Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội đổi mới, đột phá trong thu hút đầu tư
Trang Nguyễn - 04/06/2016 09:39
 
Tại Hội nghị "Hà Nội 2016 - Hợp tác, Đầu tư và Phát triển", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định thành phố Hà Nội đang đổi mới các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, tập trung vào chất lượng thay vị số lượng, kêu gọi các dự án có quy mô lớn, giá trị cao.
.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo số liệu được công bố tại hội nghị, từ đầu năm đến 31/5/2016, Hà Nội thu hút thêm 1,6 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới, tăng 3 lần so với cùng kỳ, gấp 1,5 lần so với năm 2015. Số dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước (68 dự án) với số vốn tăng 2,44 lần (70.421 tỷ đồng).

Số vốn thu hút theo hình thức PPP tăng 4,2 lần so với giai đoạn 2011 - 2015. Cụ thể, tổng số thu hút vốn đầu tư cho các dự án PPP trong giai đoạn 2011 - 2015 là 14.694 tỷ đồng, riêng trong năm 2016 đã đột phá và chuyển biến mạnh thu hút khoảng 62.541 tỷ đồng. Số vốn của doanh nghiệp dân doanh đăng ký mới tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, đạt 74,63 nghìn tỷ đồng. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 9.367 doanh nghiệp, tăng 23%. Thu ngân sách trên địa bàn 5 tháng đầu năm đã đạt hơn 50% dự toán.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển, chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, để đảm bảo mức tăng trưởng GRDP từ 8,5-9,0%/năm và đạt được những mục tiêu đã đề ra, Hà Nội cần phải huy động tổng nguồn vốn đầu tư trong 5 năm 2016 - 2020 khoảng 2,5 - 2,6 triệu tỷ đồng.

Cụ thể, quan điểm đầu tư của Thành phố trong thời gian tới là: Kết nối với nguồn đầu tư của Ngân sách Trung ương trên địa bàn, Ngân sách Thành phố chỉ tập trung đầu tư vào những dự án hạ tầng kỹ thuật khung; những dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội có tính chất lan tỏa; những dự án chỉ nhà nước tham gia quản lý như an ninh, quốc phòng; những dự án đặc thù về kỹ thuật: ví dụ như đầu tư sản xuất mạng điện, mạng lưới truyền dẫn, tư nhân sẽ đầu tư vào mạng lưới bán lẻ. Thành phố đặc biệt coi trọng và kêu gọi đầu tư xã hội xã hội theo nhiều hình thức.

Đối với đầu tư nước ngoài, thành phố đổi mới chính sách thu hút đầu tư theo hướng tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Kêu gọi các dự án có quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghệ sinh học; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại… Xây dựng chính sách phát triển riêng đối với một số ngành cụ thể - những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, doanh nghiệp phụ trợ. Lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín đầu tư phát triển thị trường tài chính; đồng thời, chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ.

Ngoài ra. thành phố kêu gọi các dự án đầu tư theo hình thức PPP, các dự án xã hội hóa trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, dịch vụ đô thị và an sinh xã hội. Ngay trong thời gian tới, tập trung vào các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị trong đó ưu tiên cho tăng trưởng xanh (phát động chương trình một triệu cây xanh cho Hà Nội), ưu tiên đầu tư các công viên, các khu vui chơi giải trí; nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở cải tạo chung cư cũ, nước sạch nông thôn.... Chú trọng đầu tư công nghệ cao cho lĩnh vực y tế, sản xuất công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp kỹ thuật cao; Đặc biệt quan trọng công nghệ mới và năng lượng sạch, trong đó chú trọng đến công nghệ xanh và những công nghệ tiên tiến trong quản lý; đồng thời chăm lo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ, có kỉ luật để hội nhập với nền kinh tế ASEAN và thế giới.

Nhà đầu tư nước ngoài và mối quan tâm đặc biệt đến bất động sản Việt Nam
Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL) - ông Stephen Wyatt vừa dự báo triển vọng của thị trường bất động sản Việt Nam trước mối quan tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư