệnh…).

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phối hợp với Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội làm việc với các trường về định hướng phát triển Khu công nghệ cao; khẩn trương xây dựng Đề án phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Công văn số 3785-CV/VPTU ngày 22/7/2024 của Văn phòng Thành ủy. 

Để chuẩn bị cho công tác tổng kết Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy (dự kiến vào tháng 2/2025), Phó bí thư Thành ủy giao cơ quan thường trực xây dựng mẫu báo cáo gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã để báo cáo, lưu ý tập trung vào các số liệu cụ thể. Các đồng chí thành viên đề xuất lựa chọn một số mô hình, kết quả tiêu biểu để tổng kết gắn với các hình thức tôn vinh, khen thưởng, động viên.

Hà Nội đổi mới, đột phá trong thu hút đầu tư
Tại Hội nghị "Hà Nội 2016 - Hợp tác, Đầu tư và Phát triển", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định thành phố Hà Nội đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư